Xã hội

Hà Nội dự kiến cấm xe máy từ năm 2030

28/10/2016, 15:16
image

Đây là khẳng định của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải bên hành lang Quốc hội sáng nay (28/10).

IMG_9713

 Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 28/10.

Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến giao thông đô thị hay nói cách khác, áp lực của giao thông thành phố là rất lớn. Bí thư có thể chia sẻ gì về điều này?

Tăng trưởng dân số Thủ đô khoảng 2,4% năm (200.000 người/năm). Tăng dân số cơ học đi liền với tăng nhu cầu đi lại, phương tiện giao thông cá nhân.

Thống kê cho thấy Hà Nội hiện có khoảng 560.000 ô tô, 5,5 triệu xe máy. Tỷ lệ gia tăng của ôtô gần 17%/năm, xe máy tăng gần 8%. Trong khi đó, diện tích khu vực nội đô không mở rộng, tốc độ đầu tư cho hạ tầng của thành phố chỉ gần 4%/năm. Nhìn những số liệu thống kê trên có thể thấy ngay sự bất cập, việc đầu tư hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu.

Trước mắt, song song với đầu tư hạ tầng thì phát triển giao thông công cộng chính là giải pháp của thành phố. Hay nói cách khác, việc của thành phố là làm thế nào để phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng thuận lợi để người ta thấy rằng đi xe máy nhưng không thuận lợi bằng phương tiện công cộng. 

hanoi-cam-xe-may-ngaoi-tinh

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải: Hà Nội dự kiến cấm xe máy từ năm 2030

Thực tế, từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ phải tăng thêm khoảng gần gấp đôi lượng tuyến xe buýt. Hiện nay, xe buýt công cộng của thành phố mới chỉ bao phủ được 71%. Đó là chưa nói đến việc rất nhiều tuyến không liền, thiếu sự kết nối, không thuận tiện cho người dân.

Hiện Hà Nội mới chỉ có 96 tuyến với 1.500 phương tiện, chưa đủ đáp ứng nhu cầu. Chúng tôi dự kiến phát triển lên 150 tuyến với trên 2000 xe.

Khi phát triển giao thông công cộng, chúng tôi sẽ đặc biệt quan tâm tới việc kết nối các loại phương tiện như xe buýt, tàu điện ngầm, đường sắt trên cao… Phải làm sao mỗi người dân chuyển từ phương tiện này sang phương tiện kia chỉ từ 500m-1km, chứ nếu xa quá thì không thuận tiện. Như thế thì có nói kiểu gì người ta cũng không đi.

Sở GTVT Hà Nội đã trình Thành phố Đề án quản lý phương tiện cá nhân? Bí thư có thể cho biết lộ trình triển khai Đề án?

Chúng ta biết tốc độ tăng về vận tải, về dân số cao hơn rất nhiều so với tốc độ tăng hạ tầng, nên đến một thời điểm nào đó chắc chắn phải hạn chế phương tiện cá nhân. Song song với đó là tăng tốc đầu tư phương tiện công cộng. 

Tôi muốn chia sẻ rằng Đề án của thành phố đang lấy ý kiến người dân và thu lại được nhiều ý kiến phản hồi nhiều chiều. Tuy nhiên, chúng ta phải xác định rằng đến một lúc nào đó, chắc chắn phải hạn chế phương tiện cá nhân.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, thành phố sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị. Chúng tôi đã tiếp xúc với rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài, nhưng người ta không mấy mặn mà.

Nếu như chúng ta có thể phát triển hệ thống đường sắt đô thị này theo đúng quy hoạch thì sẽ công bố cho người dân biết là đến năm 2030, nội đô sẽ không lưu thông xe máy. Khi đó, người dân biết và có tính toán riêng của mình, không mua thêm xe máy. Những xe máy mua rồi thì vẫn sử dụng cho đến thời điểm đó để chuyển sang ô tô hoặc xe buýt, đường sắt đô thị. Như thế sẽ đỡ lãng phí tài sản chung của xã hội.

Muốn cấm xe máy phải cho người dân có thời gian để chuẩn bị chứ không thể ra quyết định ngay được.

Với xe máy là thế, còn với ô tô, cũng sẽ có những cách hạn chế khác, có thể là quy định ngày chẵn, ngày lẻ chứ không có chuyện không phải ô tô ra đường thoải mái.

Như trên đã nói, song song với hạn chế phương tiện cá nhân, phải phát triển giao thông công cộng. Thành phố đang thuê một công ty tư vấn nước ngoài để cùng ngành giao thông nghiên cứu lại toàn bộ hệ thống giao thông, quản lý giao thông của Thành phố, tìm phương án tối ưu.

Dự thảo Đề án dự kiến đến 2025 cấm xe máy các quận nội đô, nhưng trên thực tế hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được, có khả năng lùi đến 2030. Từ nay đến đó, người dân có khoảng 14 năm để chuẩn bị, thành phố cũng hoàn thiện được hạ tầng, hệ thống giao thông công cộng.

Đó là kế hoạch lâu dài, còn trước mắt, thành phố có kế hoạch phát triển hệ thống xe buýt hay không?

Năm nay, chúng tôi có kế hoạch tăng thêm 8 tuyến xe buýt, từ đầu năm đến nay đã tăng thêm 5 tuyến, và khả năng sẽ tăng vượt lên thành 11 tuyến.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.