Xã hội

Hà Nội đã chi trả gần 1.800 tỉ đồng bồi thường thu hồi đất Vành đai 4

14/02/2023, 17:21

TP Hà Nội đã phê duyệt phương án thu hồi đất đạt được 26,23% và đã chi trả hơn 1.779 tỉ đồng ở dự án Vành đai 4.

Ngày 14/2, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban công tác tuyên giáo trong triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đinh Thị Lan Duyên cho biết, tính đến ngày 6/2, công tác rà soát tính pháp lý, kiểm đếm, lập hồ sơ bồi thường được thực hiện đúng quy trình, công khai, minh bạch.

Đối với công tác bố trí tái định cư, tất cả các dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 đều được phê duyệt tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc sơ bộ.

Công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển mồ mả được các quận, huyện tập trung tổ chức thực hiện đáp ứng tiến độ.

img

Lãnh đạo TP Hà Nội kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường Vành đai 4 qua huyện Thường Tín

Đến thời điểm hiện tại, khối lượng hoàn thành của công tác di chuyển mộ là 5.187/11.682 ngôi (đạt 44,4%); đã phê duyệt phương án thu hồi đất được 209,010/798,01ha (đạt 26,23%) và đã chi trả hơn 1.779 tỉ đồng.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện dự án vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như: Giá đất đền bù chưa tương xứng với giá trị thực tế; một số hộ dân trong diện có công trình bị cắt xén không được bồi thường đối với phần còn lại (không còn công năng sử dụng); một số hộ dân phải di dời nhưng không đủ điều kiện bố trí tái định cư.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hà Đông Nguyễn Văn Trường cho biết, khó khăn nhất là công tác di chuyển mộ, vì chỉ có thời điểm. Trước Tết Nguyên đán, quận đã hoàn thành di dời các điểm mộ rải rác. Đặc biệt, quận có 1 nghĩa trang rất lâu đời nằm trong dự án, hiện đã hoàn thành các thủ tục để xây dựng nghĩa trang mới và vận động bà con ký cam kết sẽ di dời các phần mộ sau khi hoàn thành (khoảng tháng 5/2023).

Tại hội nghị, các địa phương kiến nghị thành phố chỉ đạo cụ thể việc áp dụng Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về cơ chế đặc thù cho phép thực hiện đồng thời các bước trong quy trình giải phóng mặt bằng, trong đó có quyết định thu hồi đất và bồi thường khi đang thực hiện các bước để phê duyệt dự án.

Nhấn mạnh việc hoàn tất giải phóng mặt bằng có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tiến độ dự án, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản đề nghị đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các nội dung quan trọng của dự án như: Chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng, nguồn vốn triển khai dự án, sự phối hợp giữa các cấp ủy…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.