Xã hội

Hà Nội đề nghị giám sát chặt người đến từ TP Hồ Chí Minh

31/05/2021, 21:12

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã giám sát chặt chẽ những người đến từ TP Hồ Chí Minh từ 15 ngày trước.

img

Quang cảnh của buổi họp báo

Chiều 31/5, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 29/4 đến nay, thành phố ghi nhận 209 ca mắc ngoài cộng đồng tại 22 quận, huyện và khu cách ly tập trung ở Trường quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô.

Khi phát hiện nhiều ca mắc ở khu cách ly tập trung trường quân sự, Sở Y tế đã chủ động rà soát và xét nghiệm cho 927 người là F1 đang cách ly và cán bộ phục vụ. Kết quả, đã phát hiện 27 ca dương tính.

Trước đó, ngày 29/5, ghi nhận 1 ca mắc người Nhật Bản là chuyên gia của Công ty TNHH Canon Việt Nam, Quế Võ, Bắc Ninh. Ngày 28/5, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính. 13 F1 của bệnh nhân này đã xét nghiệm lần 1 âm tính.

Tại Sóc Sơn, ngày 30/5, ghi nhận 1 ca mắc có địa chỉ tại xóm Chùa, thôn Thu Thủy, xã Xuân Thu. Bệnh nhân làm nghề thu mua sắt vụn tại Việt Yên, Bắc Giang (gần khu công nghiệp Quang Châu).Ngày 29/5, bệnh nhân được lấy mẫu nghiệm và cho kết quả dương tính. Bệnh nhân có 2 F1, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính; đã tạm thời khoanh vùng cách ly thôn Thu Thủy, xã Xuân Thu.

Thôn này có 165 người thường xuyên sang tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh thu mua phế liệu tại các khu công nghiệp, trong đó 157 người đang ở địa phương (bao gồm cả bệnh nhân trên), 8 người đang ở Bắc Giang. Sở Y tế đã yêu cầu huyện Sóc Sơn rà soát kỹ và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp này. Kết quả lấy mẫu cho 156/156 người tại địa phương thì 155 trường hợp âm tính lần 1; 1 trường hợp chưa có kết quả.

Tại quận Long Biên, ngày 30/5, ghi nhận 1 ca mắc tại tổ 19, Ngọc Thụy, Long Biên. Bệnh nhân là nhân viên văn làm việc tại Công ty Nhân Hòa 99 Láng Hạ, Đống Đa. Bệnh nhân về quê tại TP Hải Dương ngày 8/5. Liên quan đến bệnh nhân này, có 17 F1, kết quả xét nghiệm 15 F1 âm tính, còn lại chưa có kết quả.

Ông Hạnh nhận định, thành phố đã ghi nhận các ca bệnh ngoài cộng đồng có liên quan đến khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang. Vì vậy các quận, huyện, đặc biệt là các quận, huyện giáp ranh cần tiếp tục rà soát các trường hợp trở về từ vùng có dịch của các tỉnh.

Ông Hạnh cho biết, tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh đang rất nóng, số ca mắc chủ yếu liên quan đến hoạt động tôn giáo của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng và từ ngày 27 - 29/4, có chức sắc của hội này ra và ở Hà Nội.

Cũng liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, Công an TP Hà Nội cho biết đã khẩn trương xác minh có 40 người liên quan đến ở Chương Mỹ và đã có 30 người tiếp cận với người của Hội này trong TP Hồ Chí Minh, các trường hợp này đều đã được xét nghiệm và có kết quả âm tính ban đầu.

Ông Hạnh đề nghị các quận huyện thị xã giám sát chặt chẽ những người đến từ TP Hồ Chí Minh từ 15 ngày trước; yêu cầu khai báo y tế đầy đủ và tự theo dõi sức khỏe. Nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh phải đến ngay cơ sở y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.