Xã hội

Hà Nội ghi nhận hơn 2.600 ca mắc cúm

20/07/2022, 16:42

Hà Nội đã ghi nhận hơn 2.600 ca mắc cúm, cảnh báo số mắc đang có xu hướng gia tăng, ngành y tế khuyến cáo người dân tăng cường phòng bệnh.

Ngày 20/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã có Công văn số 1588/KSBT-PCBTN về việc tăng cường giám sát và phòng, chống bệnh cúm mùa.

img

Ghi nhận 2.605 trường hợp mắc cúm, Hà Nội chỉ đạo các biện pháp phòng ngừa

Theo CDC Hà Nội, hiện nay, tình hình bệnh cúm mùa ở thành phố đang có xu hướng gia tăng. Số ca mắc cúm mùa trong tháng 6 đã tăng so với tháng 5/2022. Trong đó đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh nặng có viêm phổi nặng, suy hô hấp.

Theo số liệu thống kê của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, từ ngày 1/1 đến 18/7, Hà Nội đã ghi nhận 2.605 trường hợp mắc cúm, chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Số ca mắc cúm có xu hướng gia tăng trong 2 tháng gần đây.

Đặc biệt, giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4, số ca mắc dưới 400 trường hợp/tháng. Tuy nhiên, từ tháng 5 số mắc tăng cao, đặc biệt trong tháng 6 ghi nhận 887 trường hợp mắc, tăng 60% so với tháng 5 (556 ca).

Về tổng số ca mắc cúm trên địa bàn thành phố đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là 252 ca, phân bổ tại 23/30 quận, huyện, thị xã. Hầu hết bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, điều trị ngoại trú.

71 trường hợp chỉ định nhập viện (chủ yếu là phụ nữ có thai, trẻ em, người có bệnh nền, hầu hết khỏi sau 3 - 4 ngày điều trị) và ghi nhận 1 trường hợp viêm phổi nặng suy hô hấp. Hiện, bệnh viện còn khoảng 20 bệnh nhân đang tiếp tục theo dõi và điều trị.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ghi nhận số người đến khám do mắc cúm có xu hướng gia tăng. Trong thời gian từ 1/7 đến 15/7 cho thấy: Trong 2 tuần đầu tháng 7, bệnh viện đã tiếp nhận khám và sàng lọc cho 1.068 ca nghi nhiễm cúm.

Số trường hợp bệnh nhân có kết quả test nhanh dương tính với cúm chiếm 35,1% so với số khám sàng lọc bệnh nhân nghi/nhiễm cúm, trong đó bệnh nhân dương tính với cúm A chiếm 97,6%, cúm B chiếm 2,4%...

Trong thời gian tới, bệnh cúm tiếp tục có xu hướng gia tăng, nhất là trong nửa đầu tháng 7. Hầu hết trường hợp mắc có biểu hiện nhẹ, điều trị ngoại trú. Các trường hợp nhập viện thường là đối tượng trẻ em, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền, người già.

Để chủ động kiểm soát và phòng ngừa bệnh cúm mùa, CDC Hà Nội đề nghị các đơn vị tăng cường giám sát phát hiện trường hợp mắc cúm mùa tại cộng đồng và cơ sở khám chữa bệnh. Đặc biệt tại khu vực nguy cơ cao (cơ sở nuôi dưỡng trẻ, trung tâm bảo trợ xã hội, khu thuê trọ,…) để kịp thời phát hiện, xử lý sớm khu vực có nhiều bệnh nhân, hạn chế tập trung thấp nhất số ca mắc bệnh và tử vong.

Để chủ động phòng chống bệnh cúm mùa, ngành y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp sau: Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng bằng nước sạch; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng; tiêm vaccine cúm mùa; hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.

Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.