“Chia lửa” cho QL2
30km được đưa vào khai thác thuộc đoạn Km 24+946 đến Km 54+640, từ nút giao QL2B (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đến nút giao QL2 (huyện Phù Ninh, Phú Thọ). Ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc VEC cho biết, việc đưa đoạn tuyến này vào khai thác sẽ mở rộng phạm vi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ Hà Nội đến khu vực phía Bắc, giảm tải áp lực và ùn tắc giao thông trên tuyến QL2 và nâng cao chất lượng giao thông trong khu vực các tỉnh: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang và Hà Giang.
“Việc đoạn tuyến được thông xe cũng hoàn thiện hệ thống giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế, phục vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách đi từ Hà Nội đến các khu công nghiệp như: Bình Xuyên, Bá Thiện của tỉnh Vĩnh Phúc và đến các khu du lịch Đại Lải, Tam Đảo, sân golf Tam Đảo, Đầm Vạc, các khu du lịch tâm linh như Đền Hùng, Thiền viện Trúc Lâm, Tây Thiên với khoảng cách và thời gian giảm một nửa so với lưu thông trên tuyến đường hiện hữu” - ông Tuấn Anh nói.
Hiện nay các phương tiện từ Nội Bài đi Tuyên Quang theo QL2 mất khoảng 2 giờ 45 phút (118km) và đi Hà Giang theo đường QL2 mất 4 giờ 30 phút (270km). Trong khi đó, lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn đã khai thác (55km) và tiếp tục đi theo QL2 lên Tuyên Quang sẽ rút ngắn khoảng cách còn 103km và thời gian lưu thông chỉ mất 1 giờ 45 phút (giảm 1 giờ so với đi tuyến đường hiện hữu). Đi Hà Giang còn 255 km và thời gian mất khoảng 3 giờ 30 phút (giảm 1giờ so với đi tuyến đường hiện hữu). Từ Nội Bài đi Yên Bái, các phương tiện đi theo các tuyến đường hiện hữu (QL2, QL32...) mất hơn 3 giờ. Nhưng khi đi theo đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai các phương tiện chỉ đi mất khoảng 2 giờ đồng hồ. |
Theo ông Lê Kim Thành - Phó Tổng giám đốc VEC, QL2 lên Đền Hùng đang đối mặt với áp lực giao thông lớn, nhất là đoạn qua cầu Việt Trì. Đây là cầu đi chung với đường sắt, thường xuyên bị ùn tắc kéo dài. Khi 54km của đường cao tốc được đưa vào khai thác, QL2 sẽ được “chia lửa” đáng kể. “Quãng đường từ trung tâm Hà Nội ra điểm đầu đường cao tốc khó kiểm soát được thời gian vì phụ thuộc vào việc có ùn tắc hay không. Còn khi vào đến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, với tốc độ lưu thông 100km/h thì chỉ mất đúng 35 phút. Tính tổng thời gian từ Hà Nội lên Đền Hùng chỉ khoảng hơn 1 tiếng” - ông Thành cho biết.
Với ý nghĩa trên, việc thông xe, đưa vào khai thác các gói thầu A2 và A3 trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương là đặc biệt có ý nghĩa. Theo Ban điều hành gói thầu A2 của nhà thầu Posco E&C, thời gian qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do trượt giá, vướng mắc kéo dài trong GPMB và thời tiết bất lợi, nhưng nhà thầu vẫn huy động tối đa nhân lực, máy móc để tập trung thi công. Nhất là những ngày gần đây, Posco E&C yêu cầu tất cả các nhà thầu phụ, đơn vị thi công triển khai 3 ca liên tục không nghỉ để đảm bảo kế hoạch thông xe. Vốn liếng cũng được công ty mẹ huy động tối đa để cấp đủ cho các đơn vị thi công.
Về tiến độ thông xe toàn tuyến, ông Mai Tuấn Anh cho biết, với tiến độ như hiện tại, khoảng tháng 5/2014 sẽ thông xe nốt gói thầu A3. Còn lại các gói A4, A5, A6 sẽ thông nốt vào cuối tháng 6, đầu tháng 7/2014 để khai thác đồng bộ toàn tuyến.
Không thu phí dịp Giỗ Tổ
Phó Tổng giám đốc VEC Lê Kim Thành cũng cho biết, từ khi thông xe 24km của gói thầu A1 vào 1/1/2014, lưu lượng xe tham gia lưu thông vào đường cao tốc khá lớn. Trung bình một ngày có khoảng 1.800 lượt xe qua lại. Những ngày cuối tuần còn cao hơn. Bình quân mỗi ngày VEC thu phí được khoảng 80 triệu đồng.
“Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho người dân và du khách thập phương về dâng hương, trong khoảng thời gian diễn ra giỗ Tổ Hùng Vương, VEC sẽ “mở cửa” cao tốc, không tiến hành thu phí” - ông Thành nói.
Ông Bùi Đình Tuấn - Giám đốc Công ty VEC O&M - đơn vị phụ trách vận hành và khai thác tuyến đường cho biết, các phương tiện tham gia giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai ngoài việc rút ngắn được quãng đường, tiết kiệm tối đa thời gian, còn tiết kiệm được nhiên liệu và tính an toàn cao do tuyến đường được thiết kế 2 chiều riêng biệt, thông thoáng, không có điểm giao cắt với các đường khác. Cùng với đó, các phương tiện sẽ được hỗ trợ tốt nhất khi có sự cố. Công tác quản lý vận hành đường cao tốc được VEC tổ chức có tính chuyên nghiệp cao, trên đường luôn bố trí lực lượng vận hành, bao gồm: CSGT, nhân viên vận hành, cứu hộ giao thông, cứu hộ y tế túc trực 24/24h tiếp nhận giải quyết mọi tình huống khi có sự cố.
Vào đường cao tốc:
Ra khỏi đường cao tốc:
|
Đức Thắng - Nguyễn Hồng
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận