Vận tải

Hà Nội: Cấp phù hiệu xe tăng cường cho xe khách liên tỉnh

22/08/2016, 09:11

Dù Hà Nội vừa ngừng hoạt động Bến xe Lương Yên, tuy nhiên, thời điểm hiện tại tất cả các bến xe...

14

Trước dịp lễ Quốc khánh 2/9, Thanh tra Sở GTVT Hà Nộiphối hợp cùng Cục Đăng kiểm Việt Nam mở đợt kiểm traan toàn kỹ thuật và việc chấp hành quy định vận hành của các xe khách liên tỉnh tại 4 bến xe lớn

Tăng xe, tăng chuyến, giá vé không đổi

Ghi nhận thực tế của PV tại các bến xe: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm, Yên Nghĩa thời điểm hiện tại, dù còn khoảng 1 tuần nữa mới đến dịp nghỉ lễ 2/9 nhưng công tác chuẩn bị cho vận tải đang được các bến này ráo riết thực hiện. Lãnh đạo các bến đều nhận định, lượng khách dịp lễ này sẽ không tăng quá mạnh. Cùng với lượng phương tiện hiện có (kể cả phương tiện mới chuyển về từ Bến xe Lương Yên cũ), khả năng vận tải hành khách liên tỉnh sẽ được đảm bảo phục vụ hành khách tốt nhất.

Ông Nguyễn Quốc Uy, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, dự báo lưu lượng hành khách tại bến xe tăng lên không nhiều. Do đó, đợt nghỉ lễ này bến tập trung mạnh vào vấn đề đảm bảo an ninh, trật tự. “Bến yêu cầu các nhà xe không chỉ phục vụ hành khách, mà còn phải phục vụ tốt nhu cầu và đảm bảo an toàn cho hành khách trong suốt hành trình đi xe. Vì thế, bến xe đã có phương án kiểm soát kỹ các phương tiện xe khách trước khi xuất bến, đồng thời yêu cầu giá vé không thay đổi so với ngày thường. Hiện tại chưa có nhà xe nào tăng giá vé”, ông Uy nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, từ ngày 28/8 - 5/9 sẽ cùng các doanh nghiệp vận tải khác trên địa bàn tăng cường phương tiện phục vụ hành khách đi lại trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Ngoài 3.100 lượt xe vận chuyển hàng ngày tại các bến xe: Gia Lâm, Giáp Bát và Nước Ngầm, các doanh nghiệp vận tải còn dự phòng thêm phương tiện khi cần thiết.

Theo ông Tùng Anh, do dịp này học sinh, sinh viên mới tựu trường nên thường về quê ít hơn các dịp nghỉ lễ khác. Cùng đó, do đang trong mùa mưa bão nên lượng khách đi du lịch cũng vãn hơn trước. Do vậy, dự báo lưu lượng hành khách tại các bến xe tăng lên không nhiều, áp lực không quá lớn. “Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo an ninh, trật tự tại các bến vẫn được đặc biệt quan tâm. Trong dịp này, bộ phận đảm bảo an ninh sẽ kiểm soát tất cả các xe vào bến theo quy định. Chất lượng phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy, người lái, hàng hóa, hành lý… đều phải kiểm tra nghiêm ngặt”, ông Tùng Anh nói.

“Công ty đã yêu cầu các bến xe phải thực hiện ngay 3 nhiệm vụ chính là rà soát việc đáp ứng quy định vận tải của toàn bộ phương tiện, người lái đang khai thác tại bến; Yêu cầu các DN vận tải phối hợp, sẵn sàng tăng xe, tăng chuyến nếu cần thiết; chỉnh trang cơ sở hạ tầng, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường để phục vụ hành khách”, ông Tùng Anh nói và cho biết.

Hạn chế lượng phương tiện hướng vào trung tâm thành phố

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, công tác vận tải từ khi ngừng hoạt động bến xe Lương Yên tương đối ổn định, hành khách đã bắt đầu quen với các bến xe mới. Lãnh đạo Sở GTVT cũng chỉ đạo các bến xe tiếp nhận nhà xe mới, mau chóng ổn định và chuẩn bị tốt cho công tác vận tải.

Tìm hiểu của PV, đến thời điểm này, 100% nhân viên các bến xe đã được phân công, phân ca ứng trực từ 1-5/9. Hiện các bến xe đang phối hợp với các trạm công an tại bến, phường và quận xây dựng phương án phối hợp đảm bảo trật tự an ninh; Đồng thời, phối hợp với các lực lượng công an kiểm tra và ngăn chặn việc vận chuyển chất nổ, chất cháy, hàng cấm, hàng giả, triệt phá các tệ nạn xã hội như cờ bạc, cò mồi, rê dắt khách.

Cũng theo ông Long, để bảo đảm trật tự ATGT dịp Quốc khánh 2/9, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 951 yêu cầu các bến xe, DN vận tải hành khách có phương án hoạt động cụ thể. Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội cũng đã triển khai cấp phù hiệu “xe tăng cường” cho các xe khách liên tỉnh có nhu cầu, nhưng chỉ cấp một chiều đi từ Hà Nội để hạn chế lượng phương tiện hướng vào trung tâm, giảm thiểu áp lực giao thông cho thành phố.

Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội cũng khuyến khích người dân chủ động lịch trình đi lại để tránh dồn ứ phương tiện vào những lúc cao điểm như chiều mùng 1, mùng 4 hoặc sáng 5/9.

“Sở GTVT yêu cầu Thanh tra GTVT cùng với các bến xe kiên quyết không cho xuất bến đối với những xe không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, hàng hóa lẫn với hành khách, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng chất kích thích đảm bảo an toàn về người và tài sản cho hành khách đi xe. Các bến phải thực hiện nghiêm việc ghi và đóng dấu đầy đủ vào lệnh vận chuyển của các đơn vị vận tải; kiểm soát từng xe không để hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, lấy tiền cao hơn giá quy định”, ông Long nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.