Xã hội

Thủ tướng yêu cầu "quyết tâm bảo vệ Thủ đô" trong tình hình dịch phức tạp

19/07/2021, 12:28

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cần xác định nhiệm vụ ưu tiên số một là phòng, chống dịch Covid-19, coi bảo vệ sức khỏe người dân là trên hết.

Sáng 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội về công tác phòng chống dịch Covid-19; tình hình phát triển kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm 2021.

Cùng dự buổi làm việc có các Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Lê Văn Thành, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp

Thủ tướng yêu cầu "quyết tâm bảo vệ Thủ đô"

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá, từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù rất khó khăn do tác động của dịch Covid-19, nhưng Hà Nội đã thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực, xứng đáng là Thủ đô, trung tâm đầu não về chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước.

Thủ tướng nhấn mạnh 6 nội dung quan trọng yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Đó là, thành phố cần xác định nhiệm vụ ưu tiên số một là phòng, chống dịch Covid-19, coi bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng người dân là trên hết, trước hết; phát huy tối đa ý chí tự lực, tự cường, "chống dịch như chống giặc". Quyết tâm bảo vệ Thủ đô, không để dịch diễn biến xấu.

"Hà Nội phải có kịch bản cao hơn về phòng, chống Covid-19 để chủ động trước; bảo vệ bằng được các khu công nghiệp trên địa bàn; tập trung cứu chữa bệnh nhân nặng, hạn chế tối đa ca tử vong; bảo đảm các dòng cung ứng lương thực, thực phẩm", Thủ tướng lưu ý.

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Hà Nội thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về yêu cầu thống nhất chính sách kinh tế với chính sách xã hội, tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Nhất quyết không hy sinh tiến bộ công bằng chỉ để chạy theo tăng trưởng kinh tế. Cùng với đó, Hà Nội phải làm thật tốt nhiệm vụ huy động nguồn lực để phát triển, gồm cả nội lực và ngoại lực, nguồn lực tinh thần và vật chất, từ đó mới có thể thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển, giải các bài toán mà thực tiễn đang đặt ra như quá tải hạ tầng.

Đồng ý với các kiến nghị của TP Hà Nội, Thủ tướng nêu rõ nguyên tắc là Chính phủ giao cho các bộ cùng thành phố bàn thêm, trên cơ sở đó làm rõ nội dung gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì Chính phủ phải giải quyết ngay.

Nội dung nào thuộc thẩm quyền của các bộ thì các bộ cũng phải giải quyết ngay. Nội dung nào vượt thẩm quyền thì cùng báo cáo một cách thuyết phục với Trung ương, Quốc hội.

"Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng, quyết tâm của cán bộ, nhân dân, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện tốt "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chính trị quan trọng khác, góp phần vào thành tích chung của cả nước", Thủ tướng tin tưởng.

GDP 6 tháng đầu năm đạt 5,91%

Trước đó, báo cáo các lãnh đạo Chính phủ, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, bước đầu, thành phố đã thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép", vừa phòng chống dịch, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh báo cáo Thủ tướng, đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến 6h sáng 19/7), Hà Nội ghi nhận 681 ca mắc (255 ca phát hiện ngoài cộng đồng tại 24 quận, huyện; 187 ca F0 là trường hợp đã được cách ly tập trung; 198 ca mắc trong bệnh viện Trung ương và 32 ca mắc là người nhập cảnh đã được cách ly).

Từ đầu năm 2021 đến nay, Hà Nội đã tổ chức tiêm được 210.868 mũi tiêm vaccine cho 201.524 người (chiếm 2,4% dân số), chủ yếu là các lực lượng tuyến đầu chống dịch, công nhân tại các khu công nghiệp và các đối tượng ưu tiên khác theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, nguy cơ cao lây nhiễm và bùng phát dịch trong cộng đồng, Thành phố đã khẩn trương ban hành Công điện số 15, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở sản xuất kinh doanh mặt hàng thiết yếu; Dừng tất cả các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu…

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, GRDP quý II của Hà Nội tăng trưởng 6,61% góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung 6 tháng đạt 5,91%, cao hơn mức tăng chung cả nước (5,64%) và cao hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ năm 2020 (2,92%).

Kim ngạch nhập khẩu tăng 22,3%; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 7,2%; 13.172 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 4%, 5.821 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 79%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn là 125.562 tỷ đồng, đạt 53,3% dự toán Trung ương giao, bằng 107,7% so với cùng kỳ.

Cho phép tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách lên mức 42%

Căn cứ dự báo tình hình quốc tế, kịch bản tăng trưởng của cả nước và tình hình sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm, Hà Nội đã dự báo và xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm.

Kịch bản 1 (kịch bản điều hành): Tăng trưởng quý III đạt 8,59%, quý IV đạt 9,12% và dự báo cả năm đạt 7,5%.

Kịch bản 2: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, quý III mới kiểm soát được dịch, các ngành dịch vụ vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, phục hồi chậm. GRDP cả năm 2021 dự kiến đạt 6,5-7,0%.

Song song với dự kiến kịch bản tăng trưởng, Hà Nội sẽ tập trung triển khai quyết liệt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm để phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch.

Đặc biệt, là tập trung cao độ thực hiện quyết liệt tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu quý III đạt khoảng 60%, quý IV đạt 100% kế hoạch vốn đã giao.

Trên cơ sở các nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2021 và để tạo tiền đề thực hiện các nhiệm vụ cho giai đoạn 2021-2025, TP Hà Nội cũng đề xuất Chính phủ, Thủ tướng và các Bộ, ngành quan tâm, chỉ đạo, thông qua một số nội dung cụ thể.

Trong đó, tiếp tục ban hành Nghị quyết về phương hướng phát triển Thủ đô giai đoạn 2021-2030 sau khi Thành phố tiến hành tổng kết Nghị quyết số 11-NQ/TW.

Cho phép tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho thành phố lên mức 42% (bằng giai đoạn 2011-2016) để đảm bảo mặt bằng chi và nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô giai đoạn 2022-2025.

Hỗ trợ thành phố thực hiện các dự án giao thông trọng điểm thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương với nhu cầu vốn 21.351 tỷ đồng, giúp tăng cường khả năng kết nối, lan tỏa vùng. Hiện Trung ương đã bố trí 5.937 tỷ đồng, Hà Nội đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ xem xét, cân đối 15.600 tỷ đồng cho thành phố.

Hà Nội cũng kiến nghị một số nội dung liên quan đến đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô; các tuyến đường sắt đô thị...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.