Kinh tế

Hà Nội: Dân phố cổ sắp chuyển nơi ở mới

23/12/2014, 14:30

UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận cơ chế đầu tư xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ, quận Hoàn Kiếm, tại Khu đô thị mới Việt Hưng - Long Biên - HN.

Sau khi TP chấp thuận, các hộ dân tại khu phố cổ sẽ chuyển sang nơi ở mới tại Khu đô thị mới Việt Hưng - Long Biên - Hà Nội
Sau khi TP chấp thuận, các hộ dân tại khu phố cổ sẽ chuyển sang nơi ở mới tại Khu đô thị mới Việt Hưng - Long Biên - Hà Nội

Theo quyết định mà Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã ký, toàn bộ các nhà ở giãn dân sẽ thuộc khu nhà ở gồm 16 tòa nhà cao từ 8 – 9 tầng tại khu đô thị mới Việt Hưng - Long Biên - Hà Nội.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, việc lựa chọn nhà đầu tư được áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư, còn UBND quận Hoàn Kiếm sẽ thực hiện giám sát đầu tư xây dựng nhà ở giãn dân theo quy định, dự án được duyệt.

Đối tượng mua nhà ở giãn dân là các hộ gia đình di dời ra khỏi phạm vi khu vực phố cổ theo đề án giãn dân phố cổ được phê duyệt. UBND quận Hoàn Kiếm xác định và phê duyệt danh sách các hộ gia đình được mua nhà ở giã dân.

Việc mua bán nhà ở giãn dân được thực hiện trên cơ sở hợp đồng mua bán nhà ở theo quy định của pháp luật.

Giá bán nhà ở giãn dân được xác định bao gồm giá thành xây dựng nhưng không được vượt tổng mức đầu tư của dự án đã được phê duyệt và lợi nhuận định mức 10% so với chi phí đầu tư xây dựng.

Đối với các hộ gia đình trong diện phải di dời, giãn dân ra ngoài khu phố cổ nhưng không đủ điều kiện tài chính để mua nhà ở giãn dân theo tiêu chuẩn sẽ được xem xét thuê nhà hoặc thuê mua. UBND quận Hoàn Kiếm phê duyệt đối với từng trường hợp được thuê nhà hoặc thuê mua trình UBND TP quyết định.  

Nếu sau thời hạn 1 năm kể từ thời điểm hoàn thành công trình, các hộ trong danh sách di dời ra ngoài khu vực phố cổ mà không ký hợp đồng mua bán nhà ở thì nhà đầu tư được phép bán nhà ở cho các đối tượng mua nhà ở xã hội thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm. Trong trường hợp không có hoặc bán không hết thì được bán cho các đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn TP.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh thêm rằng, nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục mua bán nhà ở, giấy tờ xác nhận quyền sở hữu nhà ở các các đối tượng mua nhà, đồng thời quản lý, vận hành nhà ở theo quy định của pháp luật.

Hoài Thu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.