Vận tải

Hà Nội có phần mềm “timbuyt.vn” trên thiết bị di động

14/09/2017, 16:05

Transerco vừa ra mắt Trung tâm điều hành xe buýt thông minh và ứng dụng phần mềm “timbuyt.vn” trên thiết bị di động.

20170914_091924

Transerco ra mắt Trung tâm điều hành xe buýt thông minh và ứng dụng phần mềm “timbuyt.vn” trên thiết bị di động

Sáng nay (14/9), TCT Vận tải Hà Nội (Transerco) chính thức ra mắt Trung tâm điều hành xe buýt thông minh và ứng dụng phần mềm “timbuyt.vn” trên thiết bị di động.

Theo ông Nguyễn Hoàng Trung, Tổng giám đốc Transerco, Trung tâm điều hành xe buýt là đầu não điều hành hoạt động của 92 tuyến với trên 1.000 xe buýt của đơn vị. Tất cả các xe buýt đều được lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình, truyền dữ liệu trực tuyến về tình trạng hoạt động của xe về Trung tâm điều hành. Riêng tuyến buýt nhanh BRT còn được kết nối cả thông tin hình ảnh trên xe và hành ảnh tại các camera lắp đặt dọc hành lang tuyến.

Cũng theo ông Trung, các thông tin về vị trí xe, tình trạng vận hành, ùn tắc giao thông được phần mềm phân tích giúp cho nhân viên đưa ra các quyết định điều hành tối ưu nhằm đảm bảo tốt dịch vụ cung cấp.

Hệ thống cơ sở dữ liệu GPS từ Trung tâm điều hành được kết nối với thiết bị thông báo điểm dừng cho khách hàng trên xe, các bảng điện tử thông báo giờ xe tại các nhà chờ chính. Hệ thống phần mềm thông minh còn có chức năng giám sát, phát hiện những trường hợp vi phạm tiêu chí dịch vụ như không dừng đỗ đúng điểm, chạy sai lộ trình, xuất bến không đúng giờ, chạy quá tốc độ, mở cửa khi xe đang chạy… những thông tin này được chuyển cho các đơn vị quản lý tuyến để chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Về ứng dụng “timbuyt.vn”, ông Trung cho hay đây là phần mềm công nghệ với nhiều tiện ích, cung cấp miễn phí cho hành khách đi xe buýt, có tính năng tương tác cao tương tự phần mềm Uber, Grab được Transerco đầu tư xây dựng phục vụ mạng lưới tuyến xe buýt chung của toàn thành phố. Phần mềm được thiết kế sử dụng trên các thiết bị di động dành cả cả 2 hệ điều hành Androi và IOS, sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Phần mềm có thiết kế thông minh, thân thiện dễ tiếp cận sử dụng cho hành khách.

Cụ thể, tính năng tìm đường thông minh giúp cho hành khách tìm phương án lộ trình tối ưu nhất mà không cần phải thông thạo lộ trình của toàn bộ các tuyến xe buýt tại Hà Nội. Hành khách chỉ cần nhập nơi đi/nơi đến, phần mềm sẽ đưa ra các phương án đường đi được mô tả chi tiết và trực quan trên bản đồ, giúp hành khách lựa chọn đi tuyến buýt nào, đón xe ở đâu với các thông tin liên quan như cự ly, thời gian chuyến đi, số lần chuyển tuyến… để khách lựa chọn.

Tính năng theo dõi xe trực tuyến giúp hành khách theo dõi được trực tuyến vị trí xe trên bản đồ, chủ động thời gian chờ xe. Khách có thể biết được thông tin về các tuyến buýt đi qua điểm dừng, biển kiểm soát xe, vị trí, thời gian dự kiến xe đến điểm dừng, nhận tin nhắn báo khi xe sắp đến điểm dừng.

Bên cạnh đó, hành khách có thể tra cứu trên phần mềm thông tin về hoạt động của các tuyến trên toàn mạng như lộ trình, thời gian hoạt động, biểu đồ chạy xe chi tiết, giá vé… cũng như vị trí các điểm bán vé tháng và hướng dẫn thủ tục đăng ký vé tháng. Phần mềm có tính năng tự động nhắc khi xe buýt sắp tới điểm dừng, nhắc báo điểm chuyển tuyến hoặc điểm xuống xe giúp khách không bị bỏ lỡ, xuống nhầm điểm dừng. Ngoài ra, phần mềm cũng cung cấp tiện ích đăng ký làm vé tháng qua mạng, giao vé tận nhà rất tiện lợi.

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, vừa qua, Hà Nội chủ động tích cực nhằm tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông trong đó có giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân song song với việc đẩy nhanh phát triển vận tải công cộng. “Transerco đã phủ kín mạng lưới xe buýt có trợ giá đến các quận huyện; hình ảnh, chất lượng dịch vụ xe buýt Thủ đô nâng lên, đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân,” ông Viện nói.

Đánh giá Trung tâm điều hành xe buýt thông minh và phần mềm tìm buýt là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn là lộ trình xây dựng thành phố thông minh, ông Viện cho rằng, Hà Nội có đầu tư nhiều đường, hệ thống hạ tầng giao thông mà không ứng dụng công nghệ giao thông thì chắc chắn sẽ khó giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông một cách bền vững.

 Xem thêm video hướng dẫn sử dụng phần mềm Timbuyt.vn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.