Điều tra

Hà Nội: Bùng phát bãi trông giữ ô tô không phép

28/11/2018, 07:04

Nhiều bãi trông giữ phương tiện không được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ...

15

Bãi trông giữ xe 90 Trần Điền, phường Định Công không phép nhưng vẫn hoạt động

Căng dây, cắm cọc thu tiền

Sáng 27/11, có mặt tại bãi trông giữ xe ô tô không phép tại 90 phố Trần Điền thuộc địa bàn phường Định Công, quận Hoàng Mai, PV Báo Giao thông ghi nhận, đầu cổng vào được chủ bãi sử dụng để làm dịch vụ rửa xe ô tô, còn bên trong bãi được dựng cột thép, mái tôn che trông giữ ô tô ngày, đêm. Tại thời điểm PV có mặt, có khoảng hơn 50 xe ô tô đang được trông giữ tại đây.

Trong vai người có nhu cầu gửi xe ô tô, PV được quản lý của bãi này cho biết, bãi có bảo vệ trông 24/24h, giá gửi ô tô cả tháng là 1,2 triệu đồng/xe. Còn gửi qua đêm bãi sẽ thu với giá 80.000 đồng/xe/lượt, nếu gửi đến quá 12h trưa hôm sau thì mức thu là 100.000 đồng/xe/lượt. Nếu gửi nhanh khoảng vài tiếng thì mức thu là 30.000 đồng/xe/lượt.

Trước đó, theo ghi nhận tại một bãi trông giữ phương tiện không phép trên địa bàn phường Quang Trung, quận Hà Đông, đoạn gần cầu Chùa Ngòi, chủ bãi cho dọn dẹp, san gạt mặt bằng, đổ đá dăm dọc bờ sông rồi cắm cọc, căng dây, sau đó tổ chức trông giữ xe, thu tiền. Dù điều kiện hạ tầng không có, nhưng vẫn có hàng chục người mang ô tô vào đây gửi gần 2 năm nay với mức giá 700.000 đồng/xe/tháng.

Còn tại bãi trông giữ ô tô ở 81 Mạc Thị Bưởi thuộc địa bàn phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, quản lý bãi này cho biết, ở đây có hai mức giá, đối với ô tô để ở khu vực không có mái che thì bãi thu 1,6 triệu đồng/xe/tháng, chỗ có mái che là 2 triệu đồng/tháng. Còn gửi xe qua đêm là 60.000 đồng/xe/lượt, quá 12h trưa hôm sau là 80.000 đồng/xe.

Hay tại bãi trông giữ phương tiện Quân Trung (của Công ty CP Đầu tư xây dựng và vận tải Quân Trung) tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp nằm ven sông Tô Lịch, thuộc địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, đã từ lâu cư dân bức xúc phản ánh bãi xe không phép này gây mất trật tự ATGT nhưng mới đây quận Hoàng Mai mới ra quân dẹp bỏ. Tuy nhiên, đến sáng 27/11, PV ghi nhận, nhiều phương tiện vẫn đang được trông giữ tại đây.

16

Lực lượng chức năng khẳng định đã dẹp bỏ bãi xe Quân Trung nhưng nhiều phương tiện vẫn dừng đỗ tại đây

Xử lý kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”?

Liên quan đến bãi xe 90 Trần Điền, ông Nguyễn Thăng Long, Chủ tịch UBND phường Định Công cho biết, quá trình kiểm tra phường đã nắm được toàn bộ hoạt động của bãi xe không phép này và đang hướng dẫn chủ bãi hoàn thiện thủ tục để được cấp phép theo quy định. Trong đó, theo ông Long, khó nhất là phương án phòng chống cháy nổ. “Quá trình kiểm tra, UBND phường cũng biết là vi phạm nhưng nhu cầu của người dân là bức thiết, họ không có chỗ gửi xe và cũng không thể để xe ngoài đường được”, ông Long trần tình.

Đối với bãi xe gần cầu Chùa Ngòi, quận Hà Đông, ông Hoàng Văn Tám, Chủ tịch UBND phường Quang Trung thông tin: “Bãi xe này không có phép và UBND phường đã nhiều lần xử lý. Hiện nay, UBND quận đã giao cho Công an quận, TTGT, Công an phường tiếp tục giám sát xử lý, giải toả. Chúng tôi kiên quyết không cho bất cứ ai trông giữ phương tiện tại vị trí này”.

Chiều 27/11, trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Mạnh Cường, cán bộ Phòng Quản lý đô thị UBND quận Hoàng Mai cho biết, quận cũng đã có văn bản gửi UBND 14 phường trên địa bàn đề xuất các điểm trông giữ phương tiện, nếu đủ điều kiện quận sẽ tiến hành hướng dẫn cấp phép để đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân. Tuy nhiên đến nay, mới có 3/14 phường gửi báo cáo đề xuất là phường Tương Mai, Giáp Bát và Vĩnh Hưng. Theo đó, UBND quận tiếp tục thông kê, rà soát những bãi trông giữ phương tiện không phép để xử lý theo quy định.

Riêng đối với bãi xe Quân Trung tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, sau khi dẹp bỏ, quận đã chỉ đạo công an và TTGT chốt trực, nếu phát hiện xe của đơn vị này vào dừng đỗ thì sẽ lập biên bản xử lý.

Tương tự, bãi trông giữ xe tại 81 Mạc Thị Bưởi, phường Vĩnh Tuy do UBND quận Hai Bà Trưng cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, giấy phép đã hết hạn từ tháng 9/2018.

Riêng đối với bãi xe Quân Trung, ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng Đội TTGT quận Hoàng Mai cho biết, lực lượng TTGT đã phối hợp với ngành chức năng quận Hoàng Mai tiến hành giải tỏa, lập biên bản lỗi không phép, đồng thời yêu cầu chủ bãi tháo dỡ các biển trông giữ phương tiện và trả lại mặt bằng. Hiện, vẫn còn một số phương tiện của đơn vị này để lại đây. Tuy nhiên, đây không phải là họ trông giữ phương tiện mà chỉ để xe của công ty. Nếu bãi xe còn hoạt động như phản ánh của PV, lực lượng chức năng sẽ sớm kiểm tra và không để tái diễn.

Về việc nhiều bãi xe khác không phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động trên địa bàn và việc xử lý liệu có như “bắt cóc bỏ đĩa”, ông Vinh cho biết, lực lượng TTGT đang phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành giải tỏa, trong đó có các bãi ở 92 phố Nguyễn Chính (phường Thịnh Liệt), bãi 90 Trần Điền (phường Định Công), bãi xe trên đường Nguyễn Cảnh Dị (phường Đại Kim)... “Lực lượng TTGT đều nắm được hoạt động của các bãi xe không phép này và sẽ sớm phối hợp với chính quyền địa phương để dẹp bỏ, bởi nếu để xảy ra cháy nổ thì sẽ rất phức tạp”, ông Vinh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.