Xã hội

Hà Nội chi gần 36 triệu để chặt một cây xà cừ

23/03/2015, 17:46

Để chặt hạ và đào gốc một cây xà cừ có đường kính trên 120cm Hà Nội, đã phải chi gần 36 triệu đồng.

P7CVLf04
Một gốc cây xà cừ đường kính lớn bị chặt trên đường Nguyễn Trãi (Q.Thanh Xuân, Hà Nội). Theo đơn giá của UBND TP Hà Nội, đã phải chi gần 36 triệu đồng để chặt hạ và đào gốc cây này đi  (Ảnh: Lâm Hoài/Tuổi trẻ)

Thông tin trên báo Tuổi trẻ cho hay, đơn giá thanh toán sản phẩm dịch vụ công ích đô thị năm 2015 trên địa bàn Hà Nội do UBND TP ban hành mới đây cho biết, để chặt một cây xà cừ lớn, TP phải chi gần 36 triệu.

Đây là đơn giá được Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng ký, áp dụng từ 1/1/2015 thay thế đơn giá cũ áp dụng từ năm 2012 đến nay.

Cụ thể, để chặt hạ một cây xà cừ có đường kính trên 120cm là 21,6 triệu đồng/cây đối với vùng 2 và gần 23,7 triệu đồng/cây đối với vùng 1. Trong trường hợp chặt không thi công bằng xe nâng thì mức giá sẽ là gần 23 triệu đồng/cây cho vùng 2 và trên 25 triệu đồng/cây trong vùng 1.

Sau khi chặt hạ, với loại cây đường kính trên 120cm, chi phí để đào gốc cây và lấp đất là 9,8 triệu đồng/gốc cây ở vùng 2 và 10,7 triệu đồng/gốc cây khi thi công ở vùng 1.

Ngoài ra, chi phí để chặt hạ và đào gốc cây nhỏ nhất (đường kính 15-40cm) cũng lên tới 4,5 triệu đồng/cây.

Cũng theo đơn giá này, chi phí cho việc chặt hạ các loại cây khác như Sấu, Nhội, Bàng, Bông gòn, Bằng lăng, Chẹo, Lát, Sưa, Long Não, Sao Đen, Đa, Si, Gạo, Tếch, Xoài, Sung... bằng 70% so với cây xà cừ.

Thống kê của Sở Xây dựng, Hà Nội hiện có gần 50.000 cây xanh, trong đó riêng xà cừ có 5.000 cây. Hiện đã có 500 cây bị chặt trong thời gian vừa qua, trong đó có rất nhiều cây xà cừ cổ thụ.

Trong khi đó, theo tin tức trên tờ Vnexpress, tại cuộc họp cuối tháng 1 của Sở Xây dựng Hà Nội về việc chặt hạ cây xanh trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú để phục vụ thi công đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, ông Trần Trọng Hiếu, Trưởng phòng quản lý Hạ tầng, môi trường và công trình ngầm (Sở Xây dựng) đã khẳng định quy trình chặt hạ, đo đếm củi gỗ, đấu giá rất chặt chẽ và không có thất thoát.

Cụ thể, việc thu hồi củi gỗ cây bóng mát sau khi chặt hạ sẽ được liên ngành kiểm tra, sau đó trừ vào quyết toán. “Quy định của nhà nước là chặt chẽ, chắc chắn không có thất thoát”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Phó tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội Nguyễn Xuân Hưng cho biết, về nguyên tắc cây xà cừ cao bao nhiêu, đường kính thế nào thì sẽ tương ứng bao nhiêu mét khối gỗ. Công ty có 3 bộ phận liên quan phối hợp đo đếm tại hiện trường về số lượng, dài rộng đường kính, đoạn nào sâu, không sâu… sau đó mới đưa ra thống nhất.

Ông Phó tổng giám đốc công ty cây xanh cho hay, củi gỗ thu hồi công ty không được tổ chức đấu thầu. Giá trị một mét khối gỗ tùy theo từng thời điểm trung tâm thẩm định giá Sở Tài chính đưa ra.

“Sau một quý, thường là 3 tháng. Công ty báo cáo Sở Tài chính, Sở giới thiệu một công ty đấu thầu, công ty này đứng ra tổ chức thông báo các tổ chức, cá nhân muốn mua củi gỗ đến đấu thầu. Tiền đấu thầu thu được sau đó nộp vào ngân sách”, ông Hưng nói về quá trình bán củi gỗ sau khi bị chặt hạ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.