Hà Nội: Biển báo đỗ xe ngày chẵn, lẻ bị "vô hiệu hoá"

27/05/2023, 19:07

Sau hơn 6 năm triển khai đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên một số tuyến phố ở Hà Nội chưa mang lại hiệu quả khi phương tiện đỗ lộn xộn.

img

Từ năm 2016, Hà Nội triển khai quy định cho phép đỗ xe ô tô ngày chẵn, lẻ trên một số tuyến phố như Dã Tượng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Gia Thiều, Thi Sách, Hàn Thuyên. Trên các tuyến phố này đều được cắm biển báo, có nhân viên hướng dẫn đỗ thành hàng dọc dưới lòng đường sát mép vỉa hè.

img

Tuy nhiên, theo ghi nhận, thời gian qua, các biển báo gần như vô tác dụng, khi tình trạng đỗ xe lộn xộn diễn ra rất phổ biến. Trong ảnh chụp tại phố Nguyễn Gia Thiều, cả dãy dài ô tô đỗ sai quy định.

img

Một nhân viên trông giữ thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ Hà Nội ngán ngẩm: “Biển báo được thiết lập nhưng lâu nay đa phần phương tiện vẫn dừng đỗ lộn xộn. Nhiều lần chúng tôi hướng dẫn người dân chấp hành nhưng họ vẫn ngó lơ”.

img

Với mục tiêu nhằm giảm ùn tắc giao thông, tạo điều kiện cho người dân có điểm đỗ xe nhưng hiện tại ở các tuyến phố này đều xuất hiện tình trạng đỗ xe thành hai hàng

img

Trên phố Thi Sách, Hàn Thuyên cũng không khá hơn khi chủ xe ô tô dừng đỗ như không hề có biển báo.

img

“Phố đỗ xe theo ngày chẵn lẻ gì mà toàn thấy đỗ hai hàng, cảnh tắc đường thường xuyên diễn ra. Tôi nghĩ nên dỡ bỏ biển báo, để biển nhưng lâu nay có ai chấp hành đâu?”, chị Nguyễn Thị Phượng, người dân sống trên phố Hàn Thuyên cho hay.

img

Theo chuyên gia giao thông, PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Thủy, đây là chủ trương đúng nhưng do cách làm còn chưa chặt chẽ dẫn đến không hiệu quả. Chính quyền cần lắp camera phạt nguội, xử nghiêm vi phạm. Còn nếu không thể xử nghiêm, nên dỡ bỏ biển báo, tránh gây phản cảm.

img

Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Hữu Đức cũng cho rằng, thực tế, giải pháp này đã và đang mang lại hiệu quả tích cực tại TP.HCM, Đà Nẵng. Nhiều thành phố lớn trên thế giới cũng áp dụng đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ. Tại Hà Nội, nếu các cơ quan chức năng không thường xuyên giám sát, xử phạt cương quyết sẽ không mang lại hiệu quả.

img

Ông Nguyễn Đình Quyền, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, Thanh tra Sở đã phối hợp kiểm tra, lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính đối với 25 trường hợp tại các tuyến phố tổ chức trông giữ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ.

img

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Hữu Bảo, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, Sở sẽ cùng liên ngành rà soát, đánh giá lại hiệu quả của quy định này trên các tuyến phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.