Hạ tầng

Hà Nội giữ quan điểm xây ga ngầm gần hồ Gươm

25/10/2018, 17:45

UBND TP. Hà Nội cho rằng, ga ngầm C9 và tuyến hầm tại khu vực hồ Gươm không phá hỏng cảnh quan.

051747-2

Vị trí (khoanh đỏ) được dự kiến xây dựng ga ngầm C9 của tuyến đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Ngày 25/10, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, đại diện chủ đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Hà Nội) cho biết, UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về  vị trí quy hoạch nhà ga ngầm C9 (thuộc tuyến đường sắt trên) gần hồ Gươm.

Nội dung Văn bản số 4950, do Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung ký nêu: Tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có hướng tuyến chạy qua khu vực trung tâm phố cổ và vị trí ga C9 đặt ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa Bờ Hồ (hồ Gươm) phía trước Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội là hoàn toàn phù hợp với các quy hoạch được duyệt và đã được hình thành, phát triển nghiên cứu trong giai đoạn dài từ 2004 đến nay, thể hiện tính thống nhất, quá trình xuyên suốt có tính kế thừa đối với các quy hoạch.

Đến nay, quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo người dân và các cơ quan chức năng trong việc bảo vệ các công trình di tích lịch sử, còn có một số ý kiến trái chiều chưa đồng thuận.

UBND TP. Hà Nội đã có văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa và tiếp tục tuyên truyền, giải thích nhằm tăng sự đồng thuận của người dân và các cơ quan chức năng.

“Quá trình lập quy hoạch hướng tuyến, vị trí nhà ga, lập quy hoạch tổng mặt bằng và thiết kế ga ngầm C9 đã được UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu hết sức cẩn trọng, kỹ lưỡng, đảm bảo tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, bảo tồn văn hiến Thủ đô, bảo đảm hài hòa giữa phát triển đô thị, kinh tế, xã hội và bảo tồn, phát huy di sản văn hóa. UBND TP. Hà Nội cho rằng, tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm đã tuân thủ Luật Di sản văn hóa; nguy cơ tác động tiêu cực từ các nguy cơ tiềm ẩn đã được được nghiên cứu đánh giá, tính toán kỹ lưỡng, đầy đủ, đề xuất biện pháp thi công tiên tiến, phù hợp để giảm thiểu tối đa, phòng ngừa các nguy cơ tiềm ẩn, kiểm soát chặt chẽ các tác động tiêu cực”, nội dung công văn nêu.

Theo UBND TP. Hà Nội, thiết kế tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm có phần nằm trong khu vực bảo vệ II nhưng hoàn toàn nằm ngoài và không xâm phạm khu vực bảo vệ I là vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn; tuyến hầm đi qua bên dưới gian trước của đền Bà Kiệu, cách gò đá chân Tháp Bút 1 m nhưng là đi ngầm, đỉnh hầm cách mặt đất 12,3 m, đáy hầm cách mặt đất 18,8 m, hoàn toàn không xâm phạm vùng bảo vệ I, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật về di sản văn hóa, bảo tồn văn hiến Thủ đô.

UBND TP. Hà Nội cũng cho biết, quá trình nghiên cứu dự án đã kéo dài từ 2004 đến nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện dự án và có nguy cơ tiếp tục làm tăng tổng mức đầu tư dự án. Trường hợp tiến độ tiếp tục bị đẩy lùi, chi phí dự án sẽ tiếp tục tăng lên do các yếu tố trượt giá, nhân công, vật liệu thay đổi.

“UBND TP. Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lại các ý kiến của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, chấp thuận và chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục xem xét có văn bản đồng ý với quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm liên quan tại khu vực hồ Hoàn Kiếm để dự án được tiếp tục triển khai theo cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản, đảm bảo tiến độ”, nội dung văn bản của Hà Nội gửi Thủ tướng nêu.

101756-141140-hinh-anh-dep-ve-thap-rua-ha-noi-25

Hồ Gươm nhìn từ trên cao

Trước đó, ngày 16/8/2018, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc Hội công văn số 1479 gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ nêu ra một số ý kiến lo ngại về những tác động của tuyến đường sắt đô thị số 2, đặc biệt quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 đối với khu vực trung tâm Thủ đô, di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Ủy ban này cho rằng, ga ngầm C9 được đặt gần đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu "không chỉ vi phạm Luật Di sản văn hóa mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng không thể khắc phục đối với di sản, không gian văn hóa của trung tâm Thủ đô". 

Được biết, ga ngầm này được quy hoạch nằm bến dưới đường Đinh Tiên Hoàng và một phần vỉa hè Điện lực Hà Nội. Dự kiến, nhà ga này sẽ nằm dưới lòng đất sâu 25m, đỉnh ga đến mặt đất 5m, dài 150m, rộng 21m. Nhà ga có 4 cửa lên xuống, trong đó một cửa ga trên vỉa hè cạnh hồ Hoàn Kiếm (hồ Gươm) sẽ thay thế cửa hàng và nhà vệ sinh công cộng hiện tại.

Dự án đang được điều chỉnh và quy hoạch tổng mặt bằng ga C9. Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, năm 2019 sẽ thực hiện công tác đấu thầu thiết kế chi tiết và thi công. Dự án dự kiến khởi công vào đầu năm 2020 và hoàn thành vào năm 2024.

Liên quan đến vấn đề trên, thời gian gần đây, trao đối với PV Báo Giao thông, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu trong các lĩnh vực xây dựng, kiến trúc, văn hóa Hà Nội... bày tỏ ý kiến không đồng tình với việc đặt nhà ga C9 như đề xuất của dự án, mà cần có khoảng cách xa hồ Gươm hơn để bảo toàn di sản văn hóa khu vực này.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.