Xã hội

Hà Nội còn phải chịu nắng nóng như đổ lửa tới bao giờ?

02/06/2021, 09:28

Hà Nội và miền Bắc có thể đang phải trải qua trận nắng nóng gay gắt nhất của năm 2021

img

Người dân Hà Nội đang phải trải qua đợt nắng nóng như đổ lửa (ảnh minh họa)

Nắng nóng kéo dài tới bao giờ?

Sáng 2/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, người dân miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng đang phải chịu đợt nắng nóng gay gắt nhất trong năm 2021.

Cụ thể dự báo hôm nay, 2/6, Hà Nội có nắng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-40 độ C, có nơi trên 40 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 40-50%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-19 giờ.

Tương tự, tại khu vực Sơn La, Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.
Dự báo nắng nóng ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài hết ngày 3/6, nắng nóng ở Trung Bộ từ ngày 4/6 sẽ suy giảm dần.

“Từ đêm ngày mùng 3 sang ngày 4/6, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa dông diện rộng, nhiều nơi mưa to sẽ khiến nắng nóng gay gắt diện rộng ở Bắc Bộ chấm dứt, ở Trung Bộ nắng nóng dịu dần", ông Năng nhận định,

Cảnh báo kiệt sức vì nắng nóng cộng độ ẩm thấp

Lý giải đợt nắng nóng gay gắt đang xảy ra tại miền Bắc, ông Năng cho hay, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-26 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn.

Nắng nóng kết hợp gió phơn nên độ ẩm tương đối thấp phổ biến 40-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ kéo dài từ 10-19 giờ. Chính vì vậy người dân cần cảnh giác với hiện tượng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao”, ông Năng khuyến cáo.

Cũng theo vị chuyên gia, sau đợt nắng nóng này, người dân miền Bắc sẽ chỉ phải chịu thêm một vài trận nữa nhưng không kéo dài.

Cụ thể, dự báo thời tiết tháng 6 ở Bắc Bộ và Trung bộ sẽ còn tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng với nhiệt độ phổ biến 35-38 độ C, riêng vùng núi phía Tây của khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có thể xảy ra nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất đạt mức 38-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.