Xã hội

Thêm 4 ca Covid-19, Hà Nội đề xuất xét nghiệm tất cả lái, phụ xe buýt

17/07/2021, 16:45

CDC Hà Nội đã đề xuất phối hợp với Sở GTVT triển khai xét nghiệm Covid-19 toàn bộ lái xe, nhân viên soát vé xe buýt, tiểu thương.

Ngày 17/7, CDC Hà Nội cho biết, liên quan đến chùm ca bệnh nữ nhân viên Ngân hàng Vietinbank, hiện Hà Nội đã xác định 9 người nhiễm, trong đó 2 người ở Tổng công ty Vận tải Hà Nội là T.T.M.H (mẹ của nhân viên Ngân hàng Vietinbank) và T.T.D. (nhà ở Vạn Phúc, Hà Nội - là F1 của bệnh nhân T.T.M.H).

Sau khi ghi nhận chùm ca nhiễm liên quan đến Tổng công ty Vận tải Hà Nội, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội đã đề xuất phối hợp với Sở GTVT triển khai xét nghiệm cho toàn bộ lái xe, nhân viên soát vé xe buýt, tiểu thương trên toàn thành phố.

img

Hà Nội đề xuất xét nghiệm toàn bộ lái xe, nhân viên xe buýt, tiểu thương trên toàn thành phố

Bước đầu, CDC Hà Nội đã nhận định được nguồn lây tập trung ở phía gia đình bệnh nhân T.T.H, gồm bố, mẹ, anh chị em và các cháu của bệnh nhân.

Ngoài ra, về trường hợp bán vé số ở 58 Lĩnh Nam được công bố dương tính SARS-CoV-2 vào sáng nay, theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội, nơi ca bệnh này làm việc nằm gần khu vực nữ nhân viên ngân hàng và gia đình sinh sống, nên CDC Hà Nội đang nhận định cũng liên quan đến nguồn lây ở khu vực này.

Trước nguy cơ dịch có thể lây lan trong cộng đồng, CDC Hà Nội đã đề xuất Sở Y tế phối hợp với Sở GTVT triển khai xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên, các lái xe, nhân viên soát vé xe buýt trên toàn thành phố Hà Nội.

CDC cho rằng, đây là việc cần thiết phải làm để sàng lọc F0 có thể có trong cộng đồng nhằm khoanh vùng, xử lý dịch tễ, tránh để dịch lan rộng.

Theo đó, xác định sẽ còn có những trường hợp F0 rải rác ngoài cộng đồng, nên ngành y tế Hà Nội luôn đặt tình thế phòng chống dịch ở mức cao nhất, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống.

Theo Sở Y tế Hà Nội, cộng dồn số ca mắc trong đợt dịch 4 (từ 27/4 đến nay), Hà Nội có 376 ca nhiễm. Trong đó số ca ngoài cộng đồng là 199 ca, số ca mắc tỏng đối tượng F1 đã cách ly là 177 ca.

Để chủ động chống dịch, Hà Nội cũng đang tiến hành xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho 10.000 đối tượng có nguy cơ cao, bao gồm: Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh cư trú trên địa bàn các quận, huyện: Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

Người làm dịch vụ vận tải, lái xe/phụ xe đường dài, nhân viên bán vé, người làm việc thường xuyên tại một số bến xe lớn của thành phố hoặc lái tàu, nhân viên phục vụ, kiểm soát trên tàu hoặc nhà ga.

Chiều 17/7, CDC thông tin về 4 ca bệnh mới được ghi nhận tại Hà Nội, trong đó có 3 người ở Tân Mai, Hoàng Mai và 1 trường hợp liên quan đến chung cư Sunshine, Hoàng Mai.

Đó là các bệnh nhân H.T.T (nữ, SN 1980, ở tại Nguyễn Lương Bằng, Quang Trung, Đống Đa), làm cùng phòng với BN46374 và một bệnh nhân tại Tổng công ty Vận tải Hà Nội. Ngày 17/7, bệnh nhân được xác định là F1, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính.

N.T.T (nữ, SN 1978, ở Trương Định, Tân Mai, Hoàng Mai) là F1 (vợ) của BN 46347. Bệnh nhân xuất hiện đau mỏi người, mệt mỏi, đau đầu, thỉnh thoảng ho từ ngày 13/7. Ngày 17/7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả dương tính.

N.H.T (nữ, SN 2005, ở Trương Định, Tân Mai, Hoàng Mai), là F1 (con) của BN 46347 xác định dương tính ngày 16/7. Ngày 17/7, bệnh nhân có biểu hiện đau rát họng được lấy mẫu xét nghiệm lần 1, kết quả dương tính.

N.L.N (nam, SN 2010, ở Trương Định, Tân Mai, Hoàng Mai), là F1 (con trai) của BN 46347 được xác định dương tính ngày 16/7. Ngày 17/7, bệnh nhân có triệu chứng đau họng, họng đỏ, mệt mỏi, được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả dương tính.

Như vậy, trong ngày hôm nay (17/7), Hà Nội đã ghi nhận 17 trường hợp mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc tại Hà Nội từ ngày 5/7 đến nay là 121 trường hợp mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.