Đô thị

Hà Nội: Gần Tết bến vẫn đìu hiu, nhà xe chạy càng nhiều càng lỗ nặng

04/02/2021, 17:55

Do ảnh hưởng của Covid-19, các bến xe trên địa bàn Hà Nội đều rất vắng khách, nhà xe càng chạy càng lỗ nặng...

img

Hà Nội kiểm soát chặt nhà xe, không để xe xuất bến quá 50% số ghế

Bến vắng, xe không đủ khách chạy

Trao đổi với Báo Giao thông hôm nay (4/2), ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc phụ trách mảng vận tải Sở GTVT Hà Nội cho biết đang siết chặt kiểm tra các bến xe trong những ngày cao điểm nhằm phục vụ tốt nhu cầu của hành khách, đảm bảo công tác phòng chống dich.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố vừa yêu cầu hạn chế việc vận chuyển hành khách trên các phương tiện giao thông công cộng. Trong đó, xe chở khách không chở vượt quá 50% số người theo thiết kế của nhà sản xuất và không quá 20 người đối với tất cả các loại xe. Chủ động điều phối phương tiện giao thông công cộng, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Liên quan đến quy định của UBND TP. Hà Nội về xe chở khách không chở vượt quá 50% số người theo thiết kế của nhà sản xuất và không quá 20 người đối với tất cả các loại xe, ông Thành cho biết sẽ yêu cầu các nhà xe thuộc bến thực hiện nghiêm. Trường hợp nhà xe chở vượt quá 50% số ghế sẽ yêu cầu hạ tải theo quy định.

“Chúng tôi yêu cầu các bến xe, nhà xe liên tục khử khuẩn và kiên quyết xử lý nghiêm các nhà xe chở quá số người theo quy định, không thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19”, ông Long nói.

Thông tin về số lượng hành khách tới bến xe trong đợt cao điểm này, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc BX. Giáp Bát cho biết, như mọi năm, đến thời điểm này bến đã quá tải, phải sử dụng đến xe tăng cường. Tuy nhiên, năm nay đa phần xe xuất bến rất ít khách, nhiều nhất cũng chỉ 20% số ghế.

Ông Lý Trường Sơn, Giám đốc BX. Mỹ Đình cho biết, chưa năm nào bến xe lại vắng khách như hiện nay. Bến xe vắng lặng, trên xe cũng chỉ có vài ba hành khách.

“Trường hợp các xe khách chạy quá 50% số ghế theo quy định rất khó xảy ra tại bến trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn kiểm soát, không để nhà xe vi phạm”, ông Sơn nói.

Xe chạy càng nhiều càng lỗ

Chia sẻ với PV, các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh cũng cho biết sẽ thực hiện theo quy định của thành phố. Do ảnh hưởng của Covid-19, khách rất ít, nhà xe lỗ nặng.

Là một trong nhiều nhà xe có hơn 20 năm hoạt động tuyến Nam Định - Hà Nội, nhà xe Thành Thân mỗi ngày có 8 xe hoạt động. Những ngày gần đây, giảm xuống chỉ chạy 6 xe những vẫn luôn trong tình trạng vắng khách.

“Khi chưa có dịch Covid-19 hành khách đi xe đã vắng nay lại ít hơn nhiều. Chúng tôi đang phải bù lỗ cho mỗi đầu xe hoạt động. Quá nhiều chi phí như tiền nhiên liệu, cầu đường, bến bãi. Hành khách ở Nam Định, Hà Nam nơi xe chúng tôi khai thác vận chuyển không đi lại nhiều như trước nữa, xe chạy càng nhiều càng lỗ”, nhân viên điều hành nhà xe Thành Thân nói.

Ông Trịnh Anh Bão, Công ty Đại Phát chạy tuyến Hà Nội - Đà Nẵng bày tỏ, doanh nghiệp đang "ngồi trên đống lửa" khi dịch bùng phát ở nhiều tỉnh thành, nhiều người dân có tâm lý ngại sử dụng phương tiện công cộng.

"Mấy tháng nay, chúng tôi liên tục bù lỗ để cố gắng giữ nốt trong bến xe. Nếu dịch kéo dài, không còn cách nào khác, chúng tôi buộc phải ngừng hoạt động", ông Bão nói.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố vừa yêu cầu Sở GTVT tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại bến xe, bến tàu, phương tiện giao thông công cộng.

"Phải hạn chế việc vận chuyển hành khách trên các phương tiện giao thông công cộng, cụ thể: xe chở khách không chở vượt quá 50% số người theo thiết kế của nhà sản xuất và không quá 20 người đối với tất cả các loại xe. Chủ động điều phối phương tiện giao thông công cộng, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu", ông Dũng chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.