Xã hội

Hà Nội đang xác minh dịch tễ một người về từ Đà Nẵng nghi nhiễm Covid-19

29/07/2020, 10:28

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm cho biết: Bệnh nhân này ở Mễ Trì và đã dương tính lần 1.

img
Cơ quan chức năng đã tiến hành phong tỏa khu vực ngõ 230/26 Mễ Trì Thượng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do phát hiện một trường hợp nghi nhiễm Covid-19

Ghi nhận của PV Báo Giao thông vào lúc 9h50' sáng 29/7, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tiến hành phong tỏa quán Pizza số 106 Trần Thái Tông. Đây là nơi làm việc của một nam nhân viên nghi nhiễm Covid-19 sau khi trở về Đà Nẵng. Sau khi phong tỏa, trung tâm y tế dự phòng quận Cầu Giấy đã tiến hành phun khử khuẩn cả bên trong và bên ngoài quán này.

Theo nguồn tin riêng của PV thì người có xét nghiệm dương tính lần 1 tại Hà Nội lần này là N.T. H (23 tuổi, Mễ Trì, Nam Từ Liêm). Anh H. là nhân viên bán Pizza tại cửa hàng 106 Trần Thái Tông, Cầu Giấy. Bệnh nhân này đi Đà Nẵng du lịch cùng gia đình (khoảng 29 người) từ ngày 12/7 đến 15/7/2020.

img
Quán Pizza số 106 Trần Thái Tông bị phong tỏa sáng 29/7

Đến ngày 23/7, anh H. xuất hiện ho, sốt nhẹ từ 37,5-38,2 độ C kèm có đờm đặc. Ngày 28/7/2020, anh H. đến BV Nhiệt đới Trung ương khám sàng lọc và được hướng dẫn nhập viện để cách ly (Chụp XQ có hình nhả nhiều ổ viêm nhỏ rải rác 2 phổi). Kết quả xét nghiệm của BV Nhiệt đới Trung ương ngày 29/7/2020 cho thấy PCR dương tính với SARS-CoV-2.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm xác nhận: "Bệnh nhân này ở Mễ Trì và đã dương tính lần 1. Hiện vẫn đang tiếp tục được theo dõi thêm."

Trong khi đó, ông Trần Đức Hoạt, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm chia sẻ:" Hiện các lực lượng của Quận đang xác minh dịch tễ với trường hợp nghi nhiễm này."

Trước đó, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 với các địa phương, sở ngành trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá dịch bệnh rất phức tạp. Ông nhắc lại thông tin cảnh báo từ cuộc họp của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết loại virus SARS-CoV-2 tại Đà Nẵng tuần qua là chủng mới, gen khác với loại đã từng lây lan trên lãnh thổ Việt Nam, cũng như các quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Hiện Bộ Y tế đã liên hệ với WHO.

“Theo Bộ Y tế, loại virus này có đột biến, có khả năng lây nhiễm cao hơn, nguy hiểm hơn. Bộ Y tế cũng nhận định dịch tại Đà Nẵng có thể đã trải qua 4 chu kỳ, có thể 2-3 tuần, tức từ đầu tháng” - ông Chung nói.

Theo ông Chung, dịch bệnh từ Đà Nẵng có nguy cơ lây nhiễm cao ra Hà Nội. “Hiện nay chưa truy tìm được F0 lây lan bệnh tại Đà Nẵng. Dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm từ các nơi khác, trong đó có Hà Nội. Một số quận huyện của TP đã tiến hành rà soát từ hôm qua đến nay phát hiện tới khoảng 600 trường hợp đi du lịch Đà Nẵng về, dự kiến có khả năng lên tới khoảng 20 nghìn người, chưa kể các trường hợp đi vào các tỉnh lân cận, liên thông với Đà Nẵng” - ông Chung nói.

Theo đó, ông đề nghị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng phải rà soát người từ Đà Nẵng về Hà Nội từ ngày 8/7 để có biện pháp ứng phó kịp thời. “Ta phải chủ động, phát hiện kịp thời, ngăn chặn nhanh chóng, không để lây lan rộng”, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Với những người đi từ 7 điểm nóng trong vùng dịch Covid-19 tại TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu các quận huyện, sở ngành liên quan cần phải cách ly, tiến hành xét nghiệm nhanh.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cũng đưa ra khuyến cáo với tất cả người dân đang có biểu hiện khó thở, ho, sốt thì cần phải liên hệ với các cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.