Chất lượng sống

Hà Nội: Dân kêu cứu vì trạm ép rác “tọa lạc” cạnh nhà

16/11/2017, 08:05

Hàng chục hộ dân tại hẻm 80/1/1, tổ 2, phường Việt Hưng, Long Biên (Hà Nội) đang vô cùng bức xúc và hoang mang...

21

Chỉ đến khi thấy dán bản thông báo sơ sài, người dân mới biết nơi mình sống có dự án trạm ép rác trung chuyển

Hàng chục hộ dân tại hẻm 80/1/1, tổ 2, phường Việt Hưng, Long Biên (Hà Nội) đang vô cùng bức xúc và hoang mang khi bất ngờ xuất hiện một trạm ép rác ngay sát khu dân cư và trường tiểu học, khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn.

Cuộc sống đảo lộn vì mùi hôi, tiếng ồn

Phản ánh tới Báo Giao thông, người dân nơi đây cho biết, hơn một tháng nay, Công ty Môi trường quận Long Biên đã cho tập kết các xe thu gom rác thải tới cạnh khu dân cư phường Việt Hưng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt của người dân. Điều đáng nói là người dân bức xúc vì không hay biết gì về dự án cho đến khi chủ đầu tư treo biển thông báo dự án và đi vào thi công trên địa bàn.

“Trước khi có dự án này, dân ở đây vốn đã rất khổ bởi đây là khu trũng nhất của phường. Mỗi khi trời mưa, hầu như nước mưa, nước thải đều đổ dồn hết xuống. Giờ có trạm ép rác về đây, chúng tôi làm sao sống nổi. Tại sao làm cả một dự án như vậy ở chỗ này mà chúng tôi không nhận được thông báo, không có một cuộc họp bàn nào?”, bà Nguyễn Thị Lương (cư dân tổ 2, phường Việt Hưng) bức xúc.

Ông Bùi Việt Dũng (cư dân phường Việt Hưng) cho biết, người dân đã rất bức xúc khi biết ngay sát khu dân cư có dự án trạm ép rác. Sau đó, lãnh đạo phường Việt Hưng đã cho họp dân, thông báo dự án này mỗi ngày chỉ xử lý ép 8 tấn rác. Tuy nhiên, theo ông Dũng, hơn một tháng nay, hàng ngày từ 17-23h liên tục có hơn 20 chiếc xe trọng tải trên 5 tấn ồ ạt tập kết rác về đây, chắc chắn con số sẽ không phải chỉ là 8 tấn mỗi ngày. “Chưa kể dự án này còn xây dựng ngay sát trường Tiểu học Việt Hưng. Hiện nay, trường có 1.500 học sinh độ tuổi 6 - 12. Việc để trạm ép rác ở đây sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe các cháu”, ông Dũng nói.

Bà Nguyễn Thị Minh (cư dân phường Việt Hưng) bức xúc: “Chưa có nhà máy, mới chỉ mấy xe rác tập kết về đây mà dân đã không chịu nổi. Vậy ít nữa nhà máy đi vào hoạt động sẽ thế nào? Toàn bộ các hộ dân ở đây hai tháng nay lúc nào cũng phải đóng cửa không dám mở, không dám cho cháu nhỏ ra ngoài. Đến bữa cơm cũng không nuốt nổi vì mùi rác thải bốc lên, ruồi muỗi, chuột bọ khắp nơi. Tối đến, các cháu nhỏ ở đây không thể học hành gì được vì tiếng xe rác, tiếng máy ép, máy dồn ầm ĩ”.

Hết đất nên phải đặt gần khu dân cư?

Theo tìm hiểu, dự án trạm ép trung chuyển rác trên địa bàn các phường Việt Hưng, Phúc Lợi, quận Long Biên do UBND quận Long Biên là chủ đầu tư.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đinh Quang Luận, Chủ tịch UBND phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) cho biết: “Sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị của người dân, ban lãnh đạo phường đã tiến hành họp và giải đáp các thắc mắc. Tôi nghĩ dự án này cũng không có gì to tát, không cần làm quá vấn đề. Hơn một tháng nay, cả chục báo đài đến gặp. Chúng tôi có rất nhiều việc, không thể tiếp đón nhiều được. Các hộ dân có thắc mắc gì cứ đến, lãnh đạo sẽ trả lời. Tuy nhiên, trong đó cũng có những hộ dân chưa đồng tình với dự án”.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Đỗ Anh Dũng, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án trạm ép trung chuyển rác trên địa bàn các phường Việt Hưng, Phúc Lợi của quận Long Biên giải thích, hiện nay quỹ đất của quận, của phường đều đã theo quy hoạch. Quận không thể thu hồi đất phục vụ cho dự án trạm ép trung chuyển rác. Duy nhất lô đất tại địa điểm đó trên địa bàn phường Việt Hưng còn thuộc đất công do phường quản lý. Vậy nên bắt buộc phải chọn lô đất ấy thực hiện dự án.

Được biết, những hộ dân nơi đây đã làm đơn kiến nghị gửi đến UBND quận Long Biên xem xét dừng ngay việc thi công xây Trạm ép rác và di dời ra xa khu dân cư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.