Xã hội

Hà Nội: Dẹp lộn xộn đỗ xe ngày chẵn, lẻ cách nào?

30/09/2022, 17:12

Sau 5 năm Hà Nội thực hiện đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên các tuyến phố, tình trạng ô tô dừng đỗ lộn xộn, gây ùn tắc, mất ATGT diễn ra phổ biến.

Nhan nhản vi phạm

Từ năm 2016, Hà Nội bắt đầu áp dụng quy định cho phép đỗ xe ô tô ngày chẵn, lẻ dưới lòng đường. Các tuyến phố được Hà Nội áp dụng quy định trên thuộc các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng như: Dã Tượng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Gia Thiều, Thi Sách, Hàn Thuyên.

img

Phố đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ nhưng ô tô vẫn đỗ thành hai hàng (Ảnh chụp trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm)

Nhan nhản vi phạm

Từ năm 2016, Hà Nội bắt đầu áp dụng quy định cho phép đỗ xe ô tô ngày chẵn, lẻ dưới lòng đường. Các tuyến phố được Hà Nội áp dụng quy định trên thuộc các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng như: Dã Tượng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Gia Thiều, Thi Sách, Hàn Thuyên.

Theo đó, ngày chẵn, các xe đỗ ở lề đường bên dãy nhà số chẵn, ngày lẻ đỗ ở lề đường bên dãy nhà số lẻ. Trên các tuyến phố này đều được cắm biển báo giao thông, có nhân viên hướng dẫn đỗ thành hàng dọc dưới lòng đường sát mép vỉa hè. Quy định này của thành phố được kỳ vọng sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc trên các tuyến phố nhỏ hẹp.

Tuy nhiên, ghi nhận tại các tuyến phố trong những ngày gần đây của PV cho thấy, tình trạng ô tô không tuân thủ quy định diễn ra khá phổ biến.

Có mặt trên 5 tuyến phố đang được Sở GTVT Hà Nội quy định đỗ xe ngày chẵn - lẻ, ghi nhận cho thấy, bất chấp biển báo hiệu hai phía đầu đường đã được cắm, vẫn còn rất nhiều phương tiện cố tình đỗ sai quy định. Mặc dù là ngày lẻ nhưng vẫn có hàng loạt xe đỗ ở dãy nhà số chẵn và ngay dưới biển cấm đỗ ngày chẵn.

Chiều ngày 27/9, trên tuyến phố Nguyễn Bỉnh Khiêm xuất hiện tình trạng đỗ xe khá lộn xộn. Ở phía chiều đường đối diện điểm trông giữ xe do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý, nhiều ô tô vẫn dừng, đỗ sai quy định.

Là ngày lẻ song những chiếc xe ô tô BKS 37A - 638.02; 30A - 163.63; 30E - 136.88… vẫn vô tư để xe ô tô bên phía dãy nhà chẵn.

“Tầm buổi chiều như giờ này (3h30 chiều) còn ít phương tiện dừng đỗ sai quy định. Chứ tầm mọi người đi ăn trưa ở đây nhiều người còn không nhận định được đỗ bên nào là đúng, bên nào đỗ sai khi ô tô nối đuôi nhau xếp thành 2 hàng”, một nhân viên trông giữ xe cho hay.

Trên tuyến phố Thi Sách, dù Sở GTVT Hà Nội đã thiết lập biển báo nhưng vẫn xuất hiện nhan nhản ô tô dừng đỗ sai quy định. Tại đây cảnh tắc đường thường xuyên diễn ra, do nhiều phương tiện không tuân thủ quy định, trong khi lòng đường nhỏ hẹp chỉ khoảng hơn 8m. Điều đáng nói là không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng tới nhắc nhở hay xử lý.

Sẽ lắp camera phạt nghiêm vi phạm

Quy định đỗ xe theo biển số ngày chẵn, lẻ được áp dụng ở nhiều thành phố trên thế giới để giảm tắc đường và hạn chế ô nhiễm môi trường. Và tất nhiên họ có hệ thống camera để xử phạt nguội nên vi phạm gần như không có.
Trong khi đó, những tuyến phố áp dụng đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ tại Hà Nội chưa có quy định rõ ràng, chưa lắp camera giám sát, lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông vẫn chưa mạnh tay xử lý. Vì thế, lực lượng chức năng cần vào cuộc một cách quyết liệt, thường xuyên hơn.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Thị Thu Thủy


Lý giải về việc nhan nhản xe đỗ sai quy định nhưng không bị xử lý, ông Nguyễn Chí Thành, Đội trật tự phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm cho biết: “Chúng tôi thường xuyên ra quân nhắc nhở các trường hợp vi phạm, thậm chí đã cẩu rất nhiều xe nhưng vẫn nhiều trường hợp đỗ xe tùy tiện. Khi xử phạt, nhiều người viện đủ lý do như thiếu chỗ đỗ hay dừng chốc lát nghe điện thoại chứ không đỗ xe”.

Cũng liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Một số người cố tình đỗ sai quy định, chủ yếu xảy ra vào thời gian nghỉ trưa và sau 18h hàng ngày, khi lực lượng chức năng vắng bóng. Thời gian tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu các đội địa bàn phối hợp với lực lượng công an và chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ phương tiện vi phạm”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Hữu Bảo, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng thừa nhận, có tình trạng vi phạm không tuân theo quy định đỗ xe ngày chẵn, lẻ trên các tuyến phố đang áp dụng.

Theo ông Bảo, mục đích thực hiện quy định đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ nhằm phục vụ nhu cầu đỗ xe, hạn chế ùn tắc trong khi lòng tuyến phố nhỏ hẹp, đảm bảo công bằng cho nhân dân tại hai bên tuyến phố, tạo mỹ quan đô thị.

“Việc kiểm soát các vi phạm trên tuyến phố áp dụng rất cần chính quyền địa phương phải mạnh tay vào cuộc xử lý. Chúng tôi cũng sẽ đề xuất lắp camera xử phạt nguội các trường hợp vi phạm trong thời gian tới”, ông Bảo nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.