Vận tải

Hà Nội cho xe khách chạy đêm có đảo lộn luồng tuyến vận tải?

16/03/2020, 16:08

Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc tổ chức xe khách chạy đêm là bình thường đối với hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định...

img
Hà Nội chỉ mở thêm xe khách chạy đêm khi đáp ứng được 5 yêu cầu - Ảnh minh họa

Kéo dài thời gian phục vụ, tăng khả năng tiếp nhận của bến

Liên quan đến việc TP Hà Nội đang nghiên cứu mở thêm các tuyến xe khách chạy ban đêm, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về việc làm đảo lộn quy hoạch luồng tuyến vận tải, phát sinh các chi phí bất hợp lý.

Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo thống kê trên biểu đồ hoạt động, hiện có 980 chuyến xe khách có “nốt” giờ xuất bến trong khoảng thời gian từ 19h hôm trước đến 6h hôm sau. Còn số này chưa tính các chuyến xe xuất bến từ các tỉnh, thành phố từ đêm hôm trước tới các bến xe của Hà Nội trong khung giờ ban ngày.

Về khung giờ hoạt động, giờ xuất bến tại Bến xe Nước Ngầm từ 5h đến 24h hằng ngày; Bến xe Giáp Bát từ 5h đến 20h hằng ngày; Bến xe Mỹ Đình từ 5h đến 23h45 hằng ngày; Bến xe Gia Lâm từ 6h đến 23h hằng ngày; Bến xe Yên Nghĩa từ 6h đến 21h45 hằng ngày và Bến xe Sơn Tây từ 6h đến 19h hằng ngày. Ngoài các khung giờ trên, nếu có xe đến, các bến xe vẫn tiếp nhận kể cả khi đã đóng bến.

"Như vậy, xe khách chạy đêm là bình thường đối với hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định. Phương án mà Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu là kéo dài thời gian phục vụ, tăng khả năng tiếp nhận của bến, đáp ứng thêm nhu cầu đi lại của nhân dân vào các khung giờ thấp điểm, qua đó tạo thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của thành phố. Việc kéo giãn mật độ phương tiện và hành khách sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông trong các khung giờ cao điểm", ông Vũ Hà nói.

Đáp ứng được 5 yêu cầu

Cũng theo ông Vũ Hà, phương án đề xuất phải đáp ứng được 5 yêu cầu, bao gồm: Không làm tăng thêm áp lực giao thông trên địa bàn thành phố trong thời gian từ 6h đến 19h hằng ngày; Doanh nghiệp vận tải phải cam kết duy trì hoạt động tại khung giờ đã đăng ký, không đổi “nốt” giờ xuất bến từ khung giờ thấp điểm sang khung giờ cao điểm; Việc đăng ký hoạt động của tuyến xe mới không gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, đơn vị hiện đang hoạt động. Các bến xe hai đầu tuyến phải có phương án hoạt động khi kéo dài thời gian phục vụ của bến, đáp ứng yêu cầu theo quy định hiện hành; Phải được sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp và có sự thống nhất của liên ngành, được sự chấp thuận của UBND TPHà Nội, Bộ GTVT.

Cũng theo ông Vũ Hà, hiện Sở GTVT Hà Nội đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo để xin ý kiến các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan và các doanh nghiệp, làm cơ sở tổng hợp báo cáo UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.