Hà Nội: Đường tắc vì... dự án chống ùn tắc

10/11/2020 10:02

Nhiều dự án được triển khai nhằm kéo giảm ùn tắc tại Thủ đô lại đang trở thành nguyên nhân gây ách tắc bởi tiến độ thi công chậm trễ…

hà nội: Đường tắc vì... dự án chống ùn tắc
Người tham gia giao thông phải chật vật đi trên đường Vũ Trọng Phụng nham nhở ổ voi, ổ gà do dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường này bị trễ tiến độ

Ùn tắc triền miên do tiến độ ì ạch

Đầu năm 2020, Tuyến số 1 thuộc Dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (đường Nguyễn Xiển - Xa La) chính thức thông xe sau gần 6 năm kể từ ngày khởi công.

Đây được đánh giá là tuyến giao thông quan trọng mở ra hướng lưu thông từ Vành đai 3 đến đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ), góp phần giảm ùn tắc giao thông cho cung đường Phùng Hưng và Nguyễn Trãi - Trần Phú - Kim Giang - đường 70.

Tuy nhiên, sau gần một năm được đưa vào khai thác, đường Nguyễn Xiển - Xa La vẫn chưa thể hiện được “sứ mệnh” của mình khi tình trạng ùn tắc trên tuyến đường 70 vẫn diễn ra nghiêm trọng.

7h30 sáng 4/11, trực tiếp lưu thông trên đường 70, hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận là một dải đường tắc cứng, các phương tiện hàng nối hàng nhích từng mét một từ cổng Bệnh viện K Tân Triều đến ngã ba đường 70 - Phúc La.

Theo lãnh đạo Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), từ khi tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La đưa vào khai thác, đường 70 xuất hiện tình trạng một đoạn chỉ 300 - 400m nhưng có đến ba nút giao cắt tại các vị trí: Ngã ba Xa La, khu vực cổng Bệnh viện K và điểm giao cắt với đường Nguyễn Xiển - Xa La.

“Giờ cao điểm, lượng phương tiện từ hướng Xa La ra và từ hướng Văn Điển lên vốn đã đông cộng với lượng xe trên trục đường Nguyễn Xiển - Xa La dồn về khiến nút giao tê liệt, kéo theo ùn tắc, quá tải. Giải pháp hữu hiệu nhất giảm tải xung đột trên đường 70 là cầu vượt trực thông qua nút giao Xa La phải sớm được hoàn thành”, vị này nói.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV, thời điểm hiện tại, hạng mục cầu vượt trực thông nằm trên trục đường Nguyễn Xiển - Xa La mới chỉ xây dựng được phần mố cầu, vật liệu vẫn ngổn ngang trong cảnh “đắp chiếu” do chưa được bàn giao mặt bằng sạch để thi công.

Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra trên tuyến đường Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân) bởi sự “ì ạch” của dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường này. “Nỗi khổ của người dân không chỉ là ùn tắc mà còn ngập đường. Thi công chậm, mặt đường xuất hiện nhiều hố sâu. Trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì lo nước ngập và thụt hố”, chị Tuyết, một nhân viên văn phòng làm tại tòa nhà Hapulico (số 85 đường Vũ Trọng Phụng) than thở.

Theo tìm hiểu, dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Trọng Phụng dài 434m, mặt cắt ngang rộng 20m, tổng mức đầu tư hơn 360 tỷ đồng, được khởi công tháng 4/2019 và dự kiến hoàn thành giữa năm 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn ngổn ngang các hạng mục khiến giao thông khu vực ùn tắc, lộn xộn.

