Quản lý

Hà Nội: “Dở khóc dở cười” đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ

25/09/2017, 11:19

Lái xe không tuân thủ diễn ra phổ biến, giao thông các tuyến phố nhiều lúc rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười”.

3

Không ít xe ô tô vi phạm quy định đỗ xe vào ngày lẻ trên phố Dã Tượng dù đã có biển báo cấm và tổ trật tự tại đó

Đỗ sai còn giở giọng “hổ báo”

Sáng 21/9, trực tiếp có mặt trên 4 tuyến phố đang được Sở GTVT Hà Nội thí điểm quy định đỗ xe ô tô ngày chẵn, lẻ, PV Báo Giao thông, ghi nhận, bất chấp biển báo hiệu hai phía đầu đường đã được cắm và Tổ trật tự của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang có mặt, nhưng rất nhiều phương tiện đậu sai quy định và ngang nhiên đỗ bên dãy chẵn dù là ngày lẻ.

Trên phố Dã Tượng, PV đếm sơ cũng có gần chục xe đỗ chềnh ềnh bên dãy nhà chẵn như các xe BKS: 30A-763.51, 30A-194.28 trước Tòa nhà số 4 (Tòa nhà Sao Bắc); ô tô BKS: 99A-182.29, 30E-722.94 trước số nhà 10…

"Tuyến phố áp dụng quy định chẵn, lẻ để đạt hiệu quả tối ưu cần phải đảm bảo các yếu tố: Độ rộng lòng đường (từ 10-15m trở lên), là cung đường ít ùn tắc, không gần các điểm đen giao thông”.

Chuyên gia giao thông
Nguyễn Xuân Thủy

Ba tuyến phố còn lại, PV cũng ghi nhận nhiều xe không tuân thủ đỗ xe ngày lẻ như các xe: BKS 30A-675.70 (taxi Vic), 30E-920.99, 30E-072.63 trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm; BKS 30A-795.23 (trước SN 28), 30E-398.05 (trước SN 14) trên phố Thi Sách; BKS 30E-905.64, 30A-866.66 trên phố Nguyễn Gia Thiều.

Đáng nói, hàng loạt ô tô trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm còn cố tình đối phó, khi có xe tuần tra của Công an phường Nguyễn Du đi kiểm tra, tìm cách chạy vòng quanh. Sau khi lực lượng này dời đi, lại lái xe về chỗ cũ (dãy nhà chẵn) như không có chuyện gì xảy ra.

Anh Phạm Anh Quân, trật tự viên thuộc Tổ trật tự tại phố Nguyễn Gia Thiều (Xí nghiệp 4, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) thừa nhận, tình trạng phương tiện cố tình vi phạm diễn ra nhan nhản. “Nhiều trường hợp chúng tôi nhắc nhở họ đi ngay, nhưng có trường hợp lái xe viện đủ mọi lý do để không phải di chuyển”.

“Có lái xe khi bị nhắc nhở còn giở giọng “hổ báo”, đe dọa chúng tôi bằng những câu nói rất chợ búa như: “Mày biết tao là ai không? “Mày bảo sếp mày đến đây tao trả tiền”. Gặp những trường hợp này, tổ trông giữ chúng tôi chỉ biết lắc đầu, quay đi và báo cáo lại tình hình với công an phường sở tại chứ không biết làm gì hơn”, anh Quân giãi bày và cho biết, một xe cố tình đỗ sai, các xe khác cũng vi phạm theo, nhưng khi bị nhắc nhở, họ lại hỏi ngược lại: “Vì sao xe kia đỗ được mà xe tôi không được đỗ” khiến lực lượng chức năng rơi vào cảnh “dở khóc dở cười”, rất khó xử lý.

Điểm đáng nói nữa, nhiều ý kiến cho rằng, đỗ xe ngày chẵn, lẻ vẫn còn tồn tại một số bất cập, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân hai bên phố. Theo chủ nhà hàng số 29 trên phố Nguyễn Gia Thiều: “Để tận dụng vị trí đỗ, nhiều xe ô tô đỗ quá sát nhau, lấp hết lối ra vào của nhà dân. Trong khi vỉa hè quá hẹp, nhiều nhà bậc tam cấp rất cao, nhiều khi muốn dắt xe ra ngoài cũng khó vì xe chắn ngay phía trước, cố tình cho ra thì va chạm”.

“Thời gian qua đã xảy ra không ít cãi vã, thậm chí xung đột giữa người dân trên phố với chủ phương tiện dừng đỗ”, chủ nhà số 29 nói.

Xử nghiêm để tránh tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”

Trao đổi về những bất cập đang tồn tại trong quá trình thí điểm, ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: “Từ khi triển khai đỗ xe ngày, chẵn lẻ, Công ty Khai thác điểm đỗ xe đã thực hiện tổ chức trông giữ phương tiện theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố và Sở GTVT. Đối với những trường hợp vi phạm, chúng tôi đã cho các tổ công tác hướng dẫn các chủ phương tiện chứ không có chức năng xử phạt”.

Một đồng chí công an phường Trần Hưng Đạo (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, công tác tuần tra của công an phường thường diễn ra vào giờ hành chính, với các phương tiện chưa thực hiện đúng quy định, chúng tôi thường nhắc nhở, nếu cố tình không di chuyển sẽ lập biên bản và xử phạt hành chính. Tuy nhiên, khi PV hỏi con số xử lý vi phạm cụ thể, đồng chí này cho biết, phải chờ thống kê và cung cấp sau.

Theo ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, quy định đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ đã được niêm yết và có biển báo hiệu, biển thông tin về khung giờ, giá cả rõ ràng trên đường. “Tới đây, Thanh tra Sở GTVT sẽ cùng lực lượng chức năng, công an các quận, phường quản lý chặt chẽ, kiểm tra nghiêm ngặt, xử lý mạnh tay với những chủ phương tiện cố tình vi phạm để lập lại trật tự, tránh tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”, ông Hải nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.