Quản lý

Hà Nội: Hàng nghìn hố ga lồi lõm, xuống cấp, chuyên gia nói gì?

18/07/2019, 19:51

Tình trạng hố ga lồi lõm trên đường, không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, còn rất phản cảm, mất mỹ quan đô thị…

img
Trên đường Lê Văn Lương, đoạn đối diện nhà chờ Vạn Phúc 1 (xe buýt nhanh BRT 01) đến ngã tư Tố Hữu - Mỗ Lao có rất nhiều hố ga lồi lõm so với mặt đường

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo phân cấp, Sở này đang quản lý hơn 1.000 tuyến đường với khoảng hơn 21 nghìn hố ga trên địa bàn các quận, huyện. Qua rà soát, thống kê của các đơn vị quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hiện có khoảng 1.000 vị trí hố ga, bể cáp thông tin bị hư hỏng gây mất ATGT.

“Hà Nội đã có quy định cụ thể về thiết kế kỹ thuật, độ an toàn nắp cống, hố ga trên đường. Tuy nhiên, đa phần các hố ga được duy tu một thời gian ngắn lại nhanh chóng xuống cấp, lún sụt sâu, gẫy nắp, cao thấp so với mặt đường, không đồng bộ so với kết cấu mặt đường, gây mất êm thuận, không đảm bảo ATGT”, ông Tuấn nói.

Về phương án sửa chữa, ông Tuấn cho biết, Sở GTVT Hà Nội đang đề nghị Sở Xây dựng phối hợp để có giải pháp chung đảm bảo ATGT trên các tuyến đường có lắp đặt hố ga. “Các hố ga xuống cấp sẽ được chúng tôi yêu cầu khẩn trương khắc phục, đảm bảo cho nhân dân lưu thông thuận tiện”, ông Tuấn khẳng định.

Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia giao thông, giải pháp khắc phục đối với hố ga lồi lõm cần được thực hiện nghiêm túc. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có hàng nghìn hố ga xuống cấp phải quy rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm.

TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó chủ tịch Hội KHKT Cầu đường VN cho rằng, hố ga lồi lõm là nguyên nhân gây mất ATGT. Nhiều vụ TNGT cũng do người tham gia giao thông đâm vào hố ga xuống cấp, lún sâu. “Ở Hà Nội có hàng nghìn hố ga xuống cấp, thậm chí vừa lắp đặt đã hư hỏng, nhưng tôi chưa thấy thông báo hố ga hay một số công trình khác do không đảm bảo chất lượng bị chủ đầu tư, giám sát yêu cầu phá đi làm lại”, TS Long nêu.

Theo TS Long, nếu hố ga làm sau một thời gian ngắn lại xuống cấp, phải duy tu sửa chữa thường xuyên gây lồi lõm so với độ phẳng mặt đường, người đứng đầu thành phố phải truy rõ nguyên nhân. "Nếu người thiết kế làm không đúng trách nhiệm, nhìn trên bản vẽ có thể xử lý được ngay; nếu thiết kế không sai chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm", TS Long nói.

Cũng theo chuyên gia cầu đường này, hố ga có tiêu chuẩn chung, nhưng thiết kế phải được đặt trên điều kiện, địa chất nền móng phù hợp. Do đó, từng vị trí thiết kế, thi công phải có đặc thù để công trình đảm bảo chất lượng. "Khi hố ga hỏng đi hỏng lại nhiều lần phải nghiêm túc tìm ra người chịu trách nhiệm. Nếu không ai chịu trách nhiệm như thời gian qua thì rất lãng phí vốn ngân sách", TS Long nói.

TS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cũng cho rằng, nắp hố ga phần lớn do đơn vị cấp thoát nước quản lý, con số này vào khoảng 60%. Phần còn lại là nắp hố ga của các đơn vị có hệ thống đường dây ngầm khác. "Cần phải quy rõ trách nhiệm khi để hố ga xuống cấp, mất ATGT, không thể để tình trạng chồng chéo như hiện nay", TS Nghiêm nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.