Xã hội

Hà Nội giám sát chặt cách ly, không để xảy ra "làn sóng Covid-19" thứ 3

02/12/2020, 17:37

Chiều nay (2/12), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến. Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh chủ trì hội nghị.

Không được để xảy ra "làn sóng thứ ba"

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, hiện nay, xuất hiện tình trạng lây nhiễm Covid-19 tại cộng đồng ở TP HCM, đã lây ra địa bàn 3 quận. Các ca F1, F2 thậm chí đã xuất hiện tại Đà Nẵng. Do đó, Hà Nội phải cảnh giác cao độ, không được chủ quan lơ là vì nếu xảy ra làn sóng thứ 3 thì rất khó khăn.

"Các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn thành phố phải vào cuộc "khẩn cấp, quyết liệt", phải kiểm soát từ bên ngoài, ngăn chặn từ bên trong. Cần phát huy trách nhiệm từng người, từ cấp thôn, tổ dân phố. Phải vào cuộc theo tinh thần vừa phát huy kinh nghiệm đã có, vừa có trách nhiệm phòng chống dịch bệnh”, ông Chu Ngọc Anh nói.

Nhấn mạnh "đề cao cảnh giác nhưng không hoang mang”, ông Chu Ngọc Anh cho rằng, các quận, huyện, đặc biệt là các quận lõi phải quán triệt việc thực hiện quy tắc 5K trong phòng chống dịch, đảm bảo phát triển thương mại, dịch vụ, không để bùng phát dịch."Cái gì làm tốt thì giờ làm tốt hơn", Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tại các khách sạn phục vụ cách ly, camera giám sát chưa được tốt, không đầy đủ, nhiều khi việc giám sát không được thường xuyên, dẫn đến không biết người thực hiện cách ly có tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc hay không. Việc phân luồng đi lại trong khách sạn cũng chưa rõ ràng; việc phân loại rác thải theo quy định chưa thực hiện nghiêm túc. Tại các nơi công cộng, việc tuân thủ quy định phòng chống dịch chưa nghiêm túc, đặc biệt là việc đeo khẩu trang.

"Cần tiếp tục chấn chỉnh, đặc biệt về công tác thực hiện cách ly. Chúng tôi kiến nghị, không cho phép cách ly tại nơi lưu trú đông dân cư, khu chung cư. Với tiếp viên hàng không, phải đảm bảo cách ly đủ 14 ngày", ông Hiền đề xuất và yêu cầu các bệnh viện cần tiếp tục duy trì, kiểm soát người ra vào, lấy xét nghiệm với các trường hợp nghi ngờ, có nguy cơ cao. Đặc biệt, thời gian vừa qua, các bệnh viện có dấu hiệu lơi lỏng, các lãnh đạo bệnh viện phải kiểm tra, nếu không chấp hành sẽ chịu trách nhiệm trước Sở Y tế và thành phố.

Không có vùng trống, không có ngoại lệ

Liên quan đến công tác cách ly, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, hiện nay, Hà Nội có 17 khách sạn phục vụ công tác cách ly, công suất 1.759 phòng, 2.850 chỗ. Hiện tại đang cách ly 1.453 người. Lũy tích của 17 khách sạn đến nay là 8.796 người.

Về cách ly tổ bay, hiện Hà Nội bố trí 3 cơ sở gồm 200 Nguyễn Sơn (Long Biên) của VietnamAirlines; khách sạn Hyatt; khách sạn Hilton, công suất 361 người. Hiện đang thu dung 157 người, lũy tích đến nay đạt 9.521 người. Thời gian qua, tại 17 khách sạn, phát hiện 7 ca dương tính, nhưng không có việc lây nhiễm tại khách sạn.

Nhận định nguy cơ lây nhiễm tại các khách sạn, nơi cách ly tổ bay là rất cao, ông Chung đề nghị, phải thực hiện cách ly đủ 14 ngày, sau đó về cơ sở phải theo dõi thêm 14 ngày. Đặc biệt, những trường hợp chia ra 7 ngày cách ly tập trung, 7 ngày cách ly ở nơi lưu trú là có nguy cơ cao, vì thế khi chuyển giao về địa phương cần quản lý chặt chẽ.

"Vừa qua có một số đoàn chuyên gia diện “dưới 14 ngày” vào làm việc, có yêu cầu lựa chọn khách sạn ngoài danh sách 17 khách sạn cách ly của thành phố. Việc này gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý, vì các đoàn này được phép làm việc, tổ chức các kỳ cuộc, giám sát rất vất vả", ông Chung nêu thực trạng.

Ông Chung cũng đề nghị giám sát chặt việc cách ly các tổ bay, vì đây là là rất phức tạp và có nguy cơ vì số lượng rất đông, ra vào nhiều. “Mà diện này cứ về nơi cách ly, xét nghiệm âm tính là cho về nhà cách ly tiếp. Đề nghị xem xét, quan tâm 3 khu cách ly các tổ bay. Chính quyền địa phương khi tiếp nhận các trường hợp là thành viên tổ bay về thì phải giám sát nghiêm ngặt”, ông Chung đề nghị.

Tham dự cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, cần tiếp tục thực hiện nghiêm quy tắc 5K trong phòng chống dịch bệnh. Ông Sơn cũng lưu ý, hiện nay, nhiều ý kiến ở Hà Nội đang lo ngại về các khu vực cách ly tại các khách sạn, khu cách ly các tổ bay. Đã có các đoàn kiểm tra các khu vực này rồi, nên cần thực hiện thêm, vì đang rất lo ngại về các vị khách nước ngoài, các tổ bay về cách ly.

"Nếu không đảm bảo vấn đề này sẽ bị giống TP HCM. Cần phải hết sức quan tâm. Đối với các tổ bay, Thủ tướng đã yêu cầu cách ly đầy đủ 14 ngày chứ không phải có chuyện cách ly 5 – 7 ngày, sau đó xét nghiệm âm tính là được về nhà", ông Sơn nói và đề nghị việc cách ly, xét nghiệm các đoàn chuyên gia, khách mời vào Việt Nam cũng phải chặt chẽ theo tinh thần không có vùng trống, không có ngoại lệ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.