Xã hội

Hà Nội cấm bày bán rượu thủ công, không tem nhãn

13/03/2017, 12:58

Hà Nội kiên quyết không để các tổ chức, cá nhân trưng bày, kinh doanh các sản phẩm rượu không nguồn gốc, xuất xứ.

san-xuat-ruou

Hà Nội yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh rượu - Ảnh minh hoạ

Liên quan đến các vụ ngộ độc rượu vừa xảy ra, Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản yêu cầu các Sở Y tế, Công thương và Công an thành phố phối hợp triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm rượu trên địa bàn.

Cùng với đó, khẩn trương hoàn thiện các văn bản tham mưu các Bộ, ngành và UBND thành phố ban hành quy định về quản lý đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông sản phẩm rượu, đồ uống có cồn, đặc biệt là sản phẩm rượu thủ công do người dân tự nấu, chưng cất, pha chế, rượu ngâm các loại...

Yêu cầu đặt ra là phải thực hiện nghiêm các quy định về công bố tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm rượu và đồ uống có cồn theo quy định của pháp luật, kể cả đối với cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh nhỏ lẻ, sử dụng nguyên liệu, chất men nấu rượu bằng phương pháp thủ công; Kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và có biện pháp quản lý hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm rượu, đồ uống có cồn trên địa bàn.

Đặc biệt, kiên quyết không để các tổ chức, cá nhân trưng bày, kinh doanh các sản phẩm rượu nhập lậu, không có nhãn mác, không dán tem, không có nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng dưới mọi hình thức.

Ngày 11/3, kiểm tra hộ nấu rượu thủ công do ông Lại Văn Bằng làm chủ (xã Hồng Phong, huyện Chương Mỹ), lực lượng chức năng phát hiện cơ sở có 5 téc inox chứa các loại rượu. Trong đó, rượu trắng 2.200 lít đựng trong 3 téc, nếp cẩm 800 lít đựng trong 1 téc, nếp cái 800 lít đựng trong 1 téc. Cùng với đó, có 19 chai nhựa loại 0,5 lít đựng rượu nếp cái chưa dán nhãn; 1 chai nhựa 1,5 lít rượu trắng chưa dán nhán; 1 chai nhựa 0,5 lít rượu nếp cái có dán nhãn.

Kiểm tra giấy tờ, ông Lại Văn Bằng có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, giấy khám sức khỏe, không có giấy phép sản xuất rượu, chưa xuất trình được nguồn gốc nguyên liệu sản xuất.

Lực lượng chức năng đã tạm giữ số rượu trên và gửi mẫu về Viện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm Quốc gia kiểm nghiệm chất lượng của 3 mẫu rượu trên.

Trước đó, ngày 9/3, Đội Quản lý thị trường số 6 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã kiểm tra phát hiện và thu giữ 50 can rượu, với tổng trọng lượng 1.080 lít rượu tại địa chỉ số nhà 32, ngõ 129, phố Thiên Hiền, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm. 

Theo báo cáo, từ ngày 22/2 đến ngày 8/3 tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã có 14 người phải cấp cứu và điều trị do ngộ độc rượu pha từ cồn công nghiệp Methanol, trong đó 1 người đã tử vong. 

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.