Y tế

Hà Nội: Bé gái 13 tuổi vừa sinh con, sức khoẻ mẹ và em bé ra sao?

30/03/2023, 14:32

Một bé gái 13 tuổi vừa chuyển dạ, sinh con tại BV Phụ sản Hà Nội. Em bé sinh ra nặng 2,9kg.

Tin từ BV Phụ sản Hà Nội, đơn vị này vừa tiếp nhận sản phụ 13 tuổi, được chuyển từ tuyến dưới lên. Sau nhập viện, sản phụ sinh thường em bé nặng 2,9 kg. Sau sinh, tình trạng 2 mẹ con bình thường và đã được xuất viện.

img

BV Phụ sản Hà Nội vừa đỡ đẻ cho 1 sản phụ "nhí" mới 13 tuổi

Một bác sĩ sản khoa chia sẻ, đây không phải là trường hợp hi hữu, trước đây ông từng đỡ đẻ cho cô bé 12 tuổi, đang học lớp 7 ở một huyện ngoại thành Hà Nội. Bé gái được bố mẹ đưa đến gặp bác sĩ khi em đã sắp đến ngày dự sinh. Gần đây nhất vị bác sĩ nay cũng khám cho hai trường hợp mẹ bầu 15, 16 tuổi đi khám khi thai đã lớn.

Theo bác sĩ sản khoa, mang thai ở độ tuổi còn quá trẻ là nguy cơ sảy thai, phá thai hoặc nếu sinh con rất dễ bị dị tật. Việc mang thai đủ tháng nhưng khung xương chậu của người mẹ chưa phát triển có thể gây khó khăn trong quá trình sinh nở. Bên cạnh đó, thai phụ có thể gặp tình trạng băng huyết, tai biến sản khoa, nhất là khi tự sinh con hoặc đẻ rơi.

Mặt khác, việc chưa sẵn sàng làm mẹ, kỹ năng chăm con, nuôi con chưa có. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến em bé. Hơn thế nữa, trẻ vị thành niên sinh con cũng dễ bị ảnh hưởng đến tinh thần, nguy cơ trầm cảm sau sinh cao.

Báo cáo mới công bố cuối năm 2022 của Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em, Bộ Y tế cho thấy, số ca mang thai tuổi vị thành niên (15-19 tuổi) chưa có xu hướng giảm trong những năm gần đây, chiếm khoảng 2,5-3% tổng số phụ nữ mang thai. Mỗi năm có thêm 3.000 ca phá thai ở tuổi vị thành niên tại các cơ sở y tế công lập. Thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.