Xã hội

Hà Nội đề nghị Chính phủ nới lỏng giãn cách xã hội

20/04/2020, 16:57

Hà Nội kiến nghị Thủ tướng cân nhắc trên bộ tiêu chí của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 để cho phép nới lỏng giãn cách xã hội.

img
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ

Ngày 20/4, tại buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Ban Thường vụ Thành ủy TP Hà Nội, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, Hà Nội là một địa bàn trọng điểm có rủi ro cao (xâm nhập từ bên ngoài, lây nhiễm từ bên trong với các ổ dịch phức tạp như Trúc Bạch, Bạch Mai, Mê Linh).

Tuy nhiên, Thành uỷ Hà Nội và cả hệ thống chính trị đều quán triệt, chỉ đạo Trung ương, Thủ tướng là mệnh lệnh và phải thực hiện nghiêm. Theo đó, Hà Nội có Ban chỉ đạo từ TP đến các quận, huyện, đều thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng dịch. Do đó, đến nay Hà Nội đã có kết quả bước đầu và cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, không để lây lan. Bảo vệ được Hà Nội cũng là góp phần thành công chung trong công tác phòng, chống dịch của cả nước.

Sắp tới đây, Hà Nội kiến nghị Thủ tướng cân nhắc trên bộ tiêu chí của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia để đánh giá, xếp loại mức độ rủi ro Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khác để có thể nới lỏng một phần nào đó giãn cách xã hội, đảm bảo vừa phòng chống dịch nhưng cũng vừa có điều kiện khôi phục sản xuất ở mức độ nhất định.

“Hà Nội xin hứa với Thủ tướng sẽ quyết tâm làm tốt việc này”, Bí thư Hà Nội bày tỏ.

Tại buổi làm việc, ông Vương Đình Huệ cũng báo cáo Thủ tướng về phát triển kinh tế - xã hội, mặc dù trong điều kiện khó khăn nhưng Hà Nội vẫn tăng trưởng 3,72%. Hiện, Hà Nội đang cố gắng “nạp năng lượng” để phục hồi sau dịch kết thúc theo mô hình chữ V và đang tập trung thực hiện theo hướng này. Hà Nội đang cố gắng phấn đấu tăng trưởng đạt cao gấp 1,3 lần so với cả nước tuỳ theo từng kịch bản đã xây dựng.

Trong thời gian vừa rồi, về nông nghiệp, Thành ủy Hà Nội giao cho UBND thành phố phấn đấu tăng trưởng 4,04%. Mặc dù chưa có năm nào tăng trưởng nông nghiệp của thành phố vượt qua 2,5% nhưng UBND TP rất quyết tâm, thậm chí đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển để nông nghiệp tăng cường ở mức cao hơn nhiệm vụ được giao là 4,62%.

Một số huyện của TP cũng đang phấn đấu tăng trưởng nông nghiệp từ 5-6%. Tới đây, thành phố sẽ tiếp tục làm việc với Bộ NN&PTNT để giúp cho Hà Nội đạt được việc này vì nông nghiệp và “tam nông” vẫn là bệ đỡ.

Về đầu tư công, tinh thần chỉ đạo của Hà Nội là “góp gió thành bão”, nghĩa là thúc đẩy triển khai, tăng tiến độ của tất cả các công trình từ nhà của tư nhân, các công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp từ thôn, tổ dân phố đến thành phố...

"Cùng với tháo gỡ chung của Chính phủ, bằng sự quyết liệt của mình, Hà Nội tin tưởng sẽ tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công", Bí thư Vương Đình Huệ nói và cho biết, sắp tới, Hà Nội sẽ làm việc tiếp với Bộ KH&ĐT và vừa rồi đã làm việc với Bộ GTVT triển khai công trình trọng điểm. Dự kiến tháng 9/2020, TP Hà Nội sẽ khánh thành đường trên cao đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long. Hiện, Hà Nội đang kiến nghị với Bộ GTVT cho làm nốt 2 cầu cạn tiếp nối.

Về giải quyết các vấn đề bức xúc, hiện Hà Nội đã tập trung giải quyết 10 vụ việc nổi cộm trên địa bàn. Sau hội nghị này, Thành phố sẽ tiếp tục làm việc với một số bộ, ngành cụ thể triển khai kết luận của Thủ tướng, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn rất cụ thể. Đồng thời, Thành phố sẽ đánh giá để có một chương trình tái thiết kinh tế trong trường hợp khủng hoảng để góp phần chung vào việc phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu và chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 16 và góp phần vào thành công chung của cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.