Kiên quyết cưỡng chế hộ dân không chịu di dời

hà nội: Đường tắc vì... dự án chống ùn tắc
Từ ngày thông xe đường Nguyễn Xiển - Xa La, tình trạng ùn tắc trên đường 70 càng thêm nghiêm trọng khi cầu vượt trực thông tại nút giao đường 70 - Phúc La chưa thể hoàn thành

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hoàng Đại, PGĐ Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân cho biết, thời điểm hiện tại, công tác GPMB phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng đường Vũ Trọng Phụng đã hoàn thành đối với 11 tổ chức và 80 hộ gia đình; toàn dự án đã hoàn thành được 85% khối lượng công việc. “Nút thắt” lớn nhất khiến tiến độ dự án chậm là 3 hộ gia đình tại khu vực nút giao Vũ Trọng Phụng - Nguyễn Huy Tưởng chưa chịu di dời.

Ngoài ra, theo ông Đại, quá trình thi công đường Vũ Trọng Phụng còn gặp phải một số yếu tố khách quan như: Đường hẹp, lưu lượng phương tiện qua lại lớn nên việc thi công chỉ được thực hiện từ 23h - 4h sáng hôm sau phải dọn dẹp phục vụ giao thông trên tuyến. Liên tiếp tháng 8 và tháng 9/2020, các trận mưa lớn diễn ra liên tục khiến toàn tuyến bị ngập, không thể thi công. Mặt khác, sau khi GPMB, nhiều hộ dân tiến hành sửa chữa nhà, tập kết vật liệu gây khó khăn cho đơn vị thi công trên mặt bằng xây dựng của dự án.

“Ban QLDA Đầu tư xây dựng của quận đang tích cực phối hợp với các đơn vị hoàn thành các phần việc, từ GPMB đến hạ cáp ngầm, di chuyển trạm biến áp, phấn đấu đưa dự án “cán đích” vào trước Tết Nguyên đán năm 2021”, ông Đại nói.

Trong khi đó, đối với hạng mục cầu vượt trực thông tại nút giao đường 70 - Phúc La, đại diện Công ty TNHH Đường BT Chu Văn An khẳng định, sau khi huyện Thanh Trì bàn giao mặt bằng sạch, chậm nhất trong vòng 12 tháng, cầu vượt trực thông và hoàn chỉnh nút giao sẽ được hoàn thành.

Liên quan đến tiến độ GPMB dự án này, ông Nguyễn Tiến Cường, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, hiện tại mặt bằng phục vụ dự án còn vướng 98 hộ có đất ở, với diện tích đất 0,83ha. “98 hộ dân không phối hợp với Tổ công tác ký xác nhận diện tích đất, phối hợp điều tra kê khai làm cơ sở hoàn thiện hồ sơ GPMB là do chưa có cơ sở hạ tầng đất tái định cư bố trí cho họ”, ông Cường thông tin.

Theo ông Cường, UBND huyện Thanh Trì đang đẩy nhanh tiến độ GPMB, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu di dân phục vụ GPMB khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An và các dự án khác thuộc huyện Thanh Trì tại xã Thanh Liệt. Dự kiến trong quý II/2021 hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư.

“Cùng đó, quận sẽ phối hợp tổ chức vận động 98 hộ trên, trường hợp không hợp tác sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định. Dự kiến, quý IV/2021, việc giải phóng 0,98ha đất ở còn lại thuộc dự án sẽ được hoàn thiện và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công”, ông Cường nói.

Theo đại diện Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), trước tình trạng một số dự án cải tạo hạ tầng giao thông chậm tiến độ, Đội CSGT số 7 đang đề nghị cơ quan chức năng thực hiện hàng loạt giải pháp hạn chế ùn tắc trên đường 70 như: Xén hè, mở rộng đường 70 đoạn từ đường Nguyễn Xiển - Xa La đến nút giao với đường Xa La (hướng từ viện K về Xa La); mở rộng hai bên cống Yên Xá trên đường 70 (hiện cống này đang thắt hẹp, phương tiện lưu thông khó khăn); cắm biển cấm đỗ xe khu vực nút giao Xa La - đường 70 kết hợp nghiên cứu lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Xa La - đường 70 để hạn chế xung đột…

Nam Khánh