Giao thông

Hà Nội chính thức khai thác cầu Nhật Tân và đường mang tên Đại tướng

04/01/2015, 12:42

Sáng nay (4/1), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã cắt băng khánh thành dự án cầu Nhật Tân và đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng nhiều quan chức cấp cao cắt băng khánh thành dự án cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân - Nội Bài
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng nhiều quan chức cấp cao cắt băng khánh thành dự án cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân - Nội Bài

Nhật Tân lọt tốp 3 cầu dây văng nhiều nhịp nhất thế giới

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: "Cầu Nhật Tân là một trong ba cây cầu có số nhịp dây văng lớn nhất thế giới, được áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất của Nhật Bản. Thiết kế của cầu mang ý nghĩa rất lớn, với 5 trụ tháp tưng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội, giống như 5 cánh hoa đào ca làng đào Nhật Tân. Cây cầu cũn thể hiện tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản.

Lễ gắn biển công trình cầu Nhật Tân
Cây cầu Nhật Tân thể hiện tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 

Theo Thứ trưởng Trường, trong quy hoạch tổng thể của TP Hà Nội, cầu Nhật Tân là công trình giao thông có vai trò quan trọng với Thủ đô và khu vực lân cận. Mục đích xây dựng cầu Nhật Tân và đưng hai đầu cầu là hoàn thiện tuyến vành đai 2 của TP Hà Nội, cùng với đường nối sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân kết nối nội thành đến sân bay quốc tế Nội Bài và lên các tỉnh phía Bắc, đảm bảo các yêu cầu về giao thông vận tải phục vụ cho công tác xây dựng và phát triển các khu công nghiệp trong vùng, đồng thời sẽ phục vụ phát triển đô thị Hà Nội lên phía Bắc, giãn mật đ dân cư trong trung tâm thành phố, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, văn hoá, du lịch của Thủ đô.

Ban Quản lý dự án 85 được Bộ GTVT giao nhiệm vụ làm đại diện chủ đu tư, quản lý thực hiện Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và Dự án đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân. 

Dự án cầu Nhật Tân và đưng hai đầu cầu có tổng mức đu tư 89,943 tỷ Yên Nhật, tương đương 13.626,365 t VNĐ. Tổng chiều dài của dự án là 8.930m, bao gồm: Phần cầu cầu Nhật Tân có tổng chiều dài 3.755,0m với bề rộng mặt cầu 33,2m. Trong đó, cầu chính là cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp với tổng chiều dài 1.500m, kết cấu nhịp dầm thép liên hợp bản mặt cầu bê tông cốt thép trên nền móng vòng vây cọc ống thép (SPSP). Phần cầu dẫn là cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực và cầu dầm Super - T.  Phần đường dẫn có tổng chiều dài 5.170m. 

Sau hơn 5 năm triển khai xây dựng, dù gặp không ít khó khăn, phức tạp về mặt kỹ thuật, điều kiện thi công, cũng như công tác GPMB, nhưng bằng lòng quyết tâm và sáng tạo không ngừng, các đơn vị đã hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ, đưa dự án về đích đảm bảo tiến độ, chất lượng
Sau hơn 5 năm triển khai xây dựng, dù gặp không ít khó khăn, phức tạp về mặt kỹ thuật, điều kiện thi công, cũng như công tác GPMB, nhưng bằng lòng quyết tâm và sáng tạo không ngừng, các đơn vị đã hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ, đưa dự án về đích đảm bảo tiến độ, chất lượng

Dự án có 3 nút giao, trong đó nút giao Vĩnh Ngọc là nút giao hoa thị hoàn chỉnh giữa tuyến cầu Nhật Tân và QL5 kéo dài. Cầu chính Nhật Tân là một trong số rất ít cầudây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới, ngoài công nghệ thi công cầu dây văng nhiều nhịp, phần cầu chính còn áp dụng nhiều công nghệ tiến tiến lần đu được áp dụng ở Việt Nam như: công nghệ hộp neo bằng thép trên trụ tháp, hệ thống quan trắc theo dõi với nhiều thiết bị hiện đi như đo lc căng cáp văng, đo ứng suất cốt thép, dầm thép, đặc biệt là kết cấu móng vòng vây cọc ống thép (SPSP). 

 Thiết kế cầu Nhật Tân cũng mang nhiều ý nghĩa, năm trụ tháp tượng trưng cho 5 cửa ô chào đón bạn bè trong nước và quốc tế tới Thủ đô Hà Nội, đó cũng là hình ảnh tượng trưng cho 5 cánh hoa đào thắm tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản
Cầu Nhật Tân có năm trụ tháp tượng trưng cho 5 cửa ô chào đón bạn bè trong nước và quốc tế tới Thủ đô Hà Nội, đó cũng là hình ảnh tượng trưng cho 5 cánh hoa đào thắm tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Cùng với cầu Nhật Tân, Dự án đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân (tổng mức đu tư 6.742 t đồng, chiều dài tuyến 12,1km) cũng được chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng ngay trong ngày hôm nay (4/1). Thành phố Hà Nội đã quyết đnh để con đường hiện đi và quan trọng này mang tên Đi tướng Võ Nguyên Giáp.

Quy hoạch đồng bộ 2 bên tuyến đường

Thay mặt Chính phủ Nhật Bản, Bộ trưởng Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản (MLIT) Akihiro Ohta bày tỏ sự xúc động khi tận mắt chiêm ngưỡng vẻ uy nghi của cầu Nhật Tân. Ngài Bộ trưởng MLIT cũng nhấn mạnh cầu Nhật Tân không chỉ giúp kết nối giao thông, cây cầu còn giúp kết nối cảm xúc giữa trái tim với trái tim. 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết: "Cùng với xây dựng cầu và tuyến đường,  Hà Nội đã lập quy hoạch chi tiết dọc 2 bên tuyến đường. Tại đây, có một số công trình lớn đã được qui hoạch như đầu mối trung chuyển hàng hóa phục vụ thương mại quốc tế trong và ngoài nước; Công viên Kim Quy rộng 80 ha, gắn liền với thành Cổ Loa và sự tích thần Kim Quy. Trên tuyến đường nối cầu Nhật Tân với sân bay Nội Bài cũng sẽ thiết kế biểu tượng búp sen biểu trưng cho bản sắc Việt Nam.

Đặc biệt theo ông Thảo, tại khu vực xung quanh trục dự án này sẽ qui hoạch một khu đô thị hiện đại với những tòa nhà cao ốc, trung tâm tài chính – thương mại tầm cỡ quốc tế. 

Hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Thủ đô

Phát biểu và phát lệnh khánh thành 2 “siêu dự án”, Phó Thủớng Chính phủ Hoàng Trung Hải bày tỏ sự vui mừng khi được dự Lễ khánh thành dự án biểu trưng cho tình hữu nghị tốt đẹp giữa 2 nước Việt Nam và Nhật Bản.

“Dự án cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân – Nội Bài có ý nghĩa quan trọng, giúp kết nối trung tâm thủ đô với sân bay Nội Bài, cũng là kết nối tuyến Nhật Tân - Nội Bài với tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài, giảm bớt lượng giao thông trên tuyến đường này, đồng thời đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông trong khu vực, phục vụ chiến lược phát triển sân bay Nội Bài; Hoàn thiện đường trục chính của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo quy hoạch đã được Thủớng Chính phủ phê duyệt và góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Thủ đô, tạo hình ảnh Thủ đô văn minh, hin đại”, Phó Thủ ớng nói.

Thanh Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.