Pháp luật

Hà Nội: Chủ tịch xã trần tình bị tố dọa giết dân

02/05/2018, 07:30

Chủ tịch xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất nói gì khi bị cụ già 78 tuổi sinh sống tại địa phương tố cáo...

20

Ông Nguyễn Trung Chi, Chủ tịch UBND xã Canh Nậu

Lo sợ vì bị dọa giết

Người tố cáo nói trên là cụ Nguyễn Trung Dật (78 tuổi, ở thôn 1, xã Canh Nậu, nguyên Trung tá, Trưởng ban Quân pháp Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng). Người bị cụ Dật tố cáo là ông Nguyễn Trung Chi, Chủ tịch UBND xã Canh Nậu.

Tiếp xúc với PV Báo Giao thông, cụ Dật cho biết: “Quá trình sinh sống tại xã Canh Nậu, tôi thấy có những vấn đề cần hỏi xã để làm rõ, chẳng hạn như quản lý và sử dụng đất đai để làm cơ sở giải thích cho đảng viên và quần chúng nhân dân nhưng không hề được đáp ứng”.

Theo lời cụ Dật, ngày 1/11/2016, cụ đã viết các câu hỏi thành văn bản để đối thoại với huyện, xã, đồng thời gửi cho Bí thư Đảng ủy xã thông qua Bí thư Chi bộ nơi cụ sinh hoạt. “Tuy nhiên, khi cuộc đối thoại còn chưa được tổ chức thì sáng 8/11/2016, tôi được biết qua một người nói lại ông Chủ tịch xã bảo “ông vào bảo cái ông Dật nói vừa mồm thôi, kẻo tôi sang đập chết…”. Người đó còn căn dặn tôi đừng đi đêm về hôm mà họ bố trí người đánh chết! Nghe xong tin này tôi vô cùng bức xúc và lo lắng cho bản thân.Năm nay đã gần 80 tuổi, có 26 năm chiến đấu và phục vụ trong quân đội, 55 năm tuổi Đảng, giờ chỉ vì phản ánh bức xúc ở địa phương mà họ dọa giết như vậy, tôi cảm thấy rất đáng sợ và thật khó hiểu”, cụ Dật cho biết.

Ngoài tố cáo sự việc bản thân bị dọa giết, nội dung đơn tố cáo của cụ Dật còn cho rằng, ông Chi có những việc làm khuất tất nên mới có tiền “ở nhà lầu, đi xe hơi bạc tỷ”.

21
Ông Nguyễn Trung Dật, người đã có đơn tố cáo tiêu cực tại địa phương

Tiền đâu xây nhà lầu, sắm xe hơi?

Về những vấn đề phản ánh của cụ Dật, làm việc với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Trung Chi, Chủ tịch UBND xã Canh Nậu cho biết: “Năm 2012, theo chủ trương của UBND huyện, UBND xã Canh Nậu đã cho chuyển đổi đất nông nghiệp của một số hộ dân đang sử dụng đất cấy lúa sang trồng cây ăn quả theo đúng quy định. Ông Dật cũng là người của địa phương đã đấu tranh chống tiêu cực ở xã từ năm 1987 qua các thời kì. Đến năm 2017, ông Dật tiếp tục tố cáo UBND xã Canh Nậu sử dụng đất công không đúng quy định”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công an khẩn trương xác minh, giải quyết dứt điểm nội dung tố cáo của ông Nguyễn Trung Dật bảo đảm khách quan, đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ và thông báo cho ông Nguyễn Trung Dật biết theo quy định của Luật Tố cáo trước ngày 15/5. Ông Dật là người có đơn tố cáo ông Nguyễn Trung Chi, Chủ tịch UBND xã Canh Nậu, dọa giết do ông đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng đất đai, kinh tế ở địa phương.

Liên quan đến việc bản thân “ở nhà lầu, đi xe hơi bạc tỷ”, ông Nguyễn Trung Chi lý giải: “Từ khi tôi mới xuất ngũ về thì gia đình tôi đã kinh doanh buôn bán. Mặc dù gia đình chính sách, con liệt sĩ nhưng ông cụ thân sinh ra tôi cũng là thợ đồ gỗ nổi tiếng trong làng. Năm 1994, gia đình đã xây dựng nhà tầng to. Gia đình tôi hiện là doanh nghiệp buôn bán đồ gỗ do vợ tôi làm giám đốc, doanh nghiệp cũng thuộc loại nhất nhì ở xã Canh Nậu. Hơn nữa, thời còn làm công an viên tôi cũng phải buôn bán đủ nghề như buôn bán hoa tươi. Có thể nói tôi đã luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Do là doanh nghiệp nên gia đình tôi cũng vừa mới mua một chiếc ô tô Mazda 6, nhưng mua theo hình thức trả góp để lấy phương tiện đi lại và làm ăn. Do vậy, việc gia đình tôi có nhà tầng, đi xe hơi không phải do tham ô mà có”. 

Ông Chi khẳng định mọi việc đúng sai đang được các cơ quan chức năng làm rõ, nếu bản thân sai đến đâu pháp luật sẽ xử lý đến đó. Ngược lại, ông Chi cho rằng, nếu người tố cáo không đúng sự thật thì cũng phải chịu trách nhiệm.

Liên quan đến việc bị tố cáo dọa giết dân, ông Chi khẳng định: “Tôi không gặp, cũng không dọa giết ông Dật. Vì vậy, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ, nếu tôi sai tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Đức Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất thông tin, sau khi báo cáo Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã giao Công an huyện và những người liên quan phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát điều tra Bộ Công an làm rõ thông tin về việc ông Nguyễn Trung Chi dọa giết cụ Nguyễn Trung Dật. “Trước đó, tôi cũng đã chỉ đạo UBND xã Canh Nậu có báo cáo giải trình rõ vụ việc. Đây là vụ việc được Thủ tướng chỉ đạo. Vì vậy, báo cáo cuối cùng huyện cũng đang chờ kết luận chính thức từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an”, ông Nguyên cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.