Xã hội

Hà Nội đồng ý vay hơn 30.500 tỷ đồng vốn ODA làm metro qua Hồ Gươm

04/12/2019, 18:15

Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tuyến metro qua Hồ Gươm) được HĐND TP Hà Nội đưa vào danh mục công trình trọng điểm.

img
Kỳ họp thứ 11 HĐND TP Hà Nội

Ngày 4/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Cập nhật, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 cấp thành phố; đưa dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (sử dụng vốn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài).

Dự án xây dựng tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là công trình có tính chất quan trọng trong mạng lưới ĐSĐT của Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, góp phần kết nối các khu vực đô thị, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Chiều 3/12, UBND TP Hà Nội đã có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc đưa dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương.

Theo UBND TP. Hà Nội, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 195.365 triệu yên (khoảng 35.679 tỷ đồng), thời gian thực hiện dự kiến chủ yếu trong trong giai đoạn 2021-2025.

Về cơ cấu nguồn vốn, vốn ODA dự kiến 167.226 triệu yên (khoảng 30.572 tỷ đồng; chiếm 85,6% tổng mức đầu tư); Vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội là 5.107 tỷ đồng, tương đương 28.139 triệu yên (chiếm 14,4% tổng mức đầu tư).

Theo UBND TP. Hà Nội, việc sử dụng ODA và vay ưu đãi để đầu tư là phù hợp do nguồn vốn này có thời gian ân hạn 10 năm, thời gian hoàn trả 30 năm, lãi suất vốn vay thấp hơn (0,1-0,2% mỗi năm) so với huy động từ trái phiếu (khoảng 7-10%).

Về phương án trả nợ, UBND Hà Nội cho biết trong giai đoạn 2021-2025, tổng số nợ phải trả là 0 đồng do đang trong thời gian ân hạn. Các nguồn vay và trả nợ gốc trong giai đoạn 2021-2025 và các giai đoạn tiếp theo sẽ được cân đối để đảm bảo dự án không làm tổng dư nợ vay của TP vượt quá 70% số thu ngân sách địa phương.

Hà Nội khẳng định các phương án vay vốn và trả nợ sẽ được tính toán cụ thể trong giai đoạn tiếp theo sau khi dự án được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và các hiệp định vay vốn được ký chính thức.

Chiều 3/12, Ban Kinh tế ngân sách, HĐND TP Hà Nội đã thống nhất với nội dung UBND TP trình, sau khi Dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư. Và ngày 4/12, HĐND TP Hà Nội đã thống nhất thông qua Nghị quyết về Cập nhật, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 – 2020 cấp TP; đưa dự án xây dựng tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của Chính quyền địa phương với 100% đại biểu có mặt đồng thuận, chiếm 93,07% tổng số đại biểu.

Hiện dự án đang trong quá trình thực hiện các thủ tục để phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, theo đó tổng mức đầu tư của dự án dự kiến điều chỉnh là 35.679 tỷ đồng, làm tăng mức vốn mà thành phố phải vay lại của Chính phủ cũng như tăng phần vốn đối ứng mà ngân sách thành phố phải đảm bảo.

Trong điều kiện cân đối các nguồn lực của thành phố hiện nay, việc sử dụng nguồn vốn ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài cho Dự án không vượt quá hạn mức vay nợ của thành phố. Khả năng cân đối ngân sách thành phố để đáp ứng nhu cầu vốn đổi ứng cho Dự án phù hợp với dự kiến Kế hoạch tài chính trung hạn của thành phố giai đoạn 2021 -2025.

HĐND thành phố cũng đề nghị UBND TP Hà Nội dự kiến các khoản vay và trả nợ chi tiết theo từng năm để tính toán vào tổng hạn mức vay, nhằm cân đối nguồn lực hàng năm của thành phố, trình HĐND thành phố quyết nghị phương án vay và trả nợ chi tiết theo quy định của Luật Quản lý nợ công.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2008, với quy mô xây dựng dài 11,5 km. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2015.

Tổng mức đầu tư được UBND Hà Nội phê duyệt lần đầu 19.555 tỷ đồng. Tuy nhiên, mới đây, UBND TP đã báo cáo Thủ tướng xin phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 35.679 tỷ đồng, tăng 82% so với ban đầu. Tổng chi phí đầu tư mỗi km sau khi điều chỉnh là 143 triệu USD.

Do dự án phải thực hiện một loạt điều chỉnh nên tiến độ hoàn thành được đề xuất lùi đến năm 2027, chậm 12 năm so với dự kiến ban đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.