Bất động sản

Hà Nội đề xuất đánh thuế biệt thự bỏ hoang mức 5-10% giá trị hợp đồng

11/06/2021, 16:57

Trước tình trạng nhiều khu đô thị “ma” bỏ hoang, TP Hà Nội đề xuất áp thuế từ 5%-10% trên tổng giá trị hợp đồng.

img

Ảnh Khu đô thị mới Vân Canh hoang hoá, xuống cấp.

TP Hà Nội vừa đề xuất Bộ Tài chính thực hiện phương án đánh thuế hoặc xử phạt đối với chủ sở hữu nhà bỏ hoang, không đưa vào sử dụng.

Cụ thể, TP Hà Nội đề xuất với biệt thự bỏ hoang 3 tháng có thể áp thuế khoảng 5% trên giá trị hợp đồng, còn sau một năm biệt thự vẫn bỏ hoang sẽ bị tính thuế 10% trên tổng giá trị.

Cùng với đó, Hà Nội còn đề xuất xử phạt hành chính chủ sở hữu biệt thự, với mức phạt 10-20 triệu đồng/căn, đồng thời kiến nghị Chính phủ áp dụng thu thuế cao lũy tiến đối với người mua từ ngôi nhà thứ hai trở lên.

Đề xuất này được đưa ra khi tình trạng các khu đô thị “ma” xuất hiện ngày một nhiều, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất, làm mất mỹ quan đô thị.

Điểm chung của những căn nhà chục tỷ bị bỏ hoang ở các khu đô thị “ma” đều trong tình trạng nhếch nhác, cỏ dại mọc um tùm cao quá đầu người, thậm chí trở thành điểm hút chích của con nghiện khiến nhiều người không khỏi xót xa.

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường rằng, việc tăng thuế nhà đất là giải pháp hữu hiệu để hạn chế đầu cơ.

"Nhiều nước trên thế giới đang áp dụng việc đánh thuế nhà đất rất cao, nhà đất càng không được sử dụng càng bị đánh thuế mạnh. Như vậy không ai dám đầu cơ, người có nhà buộc phải đến ở hay cho thuê. Ở ta cũng nên tăng thuế nhà đất vì với nền kinh tế thị trường không thể dùng các biện pháp hành chính đơn thuần. Cần đánh thuế nhà đất ở mức 1%/năm. Thuế nhà đất như hiện nay chỉ ở mức 0,15% giá trị sẽ không thể chống được đầu cơ”, GS Đặng Hùng Võ nói.

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh (chuyên gia kinh tế) cho rằng, các khu đô thị bỏ hoang đang gây lãng phí lớn nguồn lực xã hội, là một trong vấn đề cần có cơ chế chính sách giải quyết để sử dụng hợp lý.

Theo ông Thịnh, nếu mua nhiều bất động sản rồi để không thì nên đánh thuế người sở hữu căn hộ. Trường hợp nếu chỉ là căn nhà thứ hai thì cần đánh thuế chính chủ đầu tư – là căn nguyên để khu đô thị bỏ hoang, chứ không phải đánh thuế người sở hữu căn hộ và người mua để đầu tư.

“Biện pháp đánh thuế có lẽ hợp lý với trường hợp sở hữu nhiều nhà không sử dụng. Các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương cần có nghiên cứu kỹ để đưa ra chính sách, đề xuất chính sách thấu đáo vừa có cơ sở khoa học vừa có thực tiễn”, ông Thịnh nêu quan điểm.

Một số ý kiến khác thì cho rằng, đánh thuế giảm đầu cơ sẽ giúp thị trường bất động sản trở về với giá trị thật. Những người thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận với nhu cầu nhà ở, giải quyết tận gốc tình trạng gom đất đầu cơ, thổi giá.

Trước đó, Báo Giao thông đã phản ánh nhiều khu đô thị đang bị bỏ hoang. Một trong những dự án phải kể đến là Khu đô thị mới Vân Canh, xã Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Nội), nằm cách An Lạc Green Symphony khoảng 1km theo đường chim bay về hướng QL 32.

Dự án này do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Tổng diện tích trên 68,5 ha, quy mô dân số 13.190 người.

KĐT Vân Canh được khởi công xây dựng từ năm 2008 và bắt đầu bàn giao nhà từ năm 2012. Được kỳ vọng là một khu đô thị hiện đại, đồng bộ hạ tầng nhưng ghi nhận thực tế những ngày đầu năm 2021, hơn chục năm kể từ ngày khởi công và gần chục năm kể từ ngày bàn giao, dự án này gần như bỏ hoang. Toàn bộ khu nhà thấp tầng, biệt thự không có người ở. Hàng rào sắt, cổng cửa gỉ sét, tường bao quanh sụt lún nghiêng ngả, tường nhà rêu mốc, xuống cấp. Xung quanh là những bãi cỏ chanh mọc um tùm, rậm rạp, không khác gì những “ngôi nhà ma” trong các bộ phim kinh dị.

Khu đô thị thứ hai phải kể đến là Dự án Khu đô thị sinh thái Xuân Phương (Foresa Villa), nằm ngay cổng thứ 2 của Dự án An Lạc Green Symphony. Đây là 1 trong những dự án BĐS nằm trong quỹ đất 70 ha đất đối ứng mà Công ty CP Tasco (HUT) được UBND TP Hà Nội giao khi thực hiện dự án đường Lê Đức Thọ đến Khu đô thị mới Xuân Phương theo hình thức hợp đồng BT.

Dự án đã lác đác một số hộ dân về ở nhưng phần lớn dự án cũng bị bỏ hoang. Bên cạnh đó, nhiều nhà có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng: Xây vượt chiều cao, thay đổi thiết kế...

Ngoài ra còn nhiều dự án khác như: khu đô thị Thiên Đường Bảo Sơn; khu đô thị Nam An Khánh, khu đô thị Vân Canh, khu đô thị Ledico; khu biệt thự Vườn Cam - Orange Garden; ; khu đô thị Hà Phong (xã Tiền Phong, huyện Mê Linh); Khu đô thị Cầu Bươu (huyện Thanh Trì)…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.