Chất lượng sống

Hà Nội: Đìu hiu chợ gom người bán hàng rong

17/04/2017, 13:35

Quận Thanh Xuân (Hà Nội) nỗ lực đưa hàng rong tập trung vào chợ Thanh Xuân Bắc với ưu đãi miễn phí 3 tháng.

37

Dù được tạo điều kiện, song người bán hàng rong vẫn không muốn vào chợ Thanh Xuân Bắc

Sau kế hoạch lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, quận Thanh Xuân (Hà Nội) nỗ lực đưa người bán hàng rong tập trung vào chợ Thanh Xuân Bắc với ưu đãi miễn phí thuê 3 tháng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới có 2 hộ đồng ý vào chợ nhưng vẫn còn “lăn tăn”...

Nỗ lực đưa hàng rong vào chợ

Sau kế hoạch lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, UBND quận Thanh Xuân giao Phòng Kinh tế chủ động phối hợp với Ban quản lý chợ và UBND phường Thanh Xuân Bắc sắp xếp một phần diện tích chợ Thanh Xuân Bắc dành cho người bán rong trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó chủ tịch phường Thanh Xuân Bắc, chủ trương này được đưa ra từ cuối năm 2016 và chính thức thực hiện trong thời gian gần đây. Để thực hiện việc này, UBND phường phối hợp với công an phường, Ban quản lý chợ Thanh Xuân đã tuyên truyền việc tạo điều kiện cho các hộ bán hàng rong trên các tuyến đường sau khi lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường.

Theo đó, quận Thanh Xuân bố trí địa điểm kinh doanh ổn định, lâu dài trong chợ Thanh Xuân Bắc góp phần giữ gìn trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên địa bàn. Với các trường hợp có nhu cầu thuê địa điểm kinh doanh ổn định theo ngành hàng sẽ được sắp xếp vào các quầy cố định, khoảng 3-4m/quầy và một khu vực giành riêng cho hàng rong. Đối với các hộ bán hàng rong có nhu cầu thuê và ký hợp đồng thuê quầy kinh doanh trong chợ, sau khi được bố trí nơi kinh doanh sẽ được miễn tiền thuê địa điểm 3 tháng đầu.

Bên cạnh việc khuyến khích người bán hàng rong vào chợ, lực lượng an ninh trên địa bàn phường vẫn tăng cường giải tỏa các khu vực tập trung nhiều hàng rong như: Khu vực đường vào các khu tập thể E, A, D, C.

“Để thực hiện được việc này, UBND phường gắn trách nhiệm tới từng khu dân cư, tổ dân phố, cảnh sát khu vực, an ninh trật tự vận động các hộ bán hàng rong chuyển vào chợ và tuyên truyền để thay đổi thói quen mua hàng rong của người dân”, ông Nam cho biết.

Bà Lê Kim Anh, Phó ban quản lý chợ cũng cho biết: “Hiện, trong chợ Thanh Xuân Bắc vẫn còn khoảng 30 quầy trống, nằm rải rác ở các ngành hàng khác nhau và một lô có thể bố trí khoảng 20 hộ bán hàng rong. Bên cạnh đó, dự phòng cả việc số lượng hộ bán hàng rong chuyển vào tăng vọt, ban quản lý cũng đã chuẩn bị thêm 200m² trong tòa nhà Trung tâm Dịch vụ thương nghiệp cùng khuôn viên. Không những vậy, những hộ đồng ý vào chợ sẽ được miễn phí 3 tháng đầu thuê chỗ”.

Sau 2 tháng, chưa hộ nào chính thức vào chợ

Ông Nguyễn Hoài Nam khẳng định: “Mặc dù chủ trương tốt nhưng việc thực hiện vô cùng khó khăn. Sau hai tháng vận động, tuyên truyền, có 10 hộ đồng ý chuyển nhưng mới có 2 hộ vào chợ và “lắc đầu” vì lý do không thể bán thịt nướng trong này được”.

Cũng không khó lý giải việc khó thu hút người bán hàng rong vào chợ, bởi hiện cơ sở hạ tầng của chợ đã xuống cấp, nhếch nhác. Khu vực bố trí hàng rong không đảm bảo vệ sinh. Nếu hàng ăn vào chợ, đường đi lối lại cũng chưa thuận tiện… Chưa kể đến vị trí của chợ Thanh Xuân Bắc khá khuất, nằm sâu phía trong khu vực được đi.

“Phường cũng đang kiến nghị lên quận xin kinh phí để nâng cấp lại chợ nhằm thu hút người dân vào chợ bán hàng. Tuy nhiên, việc đưa hàng rong vào chợ trên địa bàn là khó, bởi phần lớn người bán hàng rong tại đây đến từ địa phương khác. Chính vì vậy, ngay khi khảo sát, đa phần đều trả lời nếu làm gay gắt qua sẽ chạy sang phường bên cạnh… chứ không vào chợ vì không bán được cho ai”, ông Nam cho biết.

Không chỉ người bán hàng rong đến từ khu vực khác, chị M. (khu E, Thanh Xuân Bắc, bán bánh cuốn) cho biết: “Nếu trật tự đuổi thì mình nghỉ, chứ hàng ăn như mình vào chợ ai mua. Chưa kể mùa mưa đến, chợ ngập tận bắp chân”.

Chị T. (thâm niên bán thịt nướng hơn 10 năm trên vỉa hè đường Trần Quý Đức) cho biết: “Trật tự cũng có giờ thôi, nên tránh giờ mà bán. Ngồi vỉa hè, gần đường, gần trường còn bán được chứ không thể vào chợ”. Vừa quạt thịt, bán hàng, chị T. vừa để ý lực lượng tuần tra. Nhác thấy bóng xe trật tự, chị T. nhanh tay bê bàn đứng dạt vào trong, khuất bóng lại mang ra sát vỉa hè.

Theo thống kê của UBND phường Thanh Xuân Bắc, hiện trên địa bàn có khoảng 90 hộ bán hàng rong trên vỉa hè. “Vừa làm, vừa gỡ, tăng cường tuyên truyền đến tận cơ sở, hộ dân là cách phường đang thực hiện để giải quyết triệt để hàng rong, lấn chiếm vỉa hè”, ông Nam cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.