Vận tải

Hà Nội: Giả danh xe buýt đón khách nội đô

05/08/2016, 06:15

Sau thời gian bị các lực lượng chức năng của Hà Nội xử lý quyết liệt, tình trạng xe giả danh xe buýt...

9

Xe buýt nhái ngang nhiên hoạt động trong thành phố (Chụp trên đường Khuất Duy Tiến)

Giả danh xe buýt đón khách nội đô

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngày gần đây, xe buýt nhái đang hoạt động tấp nập trở lại trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt ở những tuyến đường từ trung tâm Hà Nội đi một số địa điểm ngoại thành. Xe buýt nhái không chỉ hoạt động ở những tuyến ngắn mà còn vươn ra những tuyến đường dài nối Hà Nội với các tỉnh lân cận như: Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam.

Nói về dấu hiệu của xe buýt nhái, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, xe buýt nhái thường không chạy theo tuyến cố định, không được Sở GTVT cấp phép hoạt động xe buýt. Dù có màu sơn giống xe buýt thật (đỏ - vàng) nhưng buýt nhái không có logo của Tổng công ty Vận tải Hà Nội và các đơn vị được cấp phép, không có số hiệu tuyến.

"Theo quy định, cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải sử dụng xe buýt có màu sơn khác với màu sơn đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền để kinh doanh vận tải xe buýt sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 2-4 triệu đồng đối với tổ chức."

Trung tá Nguyễn Trung Thành
Đội trưởng Đội CSGT số 6
(Phòng CSGT TP Hà Nội)

Ghi nhận của PV trong hai ngày 1 - 2/8, tại QL6, khu vực Thanh Xuân, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Trần Nhật Duật, cầu Vĩnh Tuy… có nhiều buýt nhái ngang nhiên hoạt động, dừng đỗ, đón trả khách không chỉ tại các điểm chờ xe buýt mà còn tuỳ tiện đón khách trên đường.

Cụ thể, lúc 8h30 ngày 2/8, trên trục QL6 chỉ trong vòng chưa đầy 1 giờ, PV đã chứng kiến hàng chục chiếc xe khách sơn màu giống hệt xe buýt hoạt động, thậm chí lấn át xe buýt thật ở nhà chờ, điểm dừng đón trả khách như xe buýt nhái BKS 33H-8533 của nhà xe Bảo Châu trên đầu xe ghi lịch trình Mỹ Đình - Hà Đông - Bến xe Yên Nghĩa - Sơn Tây. Theo lộ trình đăng ký như trên, lẽ ra chiếc xe này phải đi từ Sơn Tây về Bến xe Yên Nghĩa, không được đi vào khu vực nội đô. Tuy nhiên, qua theo dõi của PV, chiếc xe này lại vòng qua đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) để đón khách.

Tương tự, lúc 9h ngày 2/8, chiếc xe của nhà xe Anh Chiến BKS 33H-5980 chạy lộ trình Mỹ Đình - Sơn Tây - Quảng Oai - Cổ Đô cũng được sơn hai màu đỏ - vàng, giống hệt các xe buýt được cấp phép nhưng lại chạy lòng vòng từ đường Lê Trọng Tấn (thuộc địa phận quận Hà Đông) tới Bến xe Yên Nghĩa, sau đó quay lại đường Lê Trọng Tấn đi qua Lê Văn Lương lên Mỹ Đình đón khách.

Khoảng hơn 2h chiều 28/7, PV cũng chứng kiến chiếc xe buýt của nhà xe Triều Dương BKS 89B-000.87 có lộ trình Hưng Yên - Văn Giang - Thanh Xuân - Hà Đông nhưng lại chạy qua Đại lộ Thăng Long, sau đó lên khu vực Sơn Tây đón khách.

Chiều 2/8, PV ghi nhận hàng loạt xe buýt nhái BKS: 34B-001.99, 34B-001.68, 89B- 005.00… ngang nhiên chạy qua hàng loạt tuyến đường Trường Chinh - Giải Phóng - Bạch Mai - Minh Khai và theo chiều ngược lại. Những chiếc xe này liên tục đón trả khách vô tội vạ trên các tuyến đường, bất kể ở dưới lòng đường, điểm chờ xe buýt, hay tại điểm đứng chờ đèn giao thông. Cứ có khách là nhà xe lại mở cửa đón khách lên. Thậm chí, phụ xe còn mở cửa, vừa đi vừa vẫy khách. Mỗi khi dừng đón trả khách, các phương tiện khác đều phải dừng đột ngột hoặc khổ sở tránh.

Phát hiện buýt nhái sẽ tạm giữ xe 10 ngày

Theo ông Đào Việt Long, tình trạng xe buýt nhái hoạt động nhiều nhất ở các tuyến có lộ trình từ Hà Nội đi Hưng Yên, Sơn Tây. Những xe này thường hoạt động không theo giờ giấc, cung đường cố định mà trà trộn bắt khách trong khung giờ cao điểm ở một số tuyến đông khách. Xe buýt nhái thường xấu, cũ hơn và đương nhiên chất lượng phục vụ kém hơn rất nhiều.

“Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra Sở yêu cầu các đội thanh tra thường xuyên tuần tra, kiểm soát để xử lý nghiêm những chiếc xe buýt nhái này”, ông Long nói.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng cho biết, thời gian tới, Phòng CSGT Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử phạt xe buýt nhái. Theo đó, phòng sẽ chỉ đạo các đội, trạm CSGT trên địa bàn duy trì TTKS, xử lý nghiêm vi phạm của xe buýt nhái. Khi CSGT kiểm tra, phát hiện các trường hợp là xe buýt nhái sẽ tạm giữ 10 ngày để điều tra, xác minh làm rõ, kịp thời ngăn chặn phương tiện này hoạt động trên địa bàn.

Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng thông tin, ngoài hai tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT, hiện các đội CSGT trên địa bàn thành phố cũng thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin của người dân phản ánh về tình trạng xe buýt nhái. Phòng CSGT cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, công ty hoạt động xe buýt để nhanh chóng xác minh, kiểm tra chéo thông tin đối với phương tiện và lái xe buýt nhái vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.