Hạ tầng

Hà Nội: Điểm dừng, đỗ taxi bị xe cá nhân chiếm dụng

22/03/2018, 06:45

Các điểm dừng đỗ taxi ở Hà Nội đang bị biến thành điểm dừng đỗ chung cho tất cả các phương tiện cá nhân...

9

Điểm thí điểm cho xe taxi tạm dừng không quá 2 phút trên phố Lý Thường Kiệt bị các phương tiện cá nhân đỗ tràn lan

Xe cá nhân đỗ chình ình tại điểm dừng taxi

Chiều 19/3, có mặt tại 6 điểm taxi đón, trả khách được Hà Nội đưa vào thí điểm từ 10/2017, ghi nhận của PV Báo Giao thông, nhiều tài xế taxi không thể vào điểm đỗ do các xe cá nhân ngang nhiên chiếm dụng.

Cụ thể, trên tuyến phố Lý Thường Kiệt lúc 15h45, tại điểm đón, trả khách của taxi trước khu vực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hàng chục phương tiện cá nhân liên tục ra - vào, án ngữ điểm dành cho taxi hoạt động như các xe BKS: 30A-855.90, 30E-373.93, 30E-427.59, 30A-612.16… Không chỉ ô tô, hàng loạt xe máy BKS 19L1-047.81, 29U.0198,… cũng dựng chềnh ềnh vào điểm đỗ. Hầu hết các xe này đỗ hàng chục phút. Thời điểm PV có mặt, chiếc taxi mang BKS 30A-763.48 (Sao Hà Nội) di chuyển tới đón khách, do không còn chỗ phải đậu ở phía trên, không đúng vị trí được quy hoạch.

"Ít nhất Hà Nội phải có trên 100 điểm dừng đỗ cho xe taxi mới đáp ứng được nhu cầu. Những điểm đỗ đó nên gần khu vực nhà ga, bến tàu, chợ, các tụ điểm vui chơi giải trí để thu hút hành khách”.

Ông Nguyễn Công Hùng
Chủ tịch Hiệp hội TaxiHà Nội

Tình trạng trên cũng diễn ra ở đường Trần Hưng Đạo. Tại điểm đón, trả khách của taxi trước số nhà 33 (nhà hàng Hot Pot) - nằm cạnh rất nhiều nhà hàng, quán cà phê, cơ quan văn phòng, ngân hàng mang đến lượng khách lớn cho các tài xế taxi. Tuy nhiên, không ít lái xe taxi có ý định di chuyển vào điểm đỗ đành bất lực quay đi bởi tại đây đang chình ình hàng loạt xe ô tô cá nhân BKS 34C-175.00; 30A-900.63; 29N1-457.03… nối đuôi nhau dừng, đỗ, chiếm trọn khu vực dừng, đỗ của taxi.

Anh Nguyễn Trọng Trung, một tài xế có kinh nghiệm lái xe taxi hơn chục năm ở hãng Sao Thủ đô chia sẻ, việc lập điểm đón, trả khách này của TP Hà Nội rất thuận tiện đối với taxi. Cả 6 điểm thí điểm hiện tại đều được đặt cạnh những cơ quan lớn hoặc dãy nhà hàng đông khách. “Tuy nhiên, rất ít khi tài xế taxi còn chỗ đậu bởi các xe cá nhân chiếm chỗ trước. Chúng tôi muốn đỗ đúng quy định cũng chẳng được, không đỗ thì sợ bị phạt, đòi quyền lợi thì ngại xảy ra cãi vã, xô xát”, anh Trung nói.

Anh Nguyễn Ngọc Khanh, (36 tuổi, tài xế taxi Mai Linh) cho biết, dù các điểm dừng, đỗ đã được Hà Nội thí điểm gần 5 tháng nay nhưng nhiều tài xế không biết và rất ít khi vào. “Mỗi khi vào các điểm dừng, đỗ, chúng tôi cũng đâu được yên bởi tình trạng xe cá nhân chiếm dụng hoặc bị một số đối tượng xua đuổi”, anh Khanh nói.

Đề xuất lắp đặt camera phạt nguội

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, trong thời gian thí điểm 6 điểm dừng đỗ dành cho xe taxi (trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt), tài xế của các hãng taxi đều phấn khởi vì có điểm dừng hợp pháp, tránh bị xử phạt. Tuy nhiên, nhiều lái xe bày tỏ bức xúc về việc bị các phương tiện khác chiếm dụng chỗ dừng đỗ.

Cũng theo ông Hùng, các điểm dừng đỗ cho xe taxi ở Hà Nội hiện nay vẫn còn ít và đều xảy ra tình trạng bị chiếm dụng. Hiệp hội Taxi Hà Nội sẽ kiến nghị Sở GTVT Hà Nội có quy định rõ ràng để xử phạt các phương tiện cá nhân chiếm dụng điểm dừng đỗ của taxi.

“Chúng tôi sẽ đề xuất bổ sung quy định xử phạt trong Nghị định 46 của Chính phủ, tiến tới lắp đặt camera xử phạt nguội. Nghị định 46 hiện nay chưa có quy định xử phạt các phương tiện khác vi phạm điểm dừng của taxi, các lực lượng chức năng chưa thể xử phạt, chủ yếu vẫn tuyên truyền, nhắc nhở”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, taxi đang rất thiếu điểm dừng, đỗ dẫn tới lái xe dừng đỗ tùy tiện. Hiệp hội Taxi Hà Nội sẽ đề nghị thành phố hình thành thêm các trạm taxi để người dân có nhu cầu đi taxi ra đúng trạm taxi đợi, tạo văn minh đô thị.

Ông Nguyễn Tuyển, Phó phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cũng cho biết, các điểm dừng, đỗ taxi chưa có lực lượng chức năng giám sát, xử lý phương tiện dừng quá thời gian quy định. Điều này dẫn tới vào các giờ cao điểm, tại đây thường xảy ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự ATGT.

Ông Tuyển cũng cho rằng, Nghị định 46 và các quy định của Luật GTĐB chưa có hình thức xử lý xe cá nhân vi phạm điểm dừng đỗ của taxi “Sở GTVT Hà Nội tới đây sẽ đề xuất với thành phố để có những quy định chặt chẽ hơn. Đồng thời, sẽ cùng với liên ngành tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng các điểm dừng đỗ cho taxi”, ông Tuyển nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.