Xã hội

Hà Nội: Gần 100 nhà vệ sinh xã hội hóa vừa xây đã hỏng

02/11/2017, 08:03

Kế hoạch xây dựng 500 nhà VSCC của Hà Nội trong năm 2017 có thể đang đối mặt với nguy cơ “phá sản”.

9

Nhân viên trông giữ nhà vệ sinh công cộng kiêm chủ quán nước

Thiết bị thường xuyên hỏng, nhân viên kiêm chủ quán nước

Chiều 28/10, theo quan sát của PV Báo Giao thông nhà vệ sinh khu vực hồ Ba Mẫu cửa đóng, then cài. Chỉ đến khi PV thắc mắc với người dân ở đây về việc “ai trông nhà vệ sinh, nhà vệ sinh có sử dụng được không mà đóng cửa thế kia”, chị Phí Thị S. (Nhân viên trông giữ nhà vệ sinh của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, chi nhánh Đống Đa - URENCO 4) đang ngồi rót trà đá cho khách mới vội nói: “Sử dụng được đấy, để tôi mở cửa”. Sau khi cửa được mở, đập vào mắt PV là vòi nước đã bị bung, nhà vệ sinh rất bẩn, thậm chí không có nước. Khu nhà vệ sinh nữ bị ken kín bởi ô, bạt, đồ dùng để bán nước.

Chị S. vô tư nói: “Tôi được phân công trông nhà VSCC cả 2 ca từ 5h - 22h. Mỗi ngày ở đây cũng có khoảng 30-50 người sử dụng nhà VSCC. Tôi thấy rảnh nên mở quán bán nước. Các thiết bị trong nhà vệ sinh được chủ đầu tư khẳng định là chuẩn quốc tế, trị giá 250 triệu đồng/nhà VSCC, bằng cả số tiền để xây nhà ở quê tôi. Nhưng vừa đưa vào sử dụng được vài tháng, vòi nước đã bị hỏng, thường bị tắc nghẽn, hay bị mất nước”.

Tình trạng hỏng hóc cũng xảy ra ở nhà VSCC ngay sát công viên Thống Nhất. Bà Nguyễn Thị G., nhân viên trông giữ nhà vệ sinh thuộc (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, chi nhánh Hoàn Kiếm - URENCO 2) cho biết, nhà VSCC này được bàn giao cuối năm 2016. Đến nay, một số thiết bị trong nhà VSCC đã bị hỏng như: Cửa bị rơi bi bánh xe, bóng điện bị cháy, vòi nước thường xuyên tắc nghẽn, chữ “nhà vệ sinh công cộng” bị bong hết ra.

“Toàn những thiết bị hiện đại mà hỏng nhanh. Vậy mà, ban đầu chúng tôi được biết nhà vệ sinh chuẩn quốc tế này được bảo hành 50 năm”, bà G. nói.

Nhà VSCC đối diện số 9 Đào Duy Anh (Kim Liên, Đống Đa) cũng chung cảnh ngộ. Thời điểm có mặt ở đây, PV ghi nhận xung quanh nhà VSCC được ken đầy dụng cụ bán nước. Chị Nguyễn Thị Huyền sau khi đi vệ sinh cho biết: “Vào nhà vệ sinh bẩn, vòi nước tắc nghẽn không dùng được, đến lúc gọi người trông không ai ra mặt. Nhiều lần tôi đi vệ sinh ở đây mới biết, chủ quán nước kiêm luôn trông giữ nhà VSCC này”.

Bà Phạm Thị N., nhân viên trông giữ nhà VSCC thuộc (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, chi nhánh Đống Đa - URENCO 4) cho biết, nhà vệ sinh mới hoạt động từ tháng 6/2017, vòi nước thường xuyên bị hỏng, cửa ra vào bị hở.

Tại nhà VSCC đối diện số 5 Đào Duy Anh (Kim Liên, Đống Đa), tình trạng cũng không khá khẩm hơn. Nhân viên trông giữ nhà VSCC không mặc đồng phục, không ngồi cạnh nhà vệ sinh mà đang tất bật rót nước cho khách. Nhà vệ sinh này cũng bị hỏng vòi nước, nổ cầu dao...

Sẽ cử người đi kiểm tra, khắc phục ngay

Trao đổi với Báo Giao thông về tình trạng xuống cấp, hư hỏng của hàng loạt nhà VSCC, ông Lê Trung Dũng, đại diện truyền thông Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết, Vinasing mới bàn giao được 98 nhà VSCC. Tuy nhiên, phần lớn các nhà vệ sinh này sau khi được bàn giao đều được nhân viên phản ánh bị hỏng hóc các thiết bị, một số vị trí nhà vệ sinh xuất hiện lún võng.

Nói về việc quản lý, kiểm soát nhân viên các chi nhánh của công ty, ông Dũng cho biết, theo quy trình kiểm tra, giám sát của công ty và các chi nhánh, hàng tuần chúng tôi có cán bộ đi tuần tra, kiểm soát nhân viên trông giữ nhà VSCC ra sao, có mặc đồng phục và dọn dẹp không. “Việc nhân viên tận dụng để mở quán nước, công ty không cho phép. Chúng tôi sẽ yêu cầu các chi nhánh báo cáo, xử lý ngay nếu vi phạm”, ông Dũng khẳng định.

Ông Lê Đức Thùy, Giám đốc Dự án Vinasing cũng thừa nhận tình trạng một số nhà VSCC bị xuống cấp, nền bị lún võng, bên trong xuất hiện một số thiết bị hư hỏng. “Chúng tôi đang cử người đi kiểm tra, cái nào chưa xong, cái nào chưa bàn giao chúng tôi sẽ lắp biển “Đang thi công, chưa được phép khai thác”. Cái nào bị xuống cấp, thiết bị hỏng hóc, chúng tôi sẽ cải tạo lại”, ông Thùy nói.

Hà Nội chưa có quyết định cho nhà đầu tư khai thác quảng cáo

Tìm hiểu của PV, cuối năm 2016, UBND TP Hà Nội chấp thuận cho Công ty CP Thương mại và truyền thông Vinasing (Công ty Vinasing) đầu tư xây dựng 500 nhà VSCC, dự kiến hoàn thành vào ngày 10/10/2017. Tuy nhiên, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Đức Thùy, Giám đốc Dự án Vinasing cho biết, hiện nay đơn vị mới lắp đặt và bàn giao được 98 nhà VSCC trong nội thành. Ngoài ra, khoảng gần 200 nhà VSCC đã làm khung sườn, xây nền móng nhưng chủ đầu tư phải cho dừng lại để chờ ý kiến của TP Hà Nội quyết hay không quyết mới tiếp tục.

“UBND TP Hà Nội cam kết nếu chúng tôi đầu tư 500 nhà vệ sinh xã hội hóa sẽ cho phép chủ đầu tư lắp biển quảng cáo trên 48 cầu vượt. Thế nhưng, đến giờ TP Hà Nội vẫn chưa có quyết định được khai thác quảng cáo nên chủ đầu tư không có gì để bù đắp. Nếu Hà Nội ký quyết định cho phép khai thác quảng cáo trên 48 cầu vượt, chúng tôi khẳng định trong một tháng sẽ hoàn thiện 500 nhà vệ sinh cùng 10 xe bồn, 5 cây lọc nước và 200 ghế đúc gang để đưa vào sử dụng”, ông Thùy nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.