Xã hội

Hà Nội đóng cửa các quán bar, karaoke, khu di tích lịch sử đến hết tháng 3

13/03/2020, 13:39

Các quán bar, karaoke, chương trình nghệ thuật, các khu di tích lịch sử cả nội và ngoại thành tạm thời đóng cửa đến hết tháng 3/2020.

img
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội ngày 13/3

Kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 kéo dài tới quá trưa 13/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, tình hình dịch bệnh tại Châu Âu hết sức phức tạp. WHO đã nâng mức cảnh báo Covid-19 trở thành đại dịch, việc ngăn chặn bệnh dịch thành công hay không phụ thuộc vào hành động của mỗi quốc gia.

Dịch đã lan ra 108 quốc gia với tốc độ lây lan nhanh, phức tạp, số người chết tăng cao. Chưa một quốc gia nào đưa ra vaccine điều trị hiệu quả; chỉ đưa ra những phác đồ điều trị.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung dự báo, cuộc phòng chống dịch sẽ có thể kéo dài. Việt Nam và Hà Nội có nguy cơ cao lây nhiễm từ các ca bệnh từ vùng dịch về và khách du lịch. Nguy cơ sẽ có ca lây nhiễm, thậm chí từ những người đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Chủ tịch UBND TP đề nghị người dân, nhất là những người cách ly không được chủ quan vì có những trường hợp phát bệnh lâu hơn 14 ngày. Phải hạn chế đi lại, tiếp xúc với nhiều người.

"Mục tiêu của TP Hà Nội hiện nay là cả hệ thống chính trị vào cuộc để hạn chế mức thấp nhất người bị lây nhiễm trên địa bàn, cố gắng không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn. Các biện pháp phải làm nhanh, chính xác và hiệu quả", ông Chung nói và đề nghị chuẩn bị mọi cơ sở vật chất với từng kịch bản, thậm chí chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất.

Chủ tịch UBND yêu cầu tất cả các khách sạn, cơ sở lưu trú rà soát toàn bộ khách du lịch, nhất là những người Châu Âu đều phải cung cấp thông tin đi lại từ 1/3 đến nay. Tất cả những trường hợp là công dân Việt Nam đi du lịch, công tác, học tập từ Châu Âu và Mỹ về thì phải chăm sóc sức khỏe, hạn chế mức tối đa tiếp xúc với người trong gia đình, chủ động cách ly. Đề nghị người dân trên địa bàn thành phố chủ động liên hệ với 115 khi có các biểu hiện của dịch bệnh.

Yêu cầu các quán bar, karaoke, chương trình nghệ thuật, các khu di tích lịch sử cả nội và ngoại thành tạm thời đóng cửa đến hết tháng 3/2020. Các trường hợp từ F1 đến F3 phải thực hiện cách ly nghiêm túc, thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang; hạn chế tiếp xúc với người khác.

Yêu cầu Sở Y tế nếu phát hiện các trường hợp dương tính thì phải thông báo ngay cho các quận huyện để khẩn trương xác minh các trường hợp tiếp xúc, thực hiện ngay các biện pháp phòng ngừa như với các trường hợp dương tính với Covid-19. Sau đó phối hợp với Trung tâm dịch tễ Trung ương tái kiểm tra và công bố trên các phương tiện truyền thông.

Các quận trung tâm, nhất là Hoàn Kiếm phải hạn chế tụ tập đông người; người bán hàng đeo khẩu trang và nên giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với khách hàng.

Sở Y tế khẩn trương chuẩn bị đủ các cơ sở vật chất để phục vụ tổ chức cách ly tại bệnh viện; nghiên cứu các kit xét nghiệm với thời gian sớm nhất; tập huấn thành thạo cho các nhân viên y tế, bác sĩ, xây dựng quy trình cụ thể khi tiếp các trường hợp nghi ngờ, công tác khám chữa cho các bệnh nhân dương tính với Covid-19. Tránh trường hợp 10% y tá bác sĩ ở Ý bị nhiễm bệnh và đặc biệt rút kinh nghiệm từ bệnh viện Hồng Ngọc và bệnh viện Xanh Pôn. Nếu không rút kinh nghiệm sẽ gây tổn hao lực lượng nhân viên y tế.

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh, căn cứ khung thời gian học của Bộ GD&ĐT, đề xuất của Sở GD&ĐT và Sở LĐ-TB&XH, Chủ tịch UBND TP quyết định cho học sinh các cấp từ mầm non, tiểu học, THCS, các trường dạy nghề nghỉ đến hết ngày 29/3, riêng học sinh THPT nghỉ hết 22/3. Các cơ quan công sở, trường học, xe buýt, nơi công cộng, các phòng họp phải thực hiện khử khuẩn theo đúng quy định.

"Hà Nội sẽ sớm đưa ra ứng dụng cảnh báo cho cho người dân những khu vực có người cách ly, ứng dụng quản lý người cách ly. thành phố sẽ sớm vận hành hệ thống này trong cuối tuần này", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói và đề nghị người dân tiếp tục theo dõi các diễn biến của dịch bệnh, làm đúng theo các hướng dẫn.

Sáng 13/3, Chủ tịch quận Long Biên cho biết, 22h đêm ngày 12/3, quận nhận được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) thông tin trường hợp bệnh nhân N.T.D. (33 tuổi, nữ) là tiếp viên hàng không trên chuyến bay VN0054 từ London về Nội Bài vào sáng 9/3 có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân D. đã được cách ly, các ngành chức năng đã và đang rà soát các trường hợp thuộc các diện tiếp xúc liên quan đến ca bệnh này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.