Xã hội

Hà Nội có xóa sổ nhà siêu mỏng, siêu méo khi mở đường?

13/12/2017, 13:35

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sẽ xử lý triệt để nhà "siêu mỏng, siêu méo" trong quý I/2018.

DSC_1279

Một ngôi nhà "siêu mỏng" nhà trên đường Võ Chí Công (quận Cầu Giấy) với chiều rộng chỉ khoảng 80cm

Tại phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội ngày 6/12, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục đã giải đáp những băn khoăn của đại biểu Hà Nội về công tác xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo còn tồn tại và đưa ra hướng ngăn chặn.

Thực tế hiện nay, ngoài 132 công trình "siêu mỏng, siêu méo" tồn tại trên 12 năm, 56 trường hợp tồn tại ở giai đoạn 2014-2016 thì năm 2017 khi thi công tuyến vành đai 3 ở đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội tiếp tục phát sinh 8 trường hợp mới.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng, tất cả các trường hợp nhà siêu mỏng, méo mó đều đã được kiểm tra, từng trường hợp cụ thể sẽ được liên ngành: Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Tài nguyên môi trường tham mưu trình UBND TP. Hà Nội phương án giải quyết trong quý I/2018.

Một trong những giải pháp hữu hiệu là phối hợp với địa phương xác định ngay vị trí "siêu mỏng, siêu méo" và làm việc với gia đình có miếng đất này để hợp khối. Trong trường hợp các gia đình không thoả thuận được thì áp dụng các quy định của Thành phố để thu hồi đất làm công trình công cộng, đặt máy ATM, trồng cây xanh...

Hình ảnh một số ngôi nhà siêu mỏng, kỳ dị làm nhếch nhác bộ mặt đô thị Hà Nội sẽ được xử lý trong quý I/2018:

Nguyen Văn Huyên

Ngôi nhà có diện tích khoảng 6m2 trên đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài (quận Cầu Giấy)

DSC_1269

Trên con phố này còn khá nhiều ngôi nhà kỳ dị xuất hiện sau khi giải phóng mặt bằng. 

nha-sieu-mong-o-ha-noi (7)

Nhìn từ xa, ngôi nhà 5 tầng số 75 đường Võ Chí Công (quận Cầu Giấy) không có gì đặc biệt

nha-sieu-mong-o-ha-noi (19)

Tuy nhiên, khi nhìn bên hông nhà mới thấy sự kỳ dị của nó. Căn nhà với một cạnh sắc lẹm như chiếc lưỡi đục. Chủ nhà vẫn đang treo biển cho thuê nhưng có lẽ khách thuê sẽ phải rất sáng tạo khi lựa chọn phương án kinh doanh.   

nha-sieu-mong-o-ha-noi (5)

Cũng trên đường Võ Chí Công, một dãy nhà "siêu mỏng" xuất hiện sau khi mở đường đầu năm 2016. Việc hợp thửa trong trường hợp này khó khả thi bởi phía lưng dãy nhà là một con ngõ, không có hộ liền kề sau. Nếu không hợp thửa thì diện tích đất này cũng không được phép xây dựng. Đó là bài toán khó cần phương pháp giải tối ưu, vừa đảm bảo lợi ích người dân, vừa giữ cảnh quan đô thị

nha-sieu-mong-o-ha-noi (8)

Ngôi nhà được đánh số 26 Võ Chí Công, quận Tây Hồ (đường Võ Chí Công thuộc địa bàn hai quận Tây Hồ và Cầu Giấy) đoạn hẹp nhất chỉ bằng độ dày của bức tường, tầng 2 đua ra 80cm. Nguyên nhân là do trước đây, khi mở đường qua các khu dân cư chưa quan tâm thu hồi đất, thiết kế đô thị, việc vạch chỉ giới đương nhiên cắt vào nhà dân nên hình thành những ngôi nhà bị chia cắt, nhà siêu mỏng, kỳ dị...

nha-sieu-mong-o-ha-noi (12)

Đường vành đai 1 (đoạn từ ô Đông Mác đến đê Nguyễn Khoái) khánh thành tháng 7/2016 với tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ cũng có không ít ngôi nhà "dị dạng" kiểu này. Tình trạng các hộ chỉ còn khoảng 1-2 m2 đất dứt khoát không bán hoặc ép giá rất cao những hộ liền kề trong với suy nghĩ nếu ra mặt đường thì giá trị phần đất hợp khối đó tăng lên chóng mặt. Các hộ ở trong trừ những gia đình kinh tế khó khăn không có khả năng mua, còn lại đều mang tâm lý, nếu không bán được cho mình thì cũng không ai mua "mẩu" đất bé tẹo đó.

nha-sieu-mong-o-ha-noi (11)

Không ít "mẩu" đất có chủ còn sót lại sau khi con đường này được đưa vào khai thác. Tuy nhiên, với diện tích quá bé, không đủ điều kiện xây dựng thì chủ nhà cũng không biết phải làm gì. 

nha-sieu-mong-o-ha-noi (13)

Kết quả là bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác với những "mẩu" đất không thể xây dựng, cải tạo, chủ nhà cũng đành nhắm mắt cho những người có nhu cầu thuê để kinh doanh tạm bợ

nha-sieu-mong-o-ha-noi (20)

Dự án Hoàng Cầu - Voi Phục sắp được triển khai chắc chắn sẽ làm xuất hiện những ngôi nhà kỳ dị như trên nếu không quan tâm thiết kế đô thị. Dự án đi qua địa bàn các quận Ðống Ða và Ba Ðình, là hai quận trung tâm, giá đất, cơ chế bồi thường, tái định cư đều cao. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 7.800 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng và tái định cư cho 2.044 hộ dân chiếm hơn 80% (ở mức 6.418 tỷ đồng).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.