Y tế

Hà Nội: Cả gia đình cấp cứu vì ngộ độc khí do sưởi than

22/02/2022, 10:02

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai hiện đang điều trị cho 4 bệnh nhân bị ngộ độc khí CO do đặt lò than sưởi ấm trong phòng kín.

TS. BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tối 20/2, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận 3 bệnh nhân trong một gia đình cùng nhập viện do ngộ độc khí CO, gồm Lường Thị D. (người mẹ, 68 tuổi), Lường Thị H. (con gái, 26 tuổi) và Lường Mạnh T. (cháu trai, 7 tuổi).

3 bệnh nhân này đều là người dân tộc Thái, có địa chỉ ở Tuần Giáo, Lai Châu, hiện đang thuê nhà ở Hà Nội để học tập và chữa bệnh. Cả nhà ở phòng trọ rộng chừng 10m2, được xây khép kín.

img

BS. Nguyễn Trung Nguyên chỉ rõ tổn thương trên não bệnh nhân bị ngộ độc CO.

Chị Lường Thị H. cho biết, tầm 19h tối 20/2, sau khi tắm xong, cháu Lường Mạnh T. rét quá nên chị đã đưa bếp than tổ ong vào trong phòng và đóng kín cửa để sưởi. Đến tầm 22h, cháu T. có biểu hiện buồn nôn và đau đầu. Sau đó chị và mẹ cũng tiếp tục có biểu hiện tương tự. Cả gia đình đã được đưa đến Trung tâm Chống độc cấp cứu ngay trong đêm. Qua kiểm tra, các bác sĩ thấy bệnh nhân có biểu hiện nôn nhiều, đau đầu, kiểm tra nồng độ CO trong máu cao. Các bệnh nhân đã được cấp cứu kịp thời, hiện tình trạng đã dần ổn định.

Tại đây cũng đang điều trị cho một bệnh nhân nữ (62 tuổi, ở Thanh Hóa), đã bị ngộ độc cách đây 1,5 tháng, hiện tại đến viện trong tình trạng có biến chứng não, biểu hiện rối loạn tâm thần kinh. Đây là di chứng nặng nề của ngộ độc khí CO. Người chồng của bệnh nhân này đã tử vong tại nhà ngay hôm xảy ra ngộ độc.

TS. BS. Nguyễn Trung Nguyên, khuyến cáo người dân tuyệt đối không đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng. Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy, sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín nhanh chóng rơi vào cái chết “êm dịu”.

BS. Nguyên cho biết thêm, bản thân CO không màu, không mùi vị nên rất khó phát hiện. Khi hít phải CO sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và “cướp” mất oxy trong máu, làm nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thấy yếu, buồn nôn, đau ngực và lẫn lộn. Hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mãn tính.

40% số người bị ngạt khí CO để lại các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người…

Do ảnh hưởng của đợt rét đậm kéo dài, liên tục trong những ngày vừa qua, cuộc sống của người dân từ thành phố đến nông thôn, đặc biệt là vùng núi cao bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong cái lạnh như cắt da cắt thịt, nhiều người đã phải “cố thủ” trong nhà. Vì vậy, để phòng tránh sự cố đáng tiếc xảy ra, BS. Nguyên khuyên người dân trong điều kiện thời tiết lạnh rét mùa đông tuyệt đối không được sưởi than củi và đóng kín cửa trong nhà hoặc ngay cả lúc sưởi ấm để tắm cũng rất nguy hiểm. Từ trước đến nay, đã có rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra do sưởi ấm bằng than củi, than tổ ong…

img

Trẻ mắc hoặc nghi mắc Covid-19, cha mẹ phải làm những gì?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.