Xã hội

Hà Nội đồng loạt tăng cường phạt nghiêm các vi phạm cách ly xã hội

10/04/2020, 19:06

Ngày hôm nay (10/4), Hà Nội đồng loạt tăng cường các biện pháp chấn chỉnh, xử lý vi phạm về cách ly xã hội.

img
Phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân lập chốt xử lý vi phạm phòng dịch Covid-19 đối với người ra vào chung cư Royal City

Như Báo Giao thông đã thông tin, vài ngày gần đây, nhiều người dân Hà Nội có tâm lý chủ quan, đổ ra đường tập thể dục, đi dạo, tụ tập trò chuyện... trong tình trạng không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách an toàn.

Trước thực trạng này, để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và Chủ tịch Hà Nội, ngày hôm nay (10/4), hàng loạt quận, huyện, xã, phường cho đến khu dân cư ở Thủ đô đã đồng loạt tăng cường các biện pháp chấn chỉnh, xử lý vi phạm về cách ly xã hội.

Chiều tối 10/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Đỗ Anh Quyết, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm (TP Hà Nội) thông tin, đến nay, quận đã thành lập 15 tổ liên ngành tuần tra khép kín địa bàn tại 13 phường. Khi phát hiện người điều khiển phương tiện sẽ tiến hành kiểm tra, đồng thời đo thân nhiệt.

“Quá trình làm việc, các tổ liên ngành sẽ tiến hành trao đổi, hỏi han lý do của người ra đường, nếu ra đường vì lý do không cần thiết sẽ tiến hành xử phạt. Các vi phạm không đeo khẩu trang ra đường, buôn bán chợ cóc, các cửa hàng không thiết yếu mở cửa... đều được tăng cường xử lý", Thượng tá Quyến thông tin.

img
Người dân không đeo trang đi tập thể dục buổi sáng trên địa bàn quận Đống Đa, TP Hà Nội

Ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch thông tin, ngày 10/4, phường đã huy động các tổ liên ngành phường Trúc Bạch tăng cường tuần tra trên đường, làm công tác nhắc nhở tuyên truyền tới dân trên địa bàn nếu không có việc cần thiết thì không nên ra đường trong thời điểm này.

"Các tổ liên ngành sẽ liên tục tuần tra trên các tuyến đường, các tụ điểm công cộng như vườn hoa, ven hồ... để phát hiện những trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm", ông Huy nói và kêu gọi người dân cần nâng cao ý thức tự giác, cộng đồng cùng giám sát để phòng chống dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp. Bởi các tổ liên ngành dù nỗ lực cũng không thể "phủ sóng" kín mọi địa bàn, mọi ngóc ngách 24/24h.

img
Tổ công tác liên ngành quận Bắc Từ Liêm tiến hành đo thân nhiệt và lập biên bản xử phạt một thanh niên ra đường không có lý do chính đáng

Còn Đại uý Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Công an phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) thông tin, địa bàn phường Thượng Đình quản lý khu chung cư cao cấp Royal City có dân cư đông. Theo chỉ đạo mới nhất, để hạn chế tối đa người dân ở ngoài vào khuôn viên chung cư Royal City, người dân chung cư đổ xuống đường, phường Thượng Đình thành lập tổ liên ngành chốt ở đầu vào chung cư Royal City để kịp thời nhắc nhở, ghi sổ và xử lý những người không đeo khẩu trang, ra đường không có lý do chính đáng.

“Đơn vị đã phối hợp tuyên truyền tới từng hộ dân, từng cửa hàng kinh doanh phải chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Những trường hợp cố tình vi phạm, sẽ bị xử phạt nghiêm. Từ ngày 1/4 đến nay, phường đã xử phạt 11 người không đeo khẩu trang lưu thông qua địa bàn phường Thượng Đình”, Đại uý Nguyễn Anh Tuấn nói.

Thượng tá Trần Khải Hoàn, Trưởng Công an huyện Thạch Thất cũng thông tin, thực hiện chỉ thị 16 của Chính phủ về cách ly toàn xã hội, Công an huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ cách ly toàn xã hội, không ra đường khi không có việc thực sự cần thiết, đeo khẩu trang khi ra đường. Đối với các trường hợp cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Tính đến ngày 8/4, các đơn vị thuộc Công an huyện Thạch Thất đã phát hiện, lập biên bản, ra quyết định xử phạt hoặc chuyển hồ sơ tham mưu cho UBND các xã ra quyết định xử phạt 70 cá nhân vi phạm không đeo khẩu trang ra đường, tổng số tiền 11,1 triệu đồng.

Ông Võ Nguyên Phong, Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, riêng trong ngày 9 và 10/4, các phường trên địa bàn quận đã xử phạt 64 trường hợp không đeo khẩu trang, 2 cửa hàng kinh doanh mà không được phép. Quận đã lập chốt để tuyên truyền cho người dân tại địa điểm công cộng.

Trước tình trạng trên địa bàn còn có nơi tập trung đông người, lãnh đạo UBND quận Đống Đa đã trực tiếp đi kiểm tra tại các công viên, vườn hoa, địa điểm công cộng, đặc biệt là khu vực sông Tô Lịch, yêu cầu UBND các phường thực hiện nghiêm túc việc tuần tra, nhắc nhở người dân không tập trung đông người và tạm dừng hoạt động thể dục thể thao để phòng dịch.

Đặc biệt, tại khu vực sông Tô Lịch, từ 16h15 ngày 9/4, lực lượng chức năng của 4 phường Láng Thượng, Thịnh Quang, Láng Hạ, Ngã Tư Sở đã lập chốt bằng rào chắn và căng băng rôn yêu cầu người dân "Không tụ tập nơi công cộng; Đeo khẩu trang đúng cách; Tạm dừng hoạt động thể dục thể thao để phòng, chống dịch Covid-19".

Trong những ngày tới, quận yêu cầu lực lượng công an phường cắm chốt thường xuyên tại các địa điểm công cộng, công viên, sông Tô Lịch. Trước tiên là thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, nhưng nếu người dân cố tình vi phạm sau khi bị nhắc nhở thì lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.