Thị trường

Hà Nội có "đòi" được hết thuế kinh doanh trên facebook?

14/07/2017, 14:35

Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội khẳng định có đầy đủ công cụ cần thiết để thu thuế kinh doanh trên facebook.

ha-noi-thu-thue-facebook

Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội khẳng định có đầy đủ công cụ cần thiết để thu thuế kinh doanh trên Facebook

Mới chỉ gần 500 chủ kinh doanh trên mạng đăng ký nộp thuế

Sáng 14/7, trao đổi với PV Báo Giao thông về hoạt động thu thuế kinh doanh trên facebook, ông Viên Viết Hùng, Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết: Tính tới nay Cục Thuế Hà Nội đã lập danh sách khoảng 13.422 địa chỉ trang web thực hiện kinh doanh và quảng cáo trên mạng xã hội. Trước đó qua rà soát, cơ quan thuế Hà Nội loại trừ hơn 2.000 trang web đã thực hiện đăng ký kinh doanh quảng cáo. “Không thể loại trừ sẽ có trường hợp để sót, song tới giờ phút này, tôi có thể khẳng định danh sách trên là khá chính xác”, ông Hùng nhận định.

Theo ông Hùng, sau 2 lần gửi tin nhắn qua điện thoại và thông báo hướng dẫn, tới ngày 13/7 Cục Thuế Hà Nội đã nhận được hơn 1000 phản hồi từ các chủ kinh doanh trên mạng xã hội, trong đó có gần 500 trường hợp đã thực hiện đăng ký thuế và kê khai thuế.

“Kinh doanh trên mạng xã hội là một hình thức mới và chưa có tiền lệ, vì vậy chúng tôi xác định đưa ra những lộ trình thận trọng để thực hiện sao cho đảm bảo công bằng, chính xác”, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội nói và cho biết: Trong khoảng thời gian 2 tháng tới, cơ quan này vẫn sẽ dùng biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu đúng, đầy đủ và tự nguyện thực hiện đăng ký thuế và kê khai thuế.

Về thời điểm Hà Nội thu thuế kinh doanh trên facebook, ông Hùng cho hay: “Về nguyên tắc khi hoạt động kinh doanh người dân đều phải đăng ký và kê khai nộp thuế. Tùy thuộc mô hình kinh doanh, cách thức kinh doanh , cán bộ thuế sẽ áp dụng mức thuế và các khoản thuế theo đúng quy định”.

Tính tới phương án đóng cửa tài khoản Facebook

Trước câu hỏi cơ sở nào để xác định được doanh thu của người kinh doanh trên Facebook, ông Hùng chia sẻ: “Trách nhiệm của người kinh doanh là phải kê khai đúng, cơ quan thuế sẽ dựa trên mức kê khai đó để giám sát, nếu phát hiện hành vi gian lận sẽ xử phạt theo quy định của pháp luật. Tới nay cơ quan thuế cũng đã có đầy đủ cơ sở pháp lý và biện pháp nghiệp vụ để xác minh điều tra kinh doanh trên mạng xã hội. Theo đó, chúng tôi xác định biện pháp công nghệ thông tin là công cụ hữu hiệu để triển khai quản lý giám sát. Trong trường hợp chưa thực sự chắc chắn, chúng tôi cũng có thể dử dụng các biện pháp nghiệp vụ có tính chất riêng biệt của ngành thuế để điều tra, giám sát nghĩa vụ nộp thuế”

Chia sẻ thêm về các biện pháp nghiệp vụ quản lý giám sát hoạt động kinh doanh trên facebook, ông Hùng cho hay: “Thực chất kinh doanh trên mạng xã cũng chỉ là một hình thức kinh doanh nên cơ bản sẽ làm đúng quy trình kiểm tra giám sát thông thường. Tuy nhiên, đối với hình thức này, cán bộ thuế có thể dùng các biện pháp về công nghệ”. Thậm chí, Cục Thuế Hà Nội cũng đã tính cả tới phương án đóng cửa tài khoản facebook đối với những chủ kinh doanh cố tình chống đối, không thực hiện nghĩa vụ kê khai nộp thuế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.