Điều tra

Hà Nội: Hàng nghìn mét đất ruộng biến mất bởi rác thải xây dựng

12/08/2016, 18:35
image

Những mảnh đất ruộng màu mỡ, bỗng chốc biến thành “bãi đáp” lý tưởng của các đối tượng đổ trộm phế thải xây dựng.

xe chở phế liệu

Xe chở rác thải từ các công trường xây dựng đang tiến hành đổ trộm ở trục đường phía Nam, Hà Nội - Ảnh: Hoàng Nam

Doanh nghiệp ngang nhiên đổ phế thải xây dựng như chỗ không người

Trong quá trình tìm hiểu về thực trạng xe chở vật liệu bụi bẩn tra tấn người dân và gây ô nhiêm môi trường, phóng viên Báo Giao thông đã lần theo dấu vết của hàng loạt xe chở phế liệu đổ trộm trên các cung đường. Đặc biệt là cung đường trục phía Nam khu vực phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội.

Theo đó, hàng loạt các loại xe tải lớn bé chở phế thải xây dựng từ khắp các dự án tập kết đổ về khu vực chân cầu Thanh Hà. Nơi này trước đây từng là đất đồng canh tác nông nghiệp của người dân phường Kiến Hưng, có tên Cánh Đìa Xa.

vật liệu xây dựng

Rác thải xây dựng đổ đống ngổn ngang bên rìa đường - Ảnh: Hoàng Nam

Thế nhưng, từ năm 2014 trở lại đây, rác thải là phế liệu xây dựng, rác thải sinh hoạt đã tràn lan trên các thửa ruộng. Những đống rác thải sau nhiều ngày lưu cữu chất từng đống ngồn ngộn to nhỏ, tạo thành bầu không khí nồng nặc hôi thối gây ảnh hưởng đến người dân sinh sống xung quanh và người đi đường. 

Nước ngấm ra từ các đống phế thải một màu đen ngòm

Nước ngấm ra từ các đống phế thải một màu đen ngòm - Ảnh: Hoàng Nam

Cùng đó, theo một người dân (dấu tên), từ khi có rác thải đổ trộm ở khu vực này, nguồn nước cho lúa cũng bị ảnh hưởng ô nhiễm, vì nguồn nước bị ngấm từ rác thải lại trộn lẫn với vôi vữa xi măng tạo nên mùi vừa thum thủm và đen ngòm. Tuy nhiên người này cũng cho biết, những chiếc xe đổ thải này dường như chạy có tổ chức và chạy bài bản chứ không như đổ trộm thông thường.

Theo Phó chủ tịch phường Kiến Hưng (Hà Đông), ông Bùi Văn Bằng cho hay, đây là hành vi vi phạm pháp luật. Thời gian qua, công an phường đã bắt và xử lý được 13 vụ đổ trộm rác thải, trong đó có 10 vụ phường bắt và 3 vụ quận bắt. Nhưng để bắt được những xe này thì rất khó khăn, bởi lẽ những đối tượng điều khiển xe chở rác này rất manh động. Nếu thấy lực lượng công an phường mỏng, chúng sẵn sàng lao vào tấn công. Cùng đó, những đối tượng này còn trực tiếp đe dọa những cán bộ quản lý nếu cố tình vây bắt.

Báo Giao thông đang tiếp tục tìm hiểu làm rõ đơn vị, tổ chức đứng sau hoạt động đổ trộm phế liệu xây dựng này.

Đoạn video quay lại hình ảnh rác thải đổ trộm bên trục đường phía Nam, phường Kiến Hưng, Hà Đông, HN:

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.