Vận tải

Hà Nội đối thoại "nóng" với doanh nghiệp vận tải

24/06/2021, 15:20

Sáng nay (24/6), Sở GTVT Hà Nội tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thành phố về thủ tục hành chính trong vận tải.

img

Sở GTVT Hà Nội giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp

Bất cập taxi ngoại tỉnh hoạt động chủ yếu ở Hà Nội

Tại buổi đối thoại, đại diện Cty CP Mai Linh Miền Bắc thẳng thắn chia sẻ: Dịch Covid-19 khiến tỷ lệ hành khách di chuyển bằng xe taxi giảm mạnh. Trong khi đó, lượng taxi ngoại tỉnh hoạt động nhiều ở Hà Nội gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh khiến các doanh nghiệp taxi Hà Nội khó càng thêm khó. Vì này cũng bày tỏ lo lắng về việc các doanh nghiệp taxi do Sở GTVT các tỉnh lân cận đang có kiến nghị với Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho xe taxi có tổng thời gian hoạt động trên 70% theo quy định.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tuyển - Trưởng Phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết "đã báo cáo Bộ GTVT, UBND TP".

"Trước kia một số doanh nghiệp vận tải lợi dụng kẽ hở của pháp luật đưa xe taxi cấp phù hiệu ngoại tỉnh vào hoạt động trên địa bàn thành phố do Hà Nội không cấp thêm phù hiệu. Tuy nhiên, việc xử lý những xe ở tỉnh ngoài đưa xe vào đã gặp những khó khăn.

Sau khi Chính Phủ ban hành Nghị định 10, vấn đề này đã được khắc phục. Đơn vị vận tải khi đăng ký ở trên địa bàn nào phải hoạt động tối thiểu 70% ở địa bàn đó", ông Tuyến nói và cho rằng, Sở GTVT đã trả lời rõ ràng việc tăng xe trên địa bàn TP trước kia theo quy hoạch nhưng hiện nay sẽ phải theo kế hoạch phát triển.

"Trước mắt chúng tôi có kiến nghị Bộ GTVT, UBND TP chỉ đạo các Sở ngoại thành có xe thường xuyên đưa về Hà Nội để xử lý nghiêm. Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 100 các Sở địa phương có quyền xử phạt những xe taxi không chạy đủ 70%. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay khi chưa có phần mềm quản lý hoạt động vận tải thì việc xử lý thủ công sẽ khó khăn khi xác định phương tiện hoạt động trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc đó khó khăn nhưng không phải không thực hiện được, chúng tôi sẽ phối hợp để xử lý triệt để", ông Tuyển nhấn mạnh.

Liên quan đến cấp đổi phù hiệu xe hợp đồng, PGĐ Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cho biết Sở nhận được nhiều thông tin phản ánh của công dân về việc một số HTX vận tải thông báo và triển khai việc cấp đổi phù hiệu xe ô tô chưa đúng quy định, tổ chức thu thêm tiền của xã viên, điển hình như trường hợp HTX An Phát Khánh.

"Các ông làm như thế đã đúng hướng dẫn quy định của pháp luật chưa? Các khoản thu đó đã nhận được thống nhất của các xã viên chưa và có hiện tượng này không?", ông Long đặt câu hỏi và yêu cầu DN phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, theo thỏa thuận với các xã viên.

Thừa nhận có tình trạng trên, đại diện HTX An Phát Khánh cũng lý giải mức thu trên có căn cứ vào chi phí bến bãi, chi phí nhân sự, chi phí ấn phẩm, các chi phí khác...

img

Nhiều xe taxi ngoại tỉnh vô tư hoạt động trái quy định trên địa bàn thành phố

Giải quyết hơn 17.500 hồ sơ hành chính về vận tải

Ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện Sở đang tiếp nhận giải quyết 106 thủ tục hành chính. Hiện 92/106 thủ tục đã được cung cấp trực tuyến mức độ 3,4 gồm 76 thủ tục đã được cung cấp mức độ 3 và 16 thủ tục được cung cấp trực tuyến mức độ 4. Trong đó, có 34 thủ tục liên quan đến doanh nghiệp vận tải.

Theo ông Long, trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở GTVT Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn hơn 171.000 hồ sơ, đã tiếp nhận và trả lời đúng hạn hơn 1050 câu hỏi, ý kiến phản ánh của tổ chức, cá nhân qua số điện thoại đường dây nóng, website, hộp thư điện tử của Sở, trong đó 90% nội dung các ý kiến phản ánh, thắc mắc về thủ tục hành chính.

“Trong bối cảnh đất nước đang đối mặt với dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, các đơn vị vận tải gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh, khối lượng vận chuyển hành khách, hàng hóa sụt giảm đáng kể. Việc tổ chức đối thoại nhằm tháo gỡ những khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính đem đến sự hài lòng hơn nữa của người dân và doanh nghiệp” ông Long nói.

Theo báo cáo của Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội), với 34 thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp vận tải, trong 6 tháng đầu năm 2021, đơn vị này đã tiếp nhận thụ lý hơn 17.500 hồ sơ hành chính đảm bảo đúng hạn đúng quy định.

Tuy nhiên, quá trình giải quyết cho thấy, còn nhiều doanh nghiệp chưa nghiên cứu và chưa chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh vận tải như chưa thực hiện báo cáo định kỳ kết quả kinh doanh vận tải hằng tháng; chưa tập huấn hoặc tập huấn không đúng quy định cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe; chưa chấp hành đúng quy trình an toàn giao thông, không kiểm soát thiết bị GSHT; chưa khám sức khỏe cho lái xe, chưa bổ sung đào tạo cho người điều hành vận tải… dẫn đến không đáp ứng các quy định khi giải quyết thủ tục hành chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.