Hạ tầng

Hà Nội: Bến xe văn minh như sân bay nhưng… vắng xe

24/05/2015, 02:28

Là bến xe tư nhân, hạ tầng khang trang, dịch vụ tốt nhưng bến xe Nước Ngầm luôn “ế” khách kéo dài.

1
Bến xe Nước Ngầm vắng vẻ, đìu hiu trái ngược hoàn toàn với các bến xe khác ở Hà Nội.

Bến xe Nước Ngầm là bến xe xã hội hoá trực thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Ngành nước & Môi trường (WEDICO) có diện tích 10.300 m2. Năm 2006, Sở Giao thông vận tải Hà Nôi công bố công suất thiết kế của bến là 350 lượt xe/ngày.

Tháng 3/2014, UBND Thành phố Hà Nội đã cho phép bến xe Nước Ngầm mở rộng lên tổng diện tích là 17.800m2, có thể phục vụ tối thiểu khoảng 800 lượt xe/ngày.

Từ khi thành lập, bến xe Nước Ngầm được nhiều đơn vị, doanh nghiệp đánh giá cao về hạ tầng, chất lượng dịch vụ cũng như quản lý. Tuy nhiên, việc bố trí các tuyến xe khách liên tỉnh về Hà Nội đón trả khách tại bến xe Nước Ngầm chưa hợp lý, đang gây ra tình trạng lãng phí.

Theo ông Nguyễn Văn Lập, Gám đốc bến xe Nước Ngầm, mỗi ngày số xe xuất bến chỉ đạt khoảng 200 lượt, chiếm khoảng 30% khả năng phục vụ của bến.

Hiện tại, các bến xe khác của Hà Nội như Mỹ Đình, Giáp Bát luôn trong tình trạng lộn xộn, đông đúc thì bến xe Nước Ngầm lại quá vắng vẻ, hoàn toàn không phù hợp với những gì bến xe này đang sở hữu.

Hình ảnh PV Báo Giao Thông ghi nhận tại bến xe Nước Ngầm:
1
Bến xe Nước Ngầm (nằm tại vị trí ngã ba Pháp Vân - Giải Phóng) đang xếp hạng 3, nhưng lại có nhiều điểm mà bến hạng nhất không có (tiêu chí xếp loại bến xe hiện nay chủ yếu căn cứ vào diện tích).
2
Là bến xe xã hội hóa thứ 2 của Hà Nội sau bến xe Lương Yên, nhưng khoảng 10 năm trở lại đây hiệu quả đầu tư không cao do số lượng xe về bến quá thấp so với khả năng phục vụ của bến này.
3
Được đánh giá là bến xe văn minh bậc nhất của Hà Nội, các hoạt động của bến đều được điều khiển, giám sát bằng máy tính, camera. Trong ảnh: Anh Trịnh Hoài Lam, nhân viên kiểm soát đang thực hiện nhiệm vụ giám sát bến xe thông qua camera.
4
Khác với tình trạng trông giữ xe lộn xộn tại nhiều bến, Nước Ngầm sử dụng thẻ từ quản lý xe, giúp đảm bảo an toàn cho khách.
5
Bến xe Nước Ngầm có phòng đầy đủ tiện nghi cho lái, phụ xe nghỉ ngơi.
6
Bến xe cổ phần đi đầu trong phong trào “4 xin - 4 luôn” do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phát động.
7
Khu vực bán vé, sảnh chờ, nhà hàng được ví như ở sân bay với các biển chỉ dẫn cụ thể.
8
Lối lên phòng mua vé có thiết kế dành cho người khuyết tật dễ dàng di chuyển.
9
Khu vực mua vé với hướng dẫn bằng bảng điện tử. Nước Ngầm cũng là bến xe phục vụ xe quốc tế đi Lào, Trung Quốc.
10
Khu vực sảnh chờ thoáng mát, rộng rãi.
11
Nhiều hòm tiền quỹ từ thiện được đặt tại bến xe, quyên góp ủng hộ trẻ em ngèo, ủng hộ các tỉnh miền Trung khi gặp thiên tai.
12
Bến xe Nước Ngầm có một khu vực nhận, trả đồ bị mất cho hành khách. Từ khi thành lập, bến xe đã giúp vài trăm hành khách nhận lại đồ. Trong ảnh: Hành khách đọc thông tin tìm đồ vật thất lạc tại bến.
13
Tổ hợp nhà ăn, sảnh chờ tại bến xe.
14
Khu vực bến xe có nhiều biển chỉ dẫn bằng 2 thứ tiếng Anh, Việt giúp hành khách thuận tiện đi lại. Ngoài ra, các loại cây xanh, cây cảnh cũng được trồng khá nhiều tạo không gian thoáng mát.
15

Những lời nhắc nhở ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm, dịch vụ chuyên nghiệp của bến xe.

17
Là một bến xe hiện đại, nhưng bến xe Nước Ngầm đang không hoạt động hết công suất hiện có, gây lãng phí đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.