Điều tra

Hà Nội: Điều tra vụ đường tiền tỷ vừa làm xong đã hỏng

19/10/2020, 11:36

Cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, thanh tra dự án đường nông thôn ở xóm Đống và xóm Đa (xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai)...

img
Người dân chỉ vào vết nứt, vị trí bong tróc vừa được trám trên con đường vừa làm xong

Công trình đường nông thôn ở xóm Đống và xóm Đa (xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai) vừa hoàn thành, còn chưa kịp nghiệm thu nhưng đã hư hỏng. Hiện, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, thanh tra dự án này.

Hỏng ngay sau khi... đổ bê tông

Từ phản ánh của bạn đọc, ngày 16/10, PV Báo Giao thông có mặt tại con đường xóm Đống và xóm Đa (xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai) và ghi nhận, nhiều vị trí mặt đường bong tróc, phồng rộp, xuất hiện những vết nứt cắt ngang hoặc chạy dài trên mặt đường, nhiều đoạn mặt đường xuất hiện dấu hiệu lún.

Dù nhà thầu đã khắc phục bằng cách chắp vá lại những hố sụt nhưng những chỗ chắp vá vẫn bong tróc trở lại.

Theo người dân địa phương, con đường này khởi công vào tháng 6 và đổ bê tông vào ngày 10/8. Nhưng ngay sau khi con đường hoàn thành, dấu hiệu hư hỏng trên mặt đường đã xuất hiện.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, người dân thôn Văn Khê, xã Tam Hưng bức xúc cho biết, ngay từ lúc con đường xóm này được thi công, ông và người dân đã phát hiện ra nhiều sai phạm như việc cắt xén vật liệu, ăn bớt công đoạn...

“Thi công như vậy thì đương nhiên chất lượng đường không thể tốt được. Chúng tôi nghi ngờ có sự móc ngoặc, tham ô ở đây và đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, bức xúc về chất lượng con đường không đảm bảo cho các phương tiện lưu thông, người dân đã tự lấy mẫu ép bê tông mặt đường đem đi kiểm tra. Ông Tuấn đưa ra một kết luận của Phòng Thí nghiệm LAS - XD 1133 - Trung tâm XM & BT thuộc Viện Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng.

Kết luận ngày 23/9/2020 nêu rõ, cường độ nén của bê tông không đạt mác của bê tông thiết kế, được đánh giá theo các điều kiện quy định tại Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam.

Lỗi tại giám sát?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND xã Tam Hưng thông tin: UBND xã Tam Hưng là chủ đầu tư của dự án 2 tuyến đường ở xóm Đa và xóm Đống, tổng mức đầu tư cả hai tuyến chưa đầy 2 tỷ đồng. Hiện, công trình mới chỉ nghiệm thu một số hạng mục, chưa bàn giao.

Lãnh đạo UBND huyện Thanh Oai đã nắm được vụ việc và đang có bộ phận chuyên môn làm việc, khi nào có kết quả chúng tôi sẽ thông tin với Báo Giao thông.
Ông Nguyễn Thu Sơn, Chánh văn phòng UBND huyện Thanh Oai


Được biết, tuyến đường xóm Đa và xóm Đống được UBND huyện Thanh Oai phân bổ kinh phí, đồng thời cũng chỉ định nhà thầu thi công.

Lãnh đạo UBND xã Tam Hưng cũng xác nhận, việc phản ánh của người dân là đúng, hiện tuyến đường cũng có những hư hỏng.

“Ngay sau khi nhận được phản ánh của công dân, UBND xã đã họp với các bên liên quan và tìm phương án giải quyết. Khi triển khai ở hai tuyến đường này, UBND xã Tam Hưng thuê tư vấn, giám sát. Chúng tôi đã thuê giám sát, mà giám sát không báo cáo gì với chúng tôi cho đến khi có ý kiến của nhân dân, vì vậy, các đơn vị phải chịu trách nhiệm với chúng tôi. Do tuyến đường đang nghiệm thu, chưa bàn giao nên đơn vị thi công sẽ phải khắc phục các hư hỏng và công tác nghiệm thu dự án sẽ chỉ hoàn thành khi tuyến đường đảm bảo chất lượng”, lãnh đạo UBND xã Tam Hưng nói.

Về nội dung đơn tố cáo của người dân nghi ngờ có sự móc ngoặc, tham ô, rút ruột trong quá trình làm đường của cán bộ trong xã như Phó chủ tịch UBND xã, trưởng thôn, phó thôn... vị lãnh đạo UBND xã Tam Hưng cho biết, đây chỉ là nghi vấn của người đứng đơn và người này cũng không đưa ra tài liệu, chứng cứ nào chứng minh nghi vấn này.

Hiện, Công an huyện Thanh Oai đã vào cuộc và UBND huyện Thanh Oai cũng đã chỉ đạo thanh tra dự án hai tuyến đường xóm Đống và xóm Đa (xã Tam Hưng). “Mọi việc sẽ được cơ quan chức năng làm rõ, nếu có sai phạm sẽ được xử lý nghiêm”, lãnh đạo UBND xã Tam Hưng khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.