Xã hội

Hà Nội: Cận Tết, tăng lấn chiếm vỉa hè

12/01/2020, 12:50

Tình trạng bán hàng, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh diễn ra khá phổ biến tại nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội dịp cận Tết.

img
Vỉa hè đường Hai Bà Trưng được trưng dụng làm nơi trông giữ xe khiến người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường

Có mặt trên đường Nguyễn Trãi hướng đi Ngã Tư Sở, đoạn qua địa bàn phường Thanh Xuân Bắc, ghi nhận của PV, hàng loạt cửa hàng bán đồ nội thất ngang nhiên bày bàn ghế trên vỉa hè. Chủ cửa hàng kinh doanh số 629 Nguyễn Trãi thậm chí còn đánh cả ô tô 2,5 tấn lên vỉa hè mỗi lúc có khách đặt hàng.

Bên dưới lòng đường, đoạn từ điểm giao cắt đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi tới đầu đường Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) “ken chặt” bởi các sạp hoa quả bày bán suốt ngày đêm...

Bà Đỗ Quý Phương (nhà số 525 Nguyễn Trãi - Thanh Xuân) cho hay, cứ giờ cao điểm đông phương tiện qua lại trên tuyến đường này thì vỉa hè, lòng đường đều bị chiếm dụng. Nhiều phương tiện vô tư dừng đỗ mua bán ngay dưới lòng đường. “Lòng đường bị chiếm dụng, vỉa hè chẳng còn. Ngày nào tôi cũng phải rất khó khăn để đi đưa/đón cháu đi học dù trường cách nhà chưa đầy nửa cây số”, bà Phương bày tỏ.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại đường La Thành, Hà Nội. Người đi bộ tại đây vô cùng bức xúc vì đường đã nhỏ, vỉa hè đã bé lại còn bị các cửa hàng buôn bán đồ gỗ lấn chiếm từ nhiều năm nay. Người đi bộ phải len lỏi qua các dòng phương tiện để sang đường hay đi bộ dưới lòng đường. Cũng như vậy, vỉa hè tại hầu khắp các tuyến phố cổ đang bị ngang nhiên chiếm dụng.

Trao đổi với Báo Giao thông, KTS. Trần Huy Ánh - Hội Kiến trúc sư VN cho rằng: Tình trạng bán hàng, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh diễn ra khá phổ biến tại nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội dịp cận Tết không chỉ gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến đi lại của người dân, mà việc chiếm dụng vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh còn là nguyên nhân khiến cho giao thông dịp cuối năm vô cùng hỗn loạn.

Dùng từ “vỡ trận” để nói về tình trạng này, ông Ánh cũng cho rằng, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nếu không thực sự quyết liệt thì vi phạm đâu cũng lại hoàn đấy.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Đội phó Đội Thanh tra GTVT quận Thanh Xuân cho biết, việc kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự ATGT, đô thị, lấn chiếm lòng đường vỉa hè vẫn thường xuyên được duy trì. Tuy nhiên, việc xử lý triệt để các vi phạm để chống tái lấn chiếm vô cùng khó khăn. Tại nhiều nơi, người dân chỉ chấp hành các quy định khi có sự xuất hiện các lực lượng chức năng, khi các lực lượng rút đi thì vi phạm lại tiếp tục tái diễn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.