Xã hội

Hà Nội khuyến cáo người dân "không lo sợ cực đoan" khi số F0 tăng

24/02/2022, 21:00

Tối 24/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội có công văn đề nghị người dân tuân thủ biện pháp phòng dịch, không hoang mang khi số ca Covid-19 tăng cao.

Tối 24/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ký Công điện số 2/CD-UBND đề nghị, mỗi người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; hạn chế tụ tập đông người không cần thiết.

Công điện yêu cầu người dân thường xuyên theo dõi sức khỏe, trang bị kiến thức khi mắc Covid-19 và điều trị tại nhà, nhận biết các dấu hiệu khi bệnh chuyển nặng để liên hệ với các cơ sở y tế kịp thời hỗ trợ; tránh "tâm lý chủ quan" hoặc "hoang mang, lo sợ cực đoan không cần thiết".

img

Một học sinh tiểu học Hà Nội đo nhiệt độ tại cổng trường

Các quận, huyện, thị xã tăng cường hiệu quả hoạt động của các trạm y tế và trạm y tế lưu động, nhất là địa bàn có mật độ dân cư cao (đảm bảo nhân lực, cơ số thuốc, điều kiện vật chất, lực lượng y tế...), kịp thời chuyển tuyến điều trị theo hướng dẫn phân luồng tiếp nhận, điều trị người bệnh Covid-19 của ngành Y tế. Tổ hỗ trợ chăm sóc theo dõi F0 tại nhà, Tổ Covid cộng đồng cần hoạt động tích cực, hiệu quả trong việc quản lý F0 tại nhà.

Trẻ em, phụ nữ có thai đang được điều trị tại nhà phải được theo dõi sát, kịp thời phát hiện ca có dấu hiệu chuyển nặng để chuyển viện, chuyển tuyến kịp thời.

Thành phố tiếp tục rà soát, vận động, tổ chức tiêm vaccine tại nhà cho người chưa được tiêm, người cao tuổi, người mắc bệnh lý nền, phụ nữ có thai, người không đi lại được, người yếu thế; đẩy nhanh việc tổ chức tiêm vaccine mũi thứ ba cho người từ 18 tuổi trở lên, tiêm vét mũi thứ hai cho trẻ em từ 12 đến dưới 17 tuổi và sẵn sàng tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vaccine.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chủ trì, tổng hợp ý kiến các nhà trường đánh giá đảm bảo an toàn trong trường học với học sinh khối lớp 1 đến lớp 6 khi trở lại học trực tiếp thời gian qua (học sinh tại 18 huyện, thị xã); đề xuất giải pháp để nâng cao tỷ lệ học sinh lớp 7 đến lớp 12 học trực tiếp.

Sở Y tế Hà Nội được giao phối hợp Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sàng lọc, giải trình tự gene các ca Covid-19; đánh giá mức độ lây nhiễm với các biến chủng mới (Omicron) trên địa bàn thời gian qua, đề xuất các kịch bản, phương án khi số ca nhiễm tiếp tục tăng...

Ngày 24/2, Sở Y tế Hà Nội thông báo số ca mắc mới Covid-19 trên địa bàn là 8.864, cao nhất từ trước đến nay. Đây là con số người dân, các cơ sở chủ động khai báo, số thực tế có thể nhiều hơn.

Kiểm tra, xử lý hiện tượng tăng giá kit test, thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19

Sáng 24/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký văn bản yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý hiện tượng tăng giá vật tư, trang thiết bị y tế; thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Văn bản nêu rõ, thời gian gần đây, trên thị trường có hiện tượng tăng giá một số vật tư, trang thiết bị y tế, bộ test kháng nguyên Covid-19, máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2...; lưu thông, kinh doanh thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 chưa được phép lưu hành; hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc để trục lợi, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

UBND thành phố yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các đơn vị: Cục Quản lý thị trường thành phố, các sở: Y tế, Tài chính, Công Thương; Công an thành phố; Cục Thuế TP Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo triển khai ngay công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về giấy phép, việc đầu cơ, tăng giá, kinh doanh hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, nhãn mác đối với các mặt hàng vật tư, trang thiết bị y tế, bộ test kháng nguyên Covid-19, máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2; lưu thông, kinh doanh thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 chưa được phép lưu hành theo quy định của pháp luật.

UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Sở Y tế cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, truyền thông để đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng hỗ trợ, điều trị Covid-19 và người dân trong công tác phòng, chống dịch.

Cục Quản lý thị trường thành phố được giao chủ trì kiểm tra, tổng hợp, báo cáo UBND thành phố kết quả kiểm tra, xử lý theo quy định trước ngày 3/3/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.