Xã hội

Hà Nội chỉ đạo xử nghiêm, xe vẫn ung dung đi sai làn trên đường Nguyễn Trãi

29/09/2022, 10:43

Ghi nhận thực tế cho thấy, rất nhiều phương tiện đi sai làn ở đường Nguyễn Trãi nhưng không bị phạt dù UBND TP Hà Nội đã yêu cầu xử lý nghiêm.

Vi phạm đi sai làn vẫn phổ biến

Chiều 28/9, PV Báo Giao thông có mặt trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Hà Nội và ghi nhận đoạn thí điểm phân làn từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân dài khoảng 1,5km vẫn duy trì phân 2 làn sát vỉa hè được dành cho xe máy, xe thô sơ và xe buýt hoạt động; 3-4 làn sát dải phân cách dành cho xe ô tô hoạt động.

Việc điều chỉnh phân làn và phương tiện được thực hiện bằng dải phân cách cứng như mũi tên phản quang, trụ chống va xô (bằng lốp), hàng rào di động... kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ.

Tuy nhiên, ghi nhận trên đoạn đường thí điểm phân làn này, có rất nhiều phương tiện đi không đúng làn quy định, xe buýt, xe máy, ô tô ra - vào giữa các làn đường không theo biển báo, nhiều xe còn cố tình đi ngược chiều.

img

Sau chỉ đạo của TP Hà Nội về xử lý nghiêm hành vi đi sai làn ở đường Nguyễn Trãi, các tài xế vẫn vô tư vi phạm

Cụ thể, chỉ trong vòng 5 phút, PV ghi nhận có hàng chục lượt phương tiện đã đi không đúng làn quy định. Làn dành riêng cho xe máy thì vẫn xuất hiện ô tô đi vào. Còn làn dành cho ô tô thì rất đông xe máy lại chen lấn sang.

Nhiều giờ có mặt tại đây, PV cũng nhận thấy không phải lúc cao điểm mới xuất hiện sự chen lấn làn này. Vào những giờ đường thông thoáng nhưng xe máy vẫn đi vào làn của ô tô.

img

Dù chưa phải giờ cao điểm nhưng xe máy vẫn đi vào làn đường dành cho ô tô, ngược lại ô tô vẫn đi vào làn dành cho xe máy

Một cán bộ TTGT quận Thanh Xuân làm nhiệm vụ hướng dẫn phân làn ở đường Nguyễn Trãi cho biết, rất nhiều trường hợp không tuân theo sự hướng dẫn phân làn.

"Chúng tôi hướng dẫn mà các tài xế vẫn cố tình không đi đúng làn, nhiều khi họ còn đi sát vào mình, không tránh thì còn bị tông vào chân", cán bộ TTGT này cho hay.

Khi được hỏi về việc xử phạt vi phạm đi sai làn, vị cán bộ TTGT này cho rằng, TTGT chỉ có thể xử phạt được xe dừng đỗ sai quy định, còn những phương tiện đi sai làn là thuộc chức năng của CSGT.

img

TTGT hướng dẫn các phương tiện đi đúng làn, nhưng đa phần các tài xế phớt lờ hiệu lệnh

Chỉ tuyên truyền, nhắc nhở có đủ sức răn đe?

Ngày 22/9, UBND TP Hà Nội có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở Giao thông vận tải thành phố về việc tiếp tục thí điểm phân làn giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi đến hết năm 2022; giao lực lượng chức năng tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia giao thông tuân thủ đúng quy định, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, dừng đỗ trái phép, cố tình đi không đúng làn đường quy định.

Thế nhưng, thực tế cho thấy, dù vi phạm đi sai làn trên đường Nguyễn Trãi rất phổ biến, tuy nhiên cả buổi chiều ngày (28/9), PV ghi nhận không thấy lực lượng chức năng xử lý những phương tiện đi sai làn ở đường Nguyễn Trãi.

img

Dù có biển báo phân làn nhưng đường Nguyễn Trãi vẫn không khác với làn đường hỗn hợp

Sáng 28/9, PV Báo Giao thông liên hệ với Đội Tuyên truyền, khám nghiệm và điều tra TNGT, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội để hỏi việc triển khai chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về xử lý xe đi sai làn trên đường Nguyễn Trãi, thì được cho biết: "Báo chí mới đưa tin ngày hôm qua, chúng tôi chưa nhận được văn bản để phân bổ xuống".

Trước đó Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội CSGT số 7 (Công an TP Hà Nội) cho PV Báo Giao thông biết, trong thời gian đang thí điểm, sẽ chỉ tiến hành nhắc nhở, hướng dẫn cho người dân để chấp hành theo biển báo.

img

Cần phải xử lý nghiêm hành vi đi không đúng làn ở đường Nguyễn Trãi

Chị Vũ Thị Thuyết – người thường xuyên di chuyển qua đường Nguyễn Trãi cho biết, việc phân làn đã mang lại tín hiệu tích cực trên tuyến này, thời gian qua ùn tắc vẫn xuất hiện nhưng ít hơn khi chưa phân làn.

"Chính vì thế, nên xử phạt những trường hợp có tình đi sai làn. Như vậy sẽ có tính răn đe đối với các phương tiện khác", chị Thuyết nói.

"Trên thực tế, lỗi đi sai làn đường đã có quy định xử phạt. Việc áp dụng thí điểm đã thực hiện từ ngày 6/8 và sẽ kéo dài đến hết năm 2022. Suốt thời gian dài như vậy nếu chỉ nhắc nhở, tuyên truyền thì có đủ sức răn đe?", chị Thuyết thắc mắc.

Tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Khuất Duy Tiến - nút giao hầm chui Thanh Xuân) dài 2,1 km, rộng 19-23 m, có 5 làn xe mỗi chiều (một số đoạn rộng có 6 làn xe). Đây là tuyến đường huyết mạch phía tây nam Thủ đô, kết nối với Quốc lộ 6 đi Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên.

Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội nhìn nhận, sau 1 tháng thí điểm phân làn đã cho thấy kết quả tích cực. Cả hai chiều từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở và ngược lại đều giảm ùn ứ, phương tiện lưu thông trật tự hơn. Một bộ phận người tham gia giao thông đã có ý thức đi đúng phần đường, xe buýt đi lại thuận tiện, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.