Thị trường

Hà Nội công khai 23 doanh nghiệp nợ thuế

06/07/2015, 21:11

Ngoài 23 DN nợ thuế, Cục Thuế Hà Nội cũng công khai 15 dự án còn nợ tiền sử dụng đất trên địa bàn.

du an
Ảnh minh hoạ

Theo đó, tổng số thuế còn nợ của 23 đơn vị này là 1.234,4 tỷ đồng. Công ty có số nợ lớn nhất lên tới 375,2 tỷ đồng, và công ty có số nợ thấp nhất là 12,554 tỷ đồng.

Bên cạnh danh sách doanh nghiệp nợ thuế, Cục thuế Hà Nội cũng công khai đợt I danh sách 15 dự án còn nợ tiền sử dụng đất tính đến ngày 30/6. Tổng số nợ tiền sử dụng đất của 15 danh sách này là trên 1.200 tỷ đồng. Xét theo địa bàn, các dự này chủ yếu nằm trên quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Long Biên, Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy.

Xét theo số nợ, lớn nhất là dự án Đầu tư xây dựng văn phòng giao dịch, nhà ở, chung cư cao tầng, biệt thự nhà vườn để bán và cho thuê tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai của Công ty cổ phần Sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu với số nợ 322,3 tỷ đồng.

Đứng thứ hai là Dự án tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An của Tổng Công ty Thành An với số nợ 142,9 tỷ đồng.

Đứng thứ ba là Dự án Trung tâm thương mại và nhà ở C1 Khu đô thị mới Trung Hòa Nhân Chính Thanh Xuân của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà số 6 Hà Nội với số nợ 115,8 tỷ đồng.

Cục thuế Hà Nội cho biết, mặc dù, các cấp, các ngành đã vào cuộc triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn nhưng trên địa bàn TP. vẫn còn một số doanh nghiệp chưa có giải pháp hữu hiệu nên kết quả sản xuất kinh doanh chưa cao, doanh nghiệp còn nợ thuế, thậm chí có doanh nghiệp nợ kéo dài.

Trước thực tế này, Cục thuế Hà Nội đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền tạo cơ chế, chính sách để doanh nghiệp có nguồn vốn phát triển sản xuất kinh doanh, qua đó tăng thu nhập, đồng thời có nguồn tài chính để nộp tiền nợ thuế; đồng thời động viên, thuyết phục doanh nghiệp có kế hoạch phân chia nguồn tiền để đảm bảo vừa duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, vừa có tiền nộp nợ thuế.

Đối với các dự án còn nợ tiền sử dụng đất, Cục thuế đã chỉ đạo các Chi cục thuế tăng cường rà soát, phân tích nợ của từng dự án từ đó trực tiếp làm việc với chủ đầu tư để đôn đốc, yêu cầu báo cáo và cam kết tiến độ nộp; phối hợp với chính quyền địa phương, liên ngành địa phương tiếp tục đôn đốc thu tiền sử dụng đất, thậm chí cưỡng chế thuế theo quy định của pháp luật.

Trường hợp chủ đầu tư các dự án thực hiện bán nhà đã thu tiền nhưng không xuất hóa đơn, không kê khai nộp thuế thì cơ quan Thuế sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra xác định hành vi vi phạm và phối hợp với cơ quan Công an Thành phố Hà Nội để thực hiện điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế được thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, trong bối cảnh thu ngân sách năm 2015 được xác định là khó khăn khi giá dầu thế giới giảm mạnh khiến nguồn thu theo dự toán bị hụt khoảng 32 nghìn tỷ đồng. 

Trong lễ tổng kết 6 tháng đầu năm của Bộ Tài chính mới đây, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, hiện tổng số nợ thuế của doanh nghiệp lên tới 72 nghìn tỷ đồng. Bộ trưởng cũng yêu cầu hai thành phố là Hà Nội và TP HCM công khai danh sách các doanh nghiệp có nợ thuế lớn và có biện pháp thu hồi để bổ sung cho ngân sách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.