Xã hội

48 giờ, Hà Nội xác định hơn 700 người tiếp xúc gần các ca nhiễm Covid-19

09/03/2020, 20:38

Trong vòng 48 giờ Hà Nội đã xác định hơn 700 người tiếp xúc F1 và F2 với các trường hợp dương tính với virus Covid-19 trên địa bàn thành phố.

img
Chủ tịch UBND Tp Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp (ảnh: KTĐT)

Chiều 9/3, Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội đã họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá cao tinh thần đấu tranh chống dịch Covid-19 của các cấp, ngành và người dân Thủ đô.

Trong 48 giờ, thành phố đã xác định được hơn 700 người tiếp xúc F1 và F2, đã kịp thời khoanh vùng cách ly và phun khử khuẩn tại khu vực có trường hợp dương tính với Covid-19.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cảm ơn người dân trong thời gian qua đã cộng tác với các cơ quan chức năng rất nghiêm túc để xác định rõ danh sách người tiếp xúc F1 và F2.

Theo ông Chung, đã làm rõ danh sách tiếp xúc với bệnh nhân số 21 là hơn 500 người và hiện những người này đều đã được cách ly, theo dõi; những nơi bệnh nhân đã tới đều được phun khử khuẩn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định: 13 trường hợp lây nhiễm mới đều đã xác định được nguồn gốc lây nhiễm là từ máy bay VN54 bay từ Anh về Hà Nội.

Đến nay, chưa phát hiện và chưa xuất hiện trường hợp nào lây nhiễm trong cộng đồng mà chưa rõ nguồn gốc.

Từ sự xác minh nhanh, TP đã kịp thời thông báo cho các tỉnh, thành và phát hiện ra những trường hợp dương tính với Covid-19 trên chuyến bay VN54.

Nhận định Việt Nam cũng như Hà Nội đang bước vào giai đoạn thách thức mới, diễn biến dịch bệnh bước vào giai đoạn phức tạp, khó lường, dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất lớn, Chủ tịch Hà Nội đề nghị người dân cần nhận rõ nguy cơ này để chủ động các biện pháp bảo vệ, phòng tránh.

Trong thời gian này, đề nghị tất cả các đoàn công tác của TP Hà Nội có lịch đi công tác nước ngoài sẽ tạm dừng, trừ trường hợp đặc biệt được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.

Tất cả các phường xã, sở ngành, nhất là người đứng đầu phải túc trực xử lý các diễn biến của dịch bệnh ngay lập tức, bất kể ngày đêm. Tất cả các hội nghị không cần thiết phải giảm mức tối đa và không được tổ chức đông người. Các trụ sở cơ quan trên toàn thành phố phải kiểm tra rà soát các khách làm việc và cán bộ, công nhân viên đều phải rửa tay sát khuẩn trước khi đến và ra về.

Chủ tịch đề nghị Sở Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư tiếp nhận những trường hợp F1 theo đúng kịch bản, giảm tải cho Bệnh viện Bệnh viện Nhiệt đới TƯ. Từ ngày 10-15/3, Sở Y tế phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô đưa những người đã hoàn thành thời gian cách ly trở về địa phương.

"Kiểm tra sát sao việc chấp hành việc bố trí phòng khám riêng cho những trường hợp nghi ngờ, tránh trường hợp xử lý như bệnh viện Hồng Ngọc; làm tốt công tác kiểm soát thân nhiệt tại sân bay Nội Bài. Chính quyền phường giám sát chặt chẽ những người cách ly tại nhà, không được nể nang đối với trường hợp không thực hiện nghiêm túc việc cách ly", ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND thành phố kêu gọi người dân thường xuyên tổng vệ sinh gia đình, tại các tổ, thôn, xóm vào các ngày cuối tuần.

Tại Hà Nội, đến 15h ngày 9/3/2020, Hà Nội ghi nhận 4 trường hợp nhiễm Covid-19, chưa có trường hợp tử vong, gồm: Đó là: N.H.N (nữ, 26 tuổi, địa chỉ tại 125 Trúc Bạch, Ba Đình); D.Đ.P (nam, 27 tuổi, địa chỉ tại 113 Trúc Bạch, Ba Đình, là lái xe chờ bệnh nhân N.H.N); L.T.H (nữ 64 tuổi, địa chỉ tại 125 Trúc Bạch, Ba Đình, là bác của bệnh nhân N); N.Q.T (nam, 61 tuổi, địa chỉ tại 7 Nguyễn Khắc Nhu, Trúc Bạch, Ba Đình, là người ngồi hàng ghế 5A cùng dãy với bệnh nhân N.H.N trên cùng chuyến bay VN54).

Hiện tại tất cả những bệnh nhân này đều đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2.

Sở Y tế cho rằng, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao do đã xuất hiện những ca mắc đầu tiên, trong đó có 2 ca xâm nhập và 2 ca nhiễm do tiếp xúc với người nhiễm từ nước ngoài về Hà Nội. Với tính chất lây truyền nhanh của Covid-19, khả năng thời gian tới sẽ có ca nhiễm thứ phát trên địa bàn thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.