Pháp luật

Hà Nội: Hiệu quả bất ngờ từ kiểm tra hành chính ban đêm

28/11/2017, 07:32

Sau 1 tháng, tình hình tội phạm trên địa bàn TP giảm rõ rệt, không có vụ trọng án nào xảy ra ban đêm.

15

Tổ công tác số 6 kiểm tra hành chính tại đường Định Công

Sau 1 tháng thực hiện kiểm tra hành chính ban đêm theo Mệnh lệnh 01 của Giám đốc Công an TP Hà Nội, tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố giảm rõ rệt khi không có vụ trọng án nào xảy ra vào ban đêm. Các vụ cướp giật, trộm cắp tài sản vào ban đêm cũng được hạn chế đáng kể.

Ngăn chặn tội phạm từ trứng nước

Từ thực tế tình hình hoạt động tội phạm hình sự có những diễn biến phức tạp, nhất là thời gian sau 20h gây hoang mang lo lắng cho nhân dân, bắt đầu từ 23h đêm 10/10, các tổ công tác của Công an TP Hà Nội đồng loạt ra quân thực hiện tổng kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm trên toàn thành phố theo Mệnh lệnh 01 của Giám đốc Công an TP. 6 tổ công tác gồm nhiều lực lượng như: Cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động, các phòng nghiệp vụ, công an các quận, huyện, thị xã tiến hành kiểm tra trực tiếp, đột xuất tại các địa bàn công cộng thường xuyên tụ tập đông người hoặc tập trung các đối tượng hình sự, ma túy tại các địa bàn nóng.

Từ ngày 10/10 - 10/11, các lực lượng triển khai theo Mệnh lệnh 01 đã phát hiện bắt giữ 51 vụ, 80 đối tượng phạm pháp hình sự, trong đó phát hiện bắt giữ 13 vụ, 58 đối tượng đánh bạc, 2 đối tượng truy nã. Ngoài ra, các đơn vị tham gia tuần tra, kiểm soát hành chính ban đêm đã phát hiện, xử lý hành chính 20 vụ với 30 đối tượng, đồng thời thu giữ nhiều vũ khí thô sơ, súng thể thao, súng hơi, súng tự chế, vật liệu nổ, kích điện… Theo thống kê của Phòng Tham mưu Công an TP Hà Nội, so với 1 tháng trước đó, số vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn thành phố giảm 10 vụ (2,4%). Cụ thể, trọng án giảm 3 vụ (33,3%); cướp tài sản giảm 12 vụ (50%); cướp giật tài sản giảm 10 vụ (32,2%) và trộm cắp tài sản giảm 4 vụ (1,8%).

Nhiều dịp theo chân các tổ công tác làm nhiệm vụ, PV ghi nhận mô hình này cơ động hơn rất nhiều so với lực lượng 141. Bởi, các tổ công tác 141 thường lập chốt tại một vị trí nhất định, các đối tượng có dấu hiệu phạm tội khi nhìn thấy tổ công tác 141 sẽ tránh. Trong khi đó, tổ công tác thực hiện Mệnh lệnh 01 di chuyển liên tục, các đối tượng không thể biết vì các trinh sát hóa trang đi trước, lực lượng cảnh sát hình sự, cơ động đi sau. Hơn nữa, nếu như lực lượng 141 chỉ chủ yếu phát hiện tội phạm qua kiểm tra giao thông trên đường thì các tổ công tác thực hiện Mệnh lệnh 01 được quyền kiểm tra hành chính đối tượng bất kỳ.

Trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo Đội Hướng dẫn điều tra án TNGT (Đội 11), Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị phụ trách tổ công tác số 6, được phân công phụ trách 2 địa bàn quận Ba Đình và quận Hoàng Mai, là những địa bàn khá phức tạp. Qua một tháng thực hiện Mệnh lệnh 01, tình hình ANTT tại những nơi này đã có chuyển biến rõ nét, không còn tình trạng các đối tượng bất hảo tụ tập như trước kia, các vụ trộm cướp cũng giảm rõ rệt. “Tổ công tác số 6 đã bắt giữ hàng chục vụ với hàng chục đối tượng vi phạm. Mỗi hung khí, tép ma túy thu giữ được cũng có nghĩa là một vụ án có thể xảy ra đã được ngăn chặn từ trứng nước. Các tụ điểm kinh doanh mất ANTT khiến người dân bức xúc trước đây cũng đều được xử lý”, vị lãnh đạo này cho biết.

Tuần tra khép kín, không bỏ lọt tội phạm

Ngoài 6 tổ công tác của Công an TP, tại các quận, huyện đều triển khai tổ công tác với lực lượng chủ công là Đội Cảnh sát hình sự. Một lãnh đạo Công an quận Thanh Xuân cho biết, việc triển khai Mệnh lệnh 01 trên địa bàn quận đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Từ khi tổ công tác được triển khai, các đối tượng lưu manh không còn dám hoạt động ban đêm, nhất là tại các quán ăn, nhà hàng, nhà nghỉ, quán karaoke. Các đối tượng côn đồ, ngổ ngáo, sẵn sàng rút vũ khí ra để giải quyết mâu thuẫn từ va chạm nhỏ cũng đã được hạn chế. Đặc biệt, trên địa bàn quận giảm rõ rệt các vụ trọng án.

Trung tá Trần Trí Dũng, Trưởng công an huyện Chương Mỹ cho biết, địa bàn huyện rộng với nhiều tuyến đường dài, trong đó có tuyến đường Hồ Chí Minh, lại giáp ranh với nhiều huyện, tỉnh lân cận nên tình hình ANTT khá phức tạp. Tuy nhiên, triển khai thực hiện Mệnh lệnh 01, Công an huyện đã thành lập 4 tổ công tác, tập trung tuần tra khép kín để chủ động ngăn ngừa tội phạm, nhờ vậy trong một tháng qua, trên địa bàn gần như không xảy ra vụ án nghiêm trọng nào. “Chúng tôi tính toán các giờ tội phạm hoạt động để tổ chức tuần tra chứ không nhất thiết phải theo khung giờ 23h-5h sáng hôm sau. Điều này giúp việc kiểm soát hành chính linh hoạt, bất ngờ, các đối tượng có ý định phạm tội sẽ không kịp trở tay”, Trung tá Dũng cho biết.

Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết, các loại tội phạm hoạt động vào ban đêm giảm, tội phạm giết người gần như không xảy ra. Các vụ cướp xe máy, taxi, cướp tài sản của người đi đường vào ban đêm cơ bản đã giảm. Trong hơn 20 ngày đầu triển khai Mệnh lệnh 01, hầu như không xảy ra vụ án nào, các đối tượng đi đêm có biểu hiện phạm tội đều đã bị phát hiện, bắt giữ kịp thời. Dự báo, thời điểm cuối năm, hoạt động tội phạm sẽ diễn biến phức tạp. Vì vậy, theo Đại tá Giáp, việc tiếp tục triển khai Mệnh lệnh 01 là hết sức cần thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.